21/08/2013 22:31 GMT+7

Binh nhất Bradley Manning bị xử 35 năm tù

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 21-8, tòa án quân sự Fort Meade đã tuyên án tù 35 năm đối với binh nhất Bradley Manning, người đã cung cấp các tài liệu quân sự, ngoại giao mật của Mỹ cho trang web WikiLeaks.

GGGjRA3f.jpgPhóng to
Bradley Manning bặm môi sau khi nghe phán quyết của tòa - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, thẩm phán Denise Lind lẽ ra có thể xử Manning tối đa 90 năm tù giam. Trước đó các công tố viên quân đội Mỹ đã đề nghị mức án 60 năm tù. Thẩm phán Lind cho biết ngoài ra Manning sẽ bị trục xuất khỏi quân đội. Manning sẽ có cơ hội được trả tự do sớm sau khi ngồi tù 1/3 số thời gian trên.

Năm 2010, binh nhất Manning đã cung cấp hơn 700.000 tài liệu quân sự, ngoại giao mật của Mỹ cho trang web WikiLeaks. Khi đó, Manning là một chuyên gia phân tích tình báo đóng tại Baghdad. Chính hành động này của Manning đã khiến trang WikiLeaks trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới.

Các tài liệu do Manning cung cấp và WikiLeaks công bố đã gây cú sốc lớn trên toàn thế giới, đặc biệt là đoạn video chiếu cảnh một chiếc trực thăng Apache của quân đội Mỹ bắn giết thường dân ở Baghdad năm 2007. Hai trong số các nạn nhân thiệt mạng là nhân viên hãng tin Reuters.

Chính phủ Mỹ cho rằng hành động của Manning đã đe dọa tính mạng của các công dân Mỹ. Tuy nhiên những người ủng hộ Manning khẳng định anh đã đúng khi lột trần những bí mật đáng xấu hổ của Mỹ.

Binh nhì Manning bị đề nghị 60 năm tùBinh nhì Bradley Manning xin lỗi nước MỹNgười đưa tài liệu cho WikiLeaks bị kết án làm gián điệp

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên