03/05/2012 12:15 GMT+7

Binh lính Mỹ tiếp tay buôn bán động vật hoang dã?

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo NYT)
ĐÔNG PHƯƠNG (Theo NYT)

TTO - Một nghiên cứu trên tạp chí Đa dạng sinh học và bảo tồn đã hé lộ việc buôn bán phi pháp đồ lưu niệm làm từ động vật hoang dã, mà kẻ tiếp tay không ai khác là các binh sĩ Mỹ tại khu vực xảy ra chiến sự.

KhvntrhZ.jpgPhóng to
Căn cứ không quân Bagram tràn ngập các vật trang trí bằng da thú - Ảnh: NYT

Cảnh trong phim Caught in the Crosshairs - Nguồn: YouTube

New York Times

dẫn lời bà Kretser - người huấn luyện các binh sĩ Mỹ làm việc tại các căn cứ ở nước ngoài, cho biết các binh sĩ và thậm chí cả cấp chỉ huy đã vô tư mua đồ lưu niệm quý hiếm với giá rẻ mạt mà không biết rằng chính họ đã tiếp tay cho bọn buôn lậu thú rừng. Theo bà Kretser, hầu hết việc buôn bán các hàng lưu niệm làm từ thú quý hiếm là bất hợp pháp.

Số liệu của Cơ quan thống kê Fort Drum (Mỹ) cho thấy 40% binh sĩ Mỹ đã từng chứng kiến hoặc tham gia các phi vụ mua sản phẩm lưu niệm làm từ động vật quý hiếm. Tuy nhiên, chưa đến 12% trong số đó biết rằng các thương vụ là bất hợp pháp.

Các chuyến đi từ căn cứ quân sự đến các khu chợ ở Afghanistan từ năm 2007-2009 là nguồn gốc của vô số sản phẩm làm từ động vật hoang dã được đưa về Mỹ. Trong đó, bao gồm cả những tấm da của loài báo tuyết, những chiếc mũ và hàng may mặc từ da những loài mèo quý hiếm hay các cán dao khảm xương và ngà voi.

PcMh7hy9.jpgPhóng to
Một khu chợ da thú tại căn cứ không quân Bagram ở Kabul - Ảnh: NYT

Việc buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp không phải là vấn nạn mới tại các nước xảy ra chiến sự như Afghanistan, nhưng việc các binh sĩ Mỹ trở thành một trong những lý do khiến nạn săn bắt thú hoang trở nên trầm trọng đã khiến nhiều tổ chức môi trường lo ngại. Hiện tượng này đã trở thành thông lệ tại các khu vực xảy ra chiến sự.

Thậm chí tại những khu chợ ít binh lính của Afghanistan, các sản phẩm làm từ da và xương thú vẫn bày la liệt trên các gian hàng. “Họ bán những thứ này cho ai? Các nhân viên cứu trợ, nhà ngoại giao, phóng viên hay các nhà thầu” - phóng viên C.J.Chivers của tờ New York Times đặt câu hỏi.

Bà Kretser cho biết các hội đoàn tại Mỹ đã sản xuất bộ phim dài 19 phút Caught in the Crosshairs với sự góp mặt của nam diễn viên Edward Norton (diễn viên trong phim The Avengers) và yêu cầu Chính phủ Mỹ cho các binh lính Mỹ xem bộ phim này trước khi thực hiện nhiệm vụ tại nước ngoài.

Caught in the Crosshairs nói về hậu quả của việc mua các sản phẩm làm từ thú hoang dã quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng. Phim nhằm giáo dục ý thức của quân đội Mỹ tránh các hành động mua bán phi pháp này.

Lầu Năm Góc đã đóng góp hơn 250.000 USD cho việc sản xuất bộ phim và cho biết sẽ tìm cách buộc quân đội tuân thủ các công ước và luật môi trường quốc tế.

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo NYT)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên