Chủ nhật, ngày 24 tháng 1 năm 2021

Bình Dương sẽ đặt trạm thu phí đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối TP.HCM

17/07/2020 13:30 GMT+7

TTO - Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn là tuyến huyết mạch bậc nhất tại Bình Dương, kết nối với TP.HCM và khu vực Đông Nam Bộ dự kiến sẽ có trạm thu phí để tạo nguồn thu xây dựng các công trình mới.

Bình Dương sẽ đặt trạm thu phí đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối TP.HCM - Ảnh 1.

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn là tuyến đường huyết mạch nối các nhà máy, khu công nghiệp của Bình Dương và khu vực Đông Nam Bộ - Ảnh: Q.ĐỊNH

Ngày 17-7, tại kỳ họp giữa năm, HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua chủ trương dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên các tuyến đường huyết mạch của tỉnh.

Nội dung đáng chú ý của dự án sẽ đặt một trạm thu phí trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, là tuyến đường huyết mạch nối giữa Bình Dương - TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ (một phần tuyến đường này trùng với đường vành đai 3 TP.HCM).

Dự kiến, trạm thu phí sẽ được đặt gần vòng xoay An Phú, gần nút giao giữa đường Mỹ Phước - Tân Vạn và đường Lê Thị Trung, thuộc TP Thuận An. Thời gian thu phí dự kiến trong vòng 30 năm, với tổng số tiền ước thu 9.628 tỉ đồng.

Vì sao lại đặt trạm thu phí mới trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn trong khi tuyến đường này đã đưa vào sử dụng từ vài năm qua?

Báo cáo thẩm định dự án cho biết việc xây dựng trạm thu phí chỉ là một hạng mục nhỏ trong tổng dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc trên các tuyến đường. Việc đặt trạm thu phí không phải để hoàn vốn làm đường Mỹ Phước - Tân Vạn, mà nhằm tạo nguồn vốn để tiếp tục thực hiện nhiều công trình hạ tầng giao thông quan trọng mới.

Tiêu biểu như làm hàng chục cầu vượt, hầm chui tại các nút giao thông lớn giữa đường Mỹ Phước - Tân Vạn và các tuyến đường chính để giảm ùn tắc giao thông (tính riêng hạng mục này là hơn 3.600 tỉ đồng), làm 7 đường gom dân sinh dọc đường Mỹ Phước – Tân Vạn và đường ĐT743  với chi phí 345 tỉ đồng...

Ngoài ra, một hạng mục quan trọng khác của dự án này là tạo nguồn thu để duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa 4 tuyến giao thông huyết mạch của Bình Dương (gồm: Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT746, ĐT747, ĐT743) trong thời gian tới.

Với cách làm này, một mặt Bình Dương sẽ có thêm các hạng mục giao thông mới giảm ùn tắc, vừa giúp ngân sách không phải bỏ tiền ra để duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường lớn. Ước tính chi phí duy tu, bảo dưỡng cho 4 tuyến đường thuộc dự án trong suốt 30 năm lên tới trên 2.000 tỉ đồng.

Hạng mục xây dựng trạm thu phí đường Mỹ Phước - Tân Vạn chỉ là 48 tỉ đồng, chiếm phần chi phí nhỏ trong tổng mức đầu tư của dự án.

Dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng kinh doanh - quản lý (O&M). Mức thu phí trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn dự kiến: xe dưới 30 chỗ ngồi, xe tải dưới 4 tấn, xe buýt công cộng là 20.000 đồng/lượt; xe từ 31 chỗ ngồi trở lên, xe tải từ 4-10 tấn là 26.000 đồng/lượt; xe từ 10 tấn trở lên, xe container là 30.000 đồng/lượt. Mức thu phí sẽ có điều chỉnh tăng theo từng giai đoạn.

UBND tỉnh Bình Dương cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện sắp xếp lại các trạm thu phí trên địa bàn. Trong đó đối với các trạm thu phí nhỏ, sắp hết hạn sẽ mạnh dạn dẹp bỏ (vào năm 2016 Bình Dương đã mua lại và dẹp bỏ trạm thu phí trên đường ĐT 743).

Bình Dương: hơn 600 tỉ đồng Bình Dương: hơn 600 tỉ đồng 'mở rộng hẻm thành đường'

TTO - Nhiều tuyến đường quy mô nhỏ hoặc hẻm được đầu tư hàng trăm tỉ đồng để nâng cấp mở rộng thành đường lớn khang trang.

BÁ SƠN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận