12/09/2014 00:01 GMT+7

Bình Định vận động dân đến ở tại khu tái định cư

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Cần biết - Chính quyền địa phương tỉnh Bình Định đang tăng cường vận động để người dân nhanh chóng đến xây dựng nhà cửa, sinh sống ổn định tại các khu tái định cư mới trước khi mùa mưa lũ đến.

Đến nay, tỉnh Bình Định đã hoàn thành được 17 khu tái định cư có tổng diện tích quy hoạch 86 ha để bố trí cho 1.625 hộ với 6.500 nhân khẩu tại những vùng nguy hiểm ven biển, ven sông và vùng bị ngập úng nặng với tổng kinh phí đầu tư 64 tỷ đồng; trong đó, vốn của Trung ương hỗ trợ 55 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay mới chỉ có 50% số hộ di dời vào các khu tái định cư mới.

Riêng trong năm 2014, tỉnh Bình Định đã phân bổ gần 7 tỷ đồng để hỗ trợ cho 296 hộ dân sinh sống tại các vùng ven biển và ven sông bị sạt lở nặng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm thuộc các huyện: Hoài Nhơn, Tuy Phước, Phù Mỹ, Phù Cát và TP. Quy Nhơn di dời đến các khu tái định cư an toàn. Tuy nhiên đến nay mới chỉ có 40 hộ đã di dời, còn 256 hộ vẫn chưa chịu di dời đến nơi ở mới an toàn.  

vqnNONbx.jpg

Qua tìm hiểu về nguyên nhân chính, lãnh đạo chính quyền các địa phương có người dân nằm trong diện di dời đều cho rằng: hầu hết người dân ở vùng bị sạt lở và nguy hiểm phải di dời tái định cư đều là hộ nghèo, khả năng tài chính quá eo hẹp, trong khi mức hỗ trợ di dời đã được tăng gấp đôi, từ 10 triệu lên 20 triệu đồng/hộ nhưng vẫn không thể đáp ứng đủ kinh phí xây dựng lại nhà cửa. Mặt khác, do cuộc sống đã gắn liền với đất ở và mồ mả tổ tiên… nên các hộ dân không muốn đến nơi ở mới. Bên cạnh đó, một số dự án tái định cư do nguồn vốn phân bổ của Trung ương chưa kịp thời, dẫn đến tiến độ xây dựng các khu tái định cư chậm.

Hiện chính quyền các địa phương đang tăng cường vận động để người dân các hộ còn lại nhanh chóng đến xây dựng nhà cửa và sinh sống ổn định tại các khu tái định cư mới trước khi mùa mưa lũ đến, chủ động lập phương án di dời dân đến nơi an toàn mỗi khi có thiên tai bão lụt xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ” gồm: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư - phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Theo đề án “Rà soát, bổ sung quy hoạch bố trí dân cư các vùng có nguy cơ thiên tai trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2013 - 2015, định hướng đến năm 2020”, giai đoạn 2015 đến 2020, toàn tỉnh sẽ có 43 khu tái định cư được triển khai xây dựng, bố trí chỗ ở cho 9.520 hộ dân, tổng vốn đầu tư dự kiến gần 640 tỉ đồng; đồng thời xây dựng 20 dự án mới để di dời tái định cư tại chỗ cho 2.790 hộ dân.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên