17/10/2014 06:10 GMT+7

Biểu tượng anh hùng ở tuổi 17

Q.LINH
Q.LINH

TT - “Tinh thần Lý Tự Trọng và con đường cách mạng của thanh niên thời kỳ mới” là chủ đề hội thảo khoa học do Trung ương Đoàn tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng.

Với ba đầu cầu Hà Nội, Hà Tĩnh và TP.HCM, hội thảo trực tuyến vừa diễn ra hôm 16-10.

Giáo sư sử học Lê Văn Lan mang đến sự so sánh thú vị giữa Trần Quốc Toản và Lý Tự Trọng - hai nhân vật sống cách nhau gần 650 năm nhưng đều trở thành biểu tượng anh hùng ở tuổi 17. Trần Quốc Toản sau nhiều trận chiến chống xâm lược đã ra đi ở tuổi 17 và Lý Tự Trọng cũng lên máy chém ở tuổi ấy.

Ông tạm kết luận: “Ấy chính là hai tượng đài tiêu biểu cho tuổi trẻ VN trong quá khứ, hiện tại và báo hiệu cho tương lai”.

Nguyên bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Vũ Mão nói về tấm gương anh hùng Lý Tự Trọng để gợi mở về mười tiêu chí của hình mẫu thanh niên thời đại mới.

Đó là: lý tưởng sống cao đẹp, bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức học tập rèn luyện nâng cao đạo đức và tri thức, có tinh thần xung phong tình nguyện, khiêm tốn học hỏi tránh xa thói kiêu ngạo, sống trong sạch không thu vén cá nhân, lạc quan yêu đời, cương trực và có tinh thần đấu tranh, thu phục lòng người, sống lành mạnh.

Nguyên phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Đua cho rằng mỗi thanh niên dù ở thời kỳ nào, giai đoạn nào cũng cần lựa chọn, xác định và kiên định với lý tưởng sống của mình.

Trong khi nguyên chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo nhấn mạnh tuổi trẻ phải có bản lĩnh, và Đoàn cần tạo môi trường cho giới trẻ rèn luyện. “Tuổi trẻ cần được tin, được giao việc để cống hiến, trưởng thành, có môi trường làm việc với năng suất cao” - bà Thảo nói.

Bằng niềm tin vào thế hệ trẻ khi biểu thị lòng yêu nước qua đám tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp và sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép vào vùng biển nước ta, TS sử học Trần Văn Miều khẳng định có những điều, xu hướng của giới trẻ chỉ là nhất thời, đừng dùng đánh giá tổng thể về tuổi trẻ.

“Người lớn phải trở thành tấm gương mẫu mực cho lớp trẻ và chắc chắc các bạn trẻ hôm nay vẫn luôn tin, đi theo con đường của Đảng” - ông Miều nhấn mạnh.

Nói về lý tưởng sống, bạn Thạch Quý Long (Học viện Hành chính cơ sở TP.HCM) cho rằng mỗi người sẽ có cách nghĩ và lựa chọn lý tưởng nhưng cái đích, mục tiêu của lý tưởng phải là chân lý trong cuộc đời. Điều này đòi hỏi mỗi cá nhân không chỉ nói mà phải hành động, dấn thân và trải nghiệm.

Thạc sĩ Phạm Thị Hường (Viện hàn lâm Khoa học xã hội VN) nói có hoài bão, lý tưởng sống chính là bài học quan trọng mà người thanh niên Lý Tự Trọng đã truyền lại để mỗi bạn trẻ hôm nay xác định, nuôi dưỡng và xây dựng hoài bão cho mình.

Con đường anh hùng Lý Tự Trọng đã chọn hôm qua cũng chính là con đường đang rộng mở của bao lớp thanh niên hôm nay, để phấn đấu dựng xây mẫu hình thanh niên thời kỳ mới với “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”.

Q.LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên