29/03/2014 11:07 GMT+7

Biểu tình rầm rộ trở lại ở Bangkok

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Sáng 29-3, lực lượng biểu tình chống chính phủ bắt đầu biểu tình rầm rộ trở lại trên đường phố Bangkok (Thái Lan) để khẳng định yêu sách cải tổ chính trị trước khi diễn ra bầu cử mới.

XCoCW8x5.jpgPhóng to
Lãnh đạp Suthep Thagusuban dẫn đầu cuộc tuần hành ở Bangkok - Ảnh: Reuters

Theo The Nation, lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban kỳ vọng sẽ có hơn 1 triệu người tham gia đại biểu tình hôm nay nhưng chính quyền nói họ dự đoán chỉ khoảng 30.000 người tham gia.

Ông Suthep tuyên bố: “Đừng vội tổ chức bầu cử, đa số người dân sẽ tẩy chay nó”.

Tuần trước, Tòa án hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết hủy kết quả bầu cử ngày 2-2 vì 28 khu vực cử tri không tiến hành bầu cử đúng ngày.

Vào thời gian đó, lực lượng biểu tình thuộc Ủy ban cải cách chính trị nhân dân (PDRC) đã chặn không cho các ứng cử viên ở những khu vực cử tri trên đi đăng ký tranh cử.

Chính phủ cầm quyền Thái Lan đang lung lay khi Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra phải đối mặt với cáo buộc tắc trách trong chương trình trợ giá gạo gây tranh cãi.

Bà đối mặt với nguy cơ bị phế truất nếu không vượt qua được phiên biểu quyết luận tội tại Thượng viện trong trường hợp Ủy ban chống tham nhũng quốc gia (NACC) quyết định chuyển vụ việc lên Thượng viện.

Theo Bangkok Post, bà Yingluck đã lên tiếng cáo buộc NACC đối xử bất công. Bà cũng đặt câu hỏi rằng liệu NACC có dùng chung một tiêu chuẩn đối với tất cả những người đang giữ các chức vụ chính trị hay không, hay phân biệt đối xử với một số nhóm người nhất định.

Hôm 27-3, NACC cũng bác yêu cầu của bà Yingluck về việc cho bà thêm 45 ngày để chuẩn bị hồ sơ để chứng thực trước cơ quan này về vụ chương trình gạo.

NACC dự tính sẽ hoàn tất việc điều tra chương trình gạo trong vòng 10 ngày kể từ sau thời điểm 31-3, hạn chót để bà thủ tướng cung cấp lời khai về vụ việc.

Các nghị sĩ đảng cầm quyền Thái cũng đang đối mặt phiên luận tội tại Thượng viện vì ủng hộ một dự thảo sửa đổi hiến pháp, trong đó có điều quy định 100% thượng nghị sĩ phải do dân bầu. Tháng 11 năm ngoái, dự thảo này đã bị tòa án hiến pháp tuyên là vi hiến. Thượng viện Thái có 150 ghế, trong đó 77 ghế là do dân bầu, số còn lại được một hội đồng đặc biệt chỉ định.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên