10/01/2016 06:28 GMT+7

​Biểu tình ở Đức biến thành bạo lực

Minh Trung
Minh Trung

TTO - Cảnh sát chống bạo động đã được huy động giải tán những người biểu tình phe cực hữu ở Cologne, Đức ngày 9-1. Họ phản đối chính sách thu nhận người nhập cư của Thủ tướng Angela Merkel.

Cảnh sát dùng vòi rồng giải tán người biểu tình ở Cologne ngày 9-1 (Reuters)

Theo Reuters, phong trào chống người nhập cư, cá biệt là người Hồi giáo, bùng lên tại Đức sau khi nhà chức trách xác định những người tị nạn có liên quan đến những vụ tấn công phụ nữ vào đêm giao thừa. Các hành động từ quấy rối tình dục, cưỡng hiếp, cướp… khiến nước Đức bị sốc.

Cảnh sát cho biết khoảng 1700 người tham gia cuộc tuần hành tổ chức bởi phong trào chống Hồi giáo PEGIDA. Nhóm này chộp ngay sự kiện ở Cologne để chứng minh rằng chính sách người tị nạn của Thủ tướng Merkel là không đúng.

Người biểu tình, một số mang hình xăm đầu lâu đội chiếc nón của quân lính Đức – một biểu tượng của phe cực hữu hô to các khẩu hiệu như  “Merkel phải ra đi”, “đây là cuộc tuần hành phản kháng”, “người tị nạn (phạm tội cưỡng hiếp) không được chào đón”…

Một người phát ngôn cảnh sát Đức nhận định khoảng một nửa những người có mặt tại cuộc tuần hành của PEGIDA đã tham gia quậy phá. Vài người ném chai lọ, pháo vào cảnh sát. Hai người bị thương trong khi cảnh sát bắt giữ một số người khác.

PEGIDA (Những người châu Âu yêu nước chống hồi giáo hóa phương Tây) suýt tan rã hồi năm ngoái khi thủ lĩnh nhóm này từ chức vì lộ tấm hình bắt chước Adolf Hitler. Tuy nhiên, hàng ngũ PEGIDA được tăng cường bởi những người bất mãn với chính sách chào đón người nhập cư của bà Merkel.

“Những sự kiện đêm giao thừa dẫn đến nhiều bức xúc. Chúng tôi sợ nó sẽ bùng nổ”, cảnh sát Đức lo ngại. Trong khi đó, khoảng 1300 người, hầu hết là phụ nữ, thuộc phe cực tả cũng xuống đường tại Cologne. Họ trưng những tấm biển phản đối việc xâm phạm phụ nữ.

Không lâu trước khi cuộc tuần hành ngày 9-1 nổ ra, Thủ tướng Merkel đã tỏ thái độ cứng rắn với tuyên bố sẽ trục xuất những kẻ phạm tội, đồng thời giản số người tị nạn tại Đức về lâu dài.

Trước đó, cảnh sát Đức xác định 32 người có liên quan đến các vụ tấn công phụ nữ ở Cologne, 22 người trong số đó đang xin được tị nạn tại Đức. Có 9 người Algeria, 8 người Marocco, 5 người Iran, 4 người Syria, 3 người Đức, 1 người Iraq, 1 người Serbia, một người Mỹ…

Minh Trung
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên