18/03/2012 10:40 GMT+7

Biểu tình kỷ niệm ngày "Chiếm phố Wall"

NGUYÊN PHẠM (Theo AP)
NGUYÊN PHẠM (Theo AP)

TTO - Ngày 17-3 (theo giờ Mỹ), hàng trăm người biểu tình đã đổ về công viên Zuccotti, gần phố Wall, khu vực hạ Manhattan, New York (Mỹ) kỷ niệm sáu tháng ngày phong trào Chiếm lấy phố Wall khởi xướng.

X489Bhnt.jpgPhóng to
Những người biểu tình tràn ra đường phố để kỷ niệm sáu tháng ngày phong trào Chiếm lấy phố Wall được khởi xướng - Ảnh: AP

Tờ Newyork Daily News đưa tin tính đến trưa 17-3 (0g sáng nay 18-3 theo giờ Việt Nam), đã có khoảng 300 người tập trung ở công viên Zuccotti.

Do rào chắn từng được quây để bảo vệ phố Wall đã được gỡ bỏ nên dòng người tràn ra vỉa hè và đứng chật các bậc thang của đài tưởng niệm quốc gia hội trường liên bang, cách sàn chứng khoán New York chỉ vài bước. Những người biểu tình nhảy múa và hô vang khẩu hiệu: “Không gì cản nổi chúng ta”.

Giới truyền thông Mỹ đã miêu tả cuộc biểu tình này “đông đúc chẳng kém gì sáu tháng trước”. Mặc dù ngày 17-3 cũng là ngày lễ thánh Patrick tại đây nhưng không khiến số lượng người tham gia chiếm lấy phố Wall ít đi.

Stacy Hessler - một người biểu tình - còn giơ cao biểu ngữ “mùa xuân đang về” và tin rằng thời tiết đẹp sẽ giúp khiến phong trào chiếm lấy phố Wall được phục hồi và “nở rộ” trong vài tháng tiếp theo đây.

12jmsrZd.jpgPhóng to
Một người tham gia chiếm phố Wall bị cảnh sát bắt giữ - Ảnh: AP

Lực lượng cảnh sát đã phải can thiệp và bắt giữ một số người kích động nhưng cho đến nay vẫn chưa có thông tin chính xác về số người bị bắt giữ.

Phong trào chiếm lấy phố Wall được khởi xướng từ ngày 17-9 năm ngoái khi hơn một chục sinh viên tập hợp ở công viên Zuccotti cả đêm lẫn ngày để biểu tình chống lại khoảng cách giàu nghèo ở Mỹ.

Theo đó, 1% dân số Mỹ là những người giàu có và được hưởng lợi trực tiếp từ hệ thống tư bản chủ nghĩa trong khi 99% số người còn lại chịu sự bóc lột. Những người biểu tình tự nhận rằng mình nằm trong số 99% dân cư đó và muốn đòi lại sự công bằng, dân chủ.

Cuộc biểu tình ở New York sau đó đã lan rộng ra khắp nước Mỹ từ Boston đến Los Angeles và bùng nổ ở nhiều quốc gia khác trên toàn thế giới.

NGUYÊN PHẠM (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên