24/09/2015 09:26 GMT+7

​Biệt thự bị sập chỉ được sửa chữa, chưa kiểm định

T.PHÙNG - MINH QUANG
T.PHÙNG - MINH QUANG

TT - Năm 2008 và 2009, Đường sắt Việt Nam đã xin UBND TP Hà Nội đập ngôi biệt thự 107 Trần Hưng Đạo (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) để xây trụ sở làm việc mới nhưng chưa được cho phép.

Hiện trường vụ sập biệt thự 107 Trần Hưng Đạo trưa 22-9
Hiện trường vụ sập biệt thự cổ số 107 Trần Hưng Đạo trưa 22-9

Trao đổi với báo chí chiều 23-9, ông Đoàn Duy Hoạch - phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) - cho biết do biệt thự thuộc diện bảo tồn nên việc xin phép đập biệt thự để xây trụ sở mới của ĐSVN chưa được quyết định.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, biệt thự này chưa được kiểm định chất lượng vì chỉ thực hiện các sửa chữa nhỏ.

Theo ông Hoạch, đơn vị sử dụng ngôi biệt thự gần đây nhất là Ban quản lý dự án đường sắt khu vực 1. Trong quá trình sử dụng, đơn vị này chưa có báo cáo về việc phát hiện nguy cơ khẩn cấp về đổ sập.

Ngôi nhà vẫn được sử dụng làm việc bình thường nhưng ĐSVN cũng biết ngôi nhà xuống cấp không sử dụng lâu dài được. Trước khi nhà sập cũng không phát hiện ngôi nhà nứt, nghiêng hay có nguy cơ sập đổ.

Cơ quan nhà nước, đơn vị quản lý nhà cũng chỉ kiểm tra phòng cháy chữa cháy mỗi năm hai lần và không đưa ra yêu cầu gì.

Về trách nhiệm của ĐSVN trong vụ sập nhà, theo ông Hoạch, nếu thuê nhà, có hư hỏng thì người sử dụng sửa chữa.

Trách nhiệm của ĐSVN là sử dụng ngôi nhà và thực hiện báo cáo với TP Hà Nội về khả năng xuống cấp của ngôi nhà thì đã báo cáo rồi. TP, các cơ quan quản lý trên địa bàn nếu thấy nguy hiểm thì nhắc nhở cảnh báo kiểm định chất lượng.

Bởi vì ĐSVN không có đầy đủ hồ sơ kỹ thuật của ngôi nhà. Đường sắt chỉ sử dụng, chưa có quyền sở hữu ngôi nhà đó để toàn quyền xử lý ngôi nhà.

Về lịch sử ngôi biệt thự 107 Trần Hưng Đạo, ông Hoạch cho biết biệt thự này nằm trong quần thể khu vực ga Hàng Cỏ (nay là ga Hà Nội), được thực dân Pháp khởi công xây dựng năm 1900, hoàn thành năm 1905 và giao cho Công ty hỏa xa Vân Nam trực tiếp quản lý, khai thác.

Đến ngày 15-11-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh số 05/SL về việc hủy bỏ quyền quản lý, khai thác của Công ty hỏa xa Vân Nam quy định các đường xe lửa cùng tất cả những động sản, bất động sản phụ thuộc đường sắt đều là của công, giao Bộ Giao thông công chính (nay là Bộ GTVT) trực tiếp là Nha hỏa xa Việt Nam tổ chức quản lý, khai thác...

Đến ngày 6-4-1955, Tổng cục Đường sắt (thuộc Bộ Giao thông công chính) được chính thức thành lập, tiếp tục tiếp nhận, quản lý và sử dụng ổn định khu vực ga Hàng Cỏ (trong đó có khu nhà 107 Trần Hưng Đạo) cho đến ngày nay.

Sau một ngày xảy ra vụ sập căn biệt thự này, ngày 23-9 Công an Hà Nội đã tiến hành khám nghiệm hiện trường để điều tra chính xác nguyên nhân xảy ra sự cố.

Cơ quan công an cho biết sẽ mời các chuyên gia về vật liệu xây dựng từ Bộ Xây dựng đến lấy mẫu một số vật liệu tại hiện trường để tiến hành giám định.

Sau khi có kết quả trưng cầu giám định mới đưa ra được những kết luận chính xác nhất về nguyên nhân sự việc.

T.PHÙNG - MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên