22/10/2014 16:02 GMT+7

Tranh cãi quanh việc Bộ GDĐT cũng sẽ biên soạn SGK

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Việc nhiều tổ chức, cá nhân cùng tham gia biên soạn SGK trên cơ sở chương trình phổ thông thống nhất và Bộ cũng sẽ biên soạn một bộ SGK đã gây nên không ít ý kiến tranh luận.

Ảnh minh họa

Nhiều bạn đọc cho rằng: Bộ GDĐT chỉ cần soạn cấu trúc chương trình thật tốt, để việc soạn sách giáo khoa cho người khác làm.

Đừng vừa đá bóng, vừa thổi còi

Bạn đọc DFFSDSD đặt câu hỏi: "Tại sao Bộ không soạn cấu trúc chương trình thật tốt và tập huấn cho GV: tự giáo viên có thể soạn và dạy theo cấu trúc? 

Bạn đọc DFFSDSD lý luận: "Để công bằng, Bộ GDĐT nên tự bỏ tiền túi ra soạn một bộ sách giáo khoa, và thành lập hội đồng thẩm định độc lập không thuộc Bộ", vì theo bạn đọc này "chúng ta không tin được Bộ trong việc vừa thẩm định, vừa viết sách (mà còn lấy kinh phí từ nhà nước)". 

1/ Bộ Giáo dục soạn cấu trúc chương trình SGK thật tốt; không nên tham gia vào việc viết bộ sách giáo khoa

2/ Xã hội hóa trong việc viết SGK.

3/ Tổ bộ môn, thầy cô đứng lớp lựa chọn bộ SGK phù hợp cho việc giảng dạy.

Bạn đọc Huynh Quan Trinh

Nhìn nhận vấn đề này, bạn đọc Quang Dung viết: "Việc tham gia soạn sách giáo khoa của Bộ GD ĐT là điều dễ hiểu thôi. Nếu để cho xã hội tham gia biên soạn thì Bộ GD ĐT đã bật đèn xanh từ lâu rồi, nhưng tại sao không?"

"Giờ bí quá, xã hội lên tiếng quá, quyết liệt qua thì mở ra he hé, nhưng rồi dùng quyền lực của cơ quan chủ quản, được quyền thẩm định, xét duyệt...thì đố ai lọt qua cửa này." 

Bạn đọc HKV đặt vấn đề: Sao Bộ phải soạn SGK mới chủ động trong thay đổi chương trình? Chương trình đi kèm với chuẩn kiến thức kỹ năng và đồng thời tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên kỹ lưỡng thì họ hoàn toàn có thể căn cứ vào đó để lên lớp rồi."

"Chương trình mới mà tư duy Bộ mình còn theo lối cũ. Những lần cải cách trước Bộ soạn SGK đó mà nào có hay, có chủ động đâu?", bạn đọc HKV viết.

Bạn đọc Trần Việt Phương kiến nghị: Vì sự công bằng cho các nhà soạn sách và để bảo đảm tiêu chí thẩm định, chọn lựa một cách chí công vô tư bộ SGK, mong Quốc hội không nên cho phép Bộ GD ĐT tham gia soạn sách, chỉ thực hiện công tác thẩm định thôi.

Bạn đọc Nguyễn Mai Quỳnh bày tỏ: Bộ Giáo dục không cần soạn SGK. Hãy giao việc này cho các tổ chức cá nhân thực hiện, Bộ chỉ tổ chức thẩm định sách nào có chất lượng thì cho sử dụng. Bộ hãy lo những kế hoạch, chiến lược phát triển giáo dục không nên đi sâu vào chuyên môn. 

Một bạn đọc ký tên nguoi day hoc viết: Chúng tôi sẵn sàng tập hợp một nhóm GV đang là các soạn giả uy tín để biên soạn một bộ sách giáo khoa và chắc chắn cũng có nhiều nhóm khác có khả năng làm như vậy. Bộ Giáo dục nên làm một khung chương trình và kêu gọi các thành phần giáo viên tự do viết. Sau đó lập một ủy ban để thẩm định bộ nào tốt nhất. Những bộ còn lại thả nổi cho thị trường thẩm định. Sách nào không ấn tượng và thiếu khoa học, tự nhiên bị loại.

Cho rằng, cần có một bộ SGK chuẩn, bạn đọc Đỗ Quang Đán viết: Bộ GD nên có bộ SGK chuẩn. Còn các bộ sách khác chỉ là tham khảo, là tư liệu cho trò mở rộng kiến thức. Còn chính bộ cũng còn không đủ tự tin vào SGK của bộ viết ra thì rõ ràng những quan chức của bộ GD càng lộ ra sự lúng túng loay hoay! Càng thấy hình như sự đổi mới của bộ vẫn cứ xa thực tế , cũng chỉ để như trấn án dư luận!

Sợ loạn sách giáo khoa

Hiểu theo ý khi có nhiều bộ sách giáo khoa, học sinh phải học một lúc nhiều bộ sách giáo khoa, hoặc không biết phải lựa chọn như thế nào, có bạn đọc đã nêu ý kiến phản đối.

Bạn đọc Công Nguyễn bình luận: "Việc cùng lúc sử dụng nhiều bộ sách giáo khoa cho cùng một chương trình phổ thông, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho rằng điều này sẽ huy động được năng lực của tổ chức cá nhân biên soạn, có sách giáo khoa phù hợp với các vùng miền địa phương, đáp ứng được nhu cầu học tập đa dạng của học sinh"! Nói thật, học sinh chỉ học một bộ sách cũng chẳng xong vì chương trình quá tải nhiều quá, hơi đâu mà học "nhiều bộ sách giáo khoa". Với lại, đa số các phụ huynh lấy tiền đâu mà mua "nhiều bộ sách giáo khoa" !

Bạn đọc Huy Nam viết: Quá nhiều bộ SGK thì nhà trường và học sinh biết chọn bộ sách nào? E rằng lúc đó sẽ loạn lên mất (về việc sử dụng bộ SGK nào giữa các trường và các vùng miền, kiến thức HS tiếp thu sẽ không nhất thống dẫn đến hệ quả xấu khi áp dụng thi cử). Xin hỏi BGD khi xong đề án này thì lại tiếp tục một đề án đổi mới SGK khác nữa ư? Đổi mới xoành xoạch liệu có đem lại kết quả tốt?

[poll width="400px" height="300px"]30[/poll]

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên