28/09/2014 14:44 GMT+7

Biến đổi khí hậu đã thay đổi thế giới như thế nào?

TRÙNG DƯƠNG (Theo CNN)
TRÙNG DƯƠNG (Theo CNN)

TTO - Hội nghị thượng đỉnh khí hậu LHQ vừa diễn ra tại New York đã thông qua 11 tác động quan trọng của biến đổi khí hậu đối với thế giới. Một trong số đó có thể làm chúng ta ngạc nhiên.

1. Nhiệt độ tăng

Chủ đề tuần đầu tiên tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu LHQ tập chung vấn đề nhiệt độ toàn cầu đã tăng quá mức giới hạn. Các nhà khoa học đưa ra một số bằng chứng cụ thể về tình trạng băng tan ở khu vực vùng cực, làm mực nước biển dâng cao.

Những chú gấu Bắc cực bị đe doạ trước ttình trạng băng tan chảy - Ảnh: CNN

2. Hạn hán

Theo báo cáo của các học giả thuộc Đại học Cornell, Arizona và Viện khảo sát địa chất Mỹ: “Trong những thập kỷ tới, biến đổi khí hậu sẽ gây ra hiện tượng hạn hán trên diện rộng, kéo dài tối thiểu là 10 năm.”

Chúng ta đã chứng kiến nhiều khu vực trở nên khô cằn, thậm chí hạn hán từng xảy ra ở toàn bang California, Mỹ.

Bàn tay người đàn ông đặt trên vùng đất khô cằn tại khu vực Greater Upper Nile, đông bắc miền Nam Sudan - Ảnh: CNN

3. Cháy rừng

Chính xác vấn đế cháy rừng không liên quan đến sự biến đổi khí hậu đối. Tuy nhiên, trong tình trạng gia tăng vấn đề cháy rừng ở miền Tây Hoa Kỳ đã cộng hưởng đến sự nóng lên toàn cầu.

Một đám cháy rừng tại bờ biển Bass Lake, California - Ảnh: CNN

4. Rạn san hô

Theo báo cáo của các nhà khoa học môi trường thế giới, nhiệt độ đại dương có xu hướng tăng so với thế kỷ qua. Tuy nhiệt độ tăng không nhiều, nhưng đủ ảnh hưởng đến hệ sinh thái mỏng manh của các rạn san hô, khiến chúng trở nên trắng sát và chết.

Những rạn san hô chết ở ngoài khơi đảo St.Martin ở Bangladesh - Ảnh: CNN

5. Giá lương thực

Theo thống kê LHQ vào tháng ba, biến đổi khí hậu - chủ yếu là hạn hán, đã ảnh hưởng đến nông nghiệp toàn cầu, khả năng giá lương thực tăng cao. Các chuyên gia cảnh báo rằng, sự biến đổi khí hậu có thể làm giá hạt lương thực tăng gấp đôi vào năm 2050.

Công nhân nhà máy liên hợp thu hoạch đậu tương ở miền bắc Brazil - Ảnh: CNN

6. Dị ứng phấn hoa

Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra, biến đổi khí hậu làm nhiệt độ tăng, kéo theo lượng CO2 thải ra, thúc đẩy sự phát triển một số loài thực vật nhiều phấn hoa, gây dị ứng người sống trong khu vực đó.

Người dân tại vùng Louisville, Kentucky (Mỹ) bị heng suyễn do dị ứng phấn hoa - Ảnh: CNN

7. Nạn phá rừng

Biến đổi khí hậu làm cho nhiệt độ toàn cầu ấm lên, tạo điều kiện phát triển cho loài bọ cánh cứng. Chúng đã mở nhiều cuộc tấn công rừng với quy mô lớn tại khu vực phía Tây ở Bắc Mĩ, Từ Mexico đến Yukon.

Khu vực rừng tại thung lung Alsek, sông Yukon bị tàn phá bởi loài bọ cánh cứng - Ảnh: CNN

8. Núi băng

Những ngọn núi tuyết đang đối mặt nguy cơ tan chảy hoàn toàn. Với tốc độ bay hơi hiện nay, có thể trong 15 năm tới những ngọn núi băng sẽ khó lòng tồn tại.

Sông băng Kilimanjaro nhìn từ đỉnh núi Uhuru - Ảnh: CNN

9. Nguy cơ tuyệt chủng các loài động vật

Biến đổi khí hậu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các loài động vật, không chỉ ở loài gấu Bắc cực, còn cả loài chim, bò sát. Vì phần lớn các loài này nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ.

Cóc vàng Costa Rica có nguy cơ tuyệt chủng vì sự biến đổi khí hậu - Ảnh: CNN

10. Động vật di cư

Một số loài động vật, chủ yếu là chim thực hiện nhiều chuyến di cư bởi sự nóng lên toàn cầu. Các nhà nghiên cứu cho biết, một số loài chuyển đến vùng cao hơn để sinh sống khi nhiệt độ leo thang.

Cuộc di cư của loài chim - Ảnh: CNN

11. Thời tiết khắc nghiệt

Biến đổi khí hậu làm cho thời tiết ngày càng khắc nghiệt. Chúng ta có thể chứng kiến thêm khoảng 20 cơn bão nhiệt đới vào mỗi năm vào cuối thế kỉ này, theo nghiên cứu của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia.

Hình ảnh minh hoạ cơn bão Sandy tại bờ biển New Jersey vào 2012 - Ảnh: CNN
TRÙNG DƯƠNG (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên