28/06/2013 15:50 GMT+7

"Biển chết" trên vịnh Mexico

HÀ AN
HÀ AN

TTO - Các nhà khoa học Mỹ cho biết một “vùng biển chết” đang hình thành trên vịnh Mexico do tình trạng thiếu oxy đe dọa hệ sinh thái biển.

tzLhtyq7.jpgPhóng to
Cá chết trên dòng sông Mississippi sau vụ tràn dầu ở vịnh Mexico - Ảnh: 20minutes.fr

Theo trang Maxiscience ngày 27-6, báo cáo của Cơ quan Quản lý đại dương và khí quyển của Mỹ (NOAA), diện tích của “vùng biển chết” trên vịnh Mexico có thể lên đến 22.000 km2, tương đương với diện tích của bang New Jersey (Mỹ), sẽ trở thành một trong những vùng biển chết lớn nhất thế giới trong thời gian tới.

Lý giải về việc hình thành vùng biển chết, các nhà khoa học cho rằng ô nhiễm từ đất nông nghiệp cộng với hệ quả hiện tượng thời tiết cực đoan càng khiến các khu vực này bị ảnh hưởng nặng nề. Mưa bão và ngập lụt đã khiến một lượng lớn hóa chất được sử dụng để chế tạo phân bón bị đẩy ra sông Mississippi và đổ ra vịnh Mexico.

Nguồn ô nhiễm này vô tình tạo nơi sinh sống lý tưởng cho các loài tảo và gây ra việc thiếu oxy khiến đời sống sinh vật biển ngày càng bị thu hẹp rồi chết hẳn. “Các khu vực này ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành đánh bắt cá quốc gia và đe dọa cả nền kinh tế của khu vực” - NOAA cảnh báo.

Năm 2003, trên thế giới có khoảng 150 vùng biển chết nhưng theo một báo cáo của Liên Hiệp Quốc thì con số này đã lên đến 450 vào năm 2008.

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên