Bia Sài Gòn mua thêm công ty con, Bia Hà Nội giảm lợi nhuận quý 1-2019

10/05/2019 21:43 GMT+7

TTO - Hai công ty đang nắm giữ đa số thị phần bia-rượu-nước giải khát Việt Nam là Sabeco (mã SAB) và Habeco (mã BHN) vừa công bố một loạt các báo cáo và giải trình liên quan đến kết quả kinh doanh, cho thấy nhiều diễn biến khá trái ngược.

Bia Sài Gòn mua thêm công ty con, Bia Hà Nội giảm lợi nhuận quý 1-2019 - Ảnh 1.

Hiện tại, mã SAB của Sabeco đang dẫn đầu thị trường về giá giao dịch, ghi nhận ở thời điểm giao dịch hiện tại là 249.000 đồng/cổ phiếu. Còn mã BHN của Habeco đang giao dịch ở mức giá 86.000 đồng/cổ phiếu - Ảnh: TRẤN KIÊN

Theo đó, Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thông báo vừa tăng vốn điều lệ tại Công ty CP Bia Sài Gòn - Lâm Đồng và công ty này chính thức trở thành công ty con của Sabeco.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1-2019 của Sabeco, trước khi công bố việc tăng vốn, doanh nghiệp này chiếm tỉ lệ lợi ích 20% tại Công ty CP Bia Sài Gòn - Lâm Đồng, tương ứng với 20 tỉ đồng. Ngoài ra, Sabeco còn sở hữu cổ phần tại 18 công ty liên doanh, liên kết khác.

Bên cạnh đó, Sabeco cũng kiểm soát gần 3.100 tỉ đồng vốn điều lệ tại 25 công ty con. Trong đó, Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn dẫn đầu về vốn điều lệ của các công ty con, với 700 tỉ đồng, do Sabeco sở hữu 100%.

Sabeco công bố doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý 1-2019 tăng trưởng lần lượt 1.511 tỉ đồng (19%) và 134 tỉ đồng (12%) so với cùng kỳ năm trước.

Theo lý giải từ phía Sabeco, phần doanh thu và lợi nhuận tăng là do "sự tăng trưởng của sản lượng tiêu thụ và việc tăng giá bán trong năm 2019". Phần tăng trưởng này vốn đã bị ảnh hưởng bởi giá vốn và giá nguyên liệu tăng so với cùng kỳ.

Trong khi đó, Tổng công ty CP Bia - rượu - nước giải khát Hà Nội (Habeco) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1-2019, cho thấy lợi nhuận sau thuế suy giảm đến 42% so với cùng kỳ, tương đương giá trị 46,5 tỉ đồng vì "sản lượng tiêu thụ giảm".

Năm tài chính 2018 đều chứng kiến cả hai doanh nghiệp hàng đầu ngành bia-rượu-nước giải khát sụt giảm lợi nhuận sau thuế hàng trăm tỉ đồng, mặc dù doanh thu từ bán bia đem về con số khủng.

Cụ thể, chỉ tính riêng khoản mục bán bia, Sabeco công bố doanh thu gần 30.800 tỉ đồng năm 2018, tăng gần 1.000 tỉ đồng so với năm 2017.

Tại báo cáo tài chính hợp nhất quý 1-2019, doanh thu từ bán bia của Sabeco tiếp tục tăng trưởng, đạt giá trị 7.900 tỉ đồng, tăng 1.300 tỉ đồng so với quý 1-2018.

Ngoài ra, Sabeco ghi nhận trong báo cáo có một khoản đầu tư dài hạn trị giá gần 21 tỉ đồng vào Tập đoàn kinh tế Vinashin tại thời điểm 31-3-2019 và trích lập dự phòng cho toàn bộ khoản mục này.

Theo Sách trắng 2019 của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), có 4 công ty sản xuất bia lớn đang chiếm lĩnh thị trường bia Việt Nam là Habeco, Sabeco, Heineken N.V và Nhà máy bia Huế, cùng chia nhau nắm giữ 90% thị phần.

Năm 2018, Thai Beverage đã chi đến 4,84 tỉ USD để mua Sabeco, giữ quyền kiểm soát các nhãn hiệu bia Việt lâu đời như Bia Sài Gòn và 333.

Hiện tại, mã SAB của Sabeco đang dẫn đầu thị trường về giá giao dịch, ghi nhận ở thời điểm giao dịch hiện tại là 249.000 đồng/cổ phiếu. Còn mã BHN của Habeco đang giao dịch ở mức giá 86.000 đồng/cổ phiếu.



TRẤN KIÊN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận