13/05/2019 16:29 GMT+7

Bia là mặt hàng được ưa chuộng để biếu tết

TRẦN VŨ NGHI
TRẦN VŨ NGHI

TTO - Không chỉ có sức mua cao nhất trong ba năm gần đây, bia cũng là mặt hàng xếp thứ ba được dùng làm quà biếu phổ biến nhất trong giỏ quà tặng của mùa tết 2019, theo khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Kantat Worldpanel vừa công bố.

Bia là mặt hàng được ưa chuộng để biếu tết - Ảnh 1.

Bia là một trong những mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất vào dịp tết - Ảnh:Q.Định

Ngày 13-5, Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel - công ty chuyên nghiên cứu hành vi mua sắm của người tiêu dùng - công bố khảo sát quy mô thị trường trong tháng tết năm 2019 vừa qua, được tính từ 4 tuần trước ngày đầu năm mới (kết thúc vào ngày 10-2-2019), tại bốn thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ cùng thị trường khu vực nông thôn cả nước. 

Điểm thú vị của khảo sát là có tới 4/5 hộ gia đình nhận quà biếu tết là hàng tiêu dùng nhanh, tính cả ở thành thị và nông thôn, với 80% người nhận ở khu vực thành thị, 79% ở nông thôn. Giá trị của quà tặng cũng tăng dần qua các năm, riêng tết năm 2019 tăng 3% so với tết trước đó.

Đồng thời, trong top 5 ngành hàng được tặng nhiều nhất vào dịp tết, ngoài phụ gia nấu nướng và bánh quy/bánh mềm xếp lần lượt vị trí thứ nhất và thứ hai, bia là mặt hàng thứ ba được tặng nhiều nhất, xếp trên đồ uống có gas (nước ngọt/nước đóng chai) hay cà phê hòa tan.

Kantar Worldpanel cũng ghi nhận sức mua hàng tiêu dùng nhanh mùa tết 2019 cho tiêu dùng tại nhà ước đạt 46.000 tỉ đồng trên tổng thị trường Việt Nam, gần gấp đôi giá trị mỗi tháng thường. Nguyên nhân do nhu cầu tiêu dùng và quà biếu gia tăng, với sự hỗ trợ từ kênh mua sắm hiện đại.

Cụ thể, khu vực thành thị của bốn thành phố lớn nói trên đã chi khoảng 6.576 tỉ đồng để mua hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trong dịp tết, gấp đôi tháng thường, trong khi khu vực nông thôn đã chi đến 30.184 tỉ đồng cho cùng mục đích tương tự.

"Sức mua mùa tết 2019 đạt mốc cao nhất trong vòng 3 năm qua, đánh dấu một mùa tết thành công của thị trường FMCG"  khảo sát của Kantar Worldpanel nhấn mạnh. 

Theo Kantar Woldpanel, sự gia tăng cả về nhu cầu tiêu dùng và nhu cầu biếu tặng đóng góp phần lớn cho sự thành công của mùa tết 2019, trong đó nhu cầu mua dùng thực tế tại bốn thành phố lớn chiếm đến 67% trong gói khảo sát, tăng 5% so với tết năm ngoái, trong khi 33% còn lại được cho là quà biếu.

Ở khu vực nông thôn, tỉ lệ mua dùng thực tế ngang bằng với khu vực thành thị của bốn thành phố, chiếm 67%, nhưng tăng trưởng đến 12% do nhu cầu tiêu dùng tại nông thôn trong dịp tết năm vừa rồi cao hơn năm  ngoái.

Về chủng loại hàng hóa, chiếm hơn 2/3 giá trị trong giỏ hàng tết là thức uống (chiếm 41% giá trị thị phần trong giỏ hàng tết, tăng trưởng 10%) và thực phẩm đóng gói (chiếm 27% giá trị thị phần trong giỏ hàng tết, tăng trưởng 4%) đã đóng góp cho sự tăng trưởng của mùa tết 2019 của khu vực thành thị. 

Trong khi tại khu vực nông thôn, tỉ lệ tương ứng lần lượt so với khu vực thành thị là 46% (tăng trưởng 14%) và 34% (tăng trưởng 10%).

TRẦN VŨ NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên