20/08/2015 09:32 GMT+7

Bị truy thu 99 tỉ đồng, Chủ tịch HĐQT Đại Nam sẽ khiếu nại

BÁ SƠN (sonnb@tuoitre.com.vn)
BÁ SƠN (sonnb@tuoitre.com.vn)

TT - Số tiền mà Công ty Đại Nam bị truy thu và phạt (99 tỉ đồng) chủ yếu liên quan tới các loại thuế trong quá trình sản xuất kinh doanh ...

Ông Huỳnh Uy Dũng - Ảnh: T.D.

Đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Bình Dương vừa kết thúc quá trình thanh tra Công ty cổ phần Đại Nam (P.Hiệp An, TP Thủ Dầu Một) do ông Huỳnh Uy Dũng làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty, kiến nghị truy thu thuế, phạt vi phạm hành chính công ty 99 tỉ đồng.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, số tiền mà Công ty Đại Nam bị truy thu và phạt chủ yếu liên quan tới các loại thuế trong quá trình sản xuất kinh doanh gồm: thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường.

Khu du lịch Đại Nam tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương - Ảnh: XUÂN AN
Khu du lịch Đại Nam tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương - Ảnh: XUÂN AN

Chủ yếu là tiền thuế

Trong đó, tiền thuế bị truy thu hơn 58,6 tỉ đồng, số tiền bị phạt hơn 25,6 tỉ đồng. Tổng cộng, số tiền liên quan tới thuế bị truy thu và phạt từ giai đoạn 2009-2014 là hơn 97,7 tỉ đồng, chiếm phần lớn trong tổng số tiền 99,05 tỉ đồng mà Công ty Đại Nam phải nộp. Trong các loại thuế nói trên, thuế thu nhập doanh nghiệp là loại thuế mà Đại Nam bị tính truy thu và phạt nhiều nhất (hơn 64,5 tỉ đồng).

Cũng theo kết luận thanh tra, Công ty Đại Nam còn bị xử phạt 1,1 tỉ đồng vì một số dự án đầu tư của công ty này (như Khu công nghiệp Sóng Thần 2, khu dân cư Dĩ An...) chưa thực hiện nghiêm về việc giám sát, báo cáo môi trường định kỳ, một số dự án chưa lập hồ sơ bảo vệ môi trường, không xây dựng hệ thống thu gom, xử lý rác thải...

Đặc biệt, đối với khu du lịch Đại Nam, kết luận thanh tra nêu có 167 hạng mục công trình đã xây dựng hoàn chỉnh (chủ yếu là các công trình, hạng mục phụ trợ, quy mô nhỏ và một số công trình kiên cố) nhưng chủ đầu tư không lập thủ tục xin phép xây dựng và đăng ký sở hữu công trình, trong đó có bốn công trình không phù hợp quy hoạch. Tổng số tiền xử phạt vi phạm đối với lĩnh vực xây dựng cơ bản là 190 triệu đồng.

Kết luận thanh tra của UBND tỉnh Bình Dương ngoài việc yêu cầu Công ty Đại Nam phải nộp phạt và truy thu tiền thuế còn phải khắc phục, hoàn thiện thủ tục xây dựng và tháo dỡ một số công trình vi phạm.

Ông Trần Thanh Liêm - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương - cho rằng để xảy ra những sai phạm nêu trên có phần trách nhiệm của cơ quan quản lý tại địa phương nên UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành có liên quan phải tổ chức đánh giá lại và rút kinh nghiệm đối với những tổ chức, cá nhân liên quan.

Trạm xăng trong khuôn viên khu du lịch Đại Nam không có giấy phép xây dựng, dự kiến sẽ bị buộc phải phá dỡ - Ảnh: XUÂN AN
Trạm xăng trong khuôn viên khu du lịch Đại Nam không có giấy phép xây dựng, dự kiến sẽ bị buộc phải phá dỡ - Ảnh: XUÂN AN

Ông Huỳnh Uy Dũng nói gì?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Uy Dũng cho biết mình đang ở nước ngoài nhưng được công ty báo cáo đã nhận được kết luận thanh tra từ chiều 18-8.

“Tôi đã chỉ đạo anh em ngay khi có quyết định xử phạt và truy thu thuế thì trong vòng 24 giờ Công ty Đại Nam sẽ nộp ngay tiền vào tài khoản kho bạc của Nhà nước. Sau đó, trong thời hạn quy định của pháp luật được khiếu nại là 30 ngày thì chúng tôi sẽ tiếp tục khiếu nại” - ông Dũng nói.

Ông Dũng cho biết trước khi nhận kết luận chính thức, Công ty Đại Nam đã có văn bản giải trình chi tiết gửi đoàn thanh tra và các cơ quan liên quan để nói rõ về nội dung kết luận thanh tra. Trong đó, ông Dũng cho rằng đối với 167 công trình và hạng mục bị cho là xây dựng không phép thì chủ yếu là các công trình phụ như phòng bán vé, mái che mưa nắng... và trước đây UBND tỉnh đã cho Công ty Đại Nam được vừa xây dựng vừa hoàn chỉnh thủ tục xây dựng. Về việc truy thu thuế, ông Dũng cho rằng trước đây đã có nhiều đoàn thanh tra tới công ty, có cả Kiểm toán Nhà nước tới làm việc nhưng nay đoàn thanh tra bắt bóc tách từng hoạt động kinh doanh để tính thuế và truy thu sẽ gây thiệt thòi cho doanh nghiệp.

Ông Dũng nói: “Trước mắt Nhà nước kết luận vậy thì mình cứ chấp hành. Tôi bây giờ cũng buông bỏ hết rồi, không muốn hơn thua gì”. “Nhiều lúc tôi buồn lắm. Suốt hơn 30 năm từ khi xuất ngũ về kinh doanh, gắn bó với Bình Dương nhưng giờ có lúc nhắc tới, tôi ứa nước mắt” - ông Dũng nói khi nhắc lại những vụ việc “xích mích” gần hai năm qua giữa ông và một số cán bộ, cơ quan tại Bình Dương.

Đại Nam chi 11,9 tỉ đồng hoạt động xã hội giai đoạn 2009-2013

Ngày 19-8, UBND tỉnh Bình Dương đã họp báo công bố kết luận thanh tra tại Công ty cổ phần Đại Nam. Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - chánh Thanh tra tỉnh Bình Dương - thông báo kết luận thanh tra cho biết trong những năm gần đây Công ty Đại Nam đã chấp hành cơ bản đúng các quy định pháp luật về hạch toán kế toán, về Luật thuế và các quy định khác.

Ngoài hoạt động kinh doanh, công ty đã thực hiện đóng góp, hỗ trợ một số hoạt động xã hội với tổng số tiền đã đóng góp trong và ngoài tỉnh giai đoạn 2009-2013 hơn 11,9 tỉ đồng (khoản chi này đã được hạch toán vào chi phí quản lý của doanh nghiệp).

Tuy nhiên, kết thúc thanh tra, đoàn thanh tra đã chỉ ra một số sai phạm của Công ty Đại Nam và đã kiến nghị truy thu, xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền lên tới 99,05 tỉ đồng. Số tiền này chưa bao gồm 14,9 tỉ đồng mà Công ty Đại Nam đã chủ động nộp vào ngày 30-12-2014 khi đã có quyết định thành lập đoàn thanh tra.

Số tiền 14,9 tỉ đồng là tiền kê khai thuế của Công ty Đại Nam đã được đoàn kiểm tra của Tổng cục Thuế yêu cầu công ty rà soát lại từ tháng 4-2013 nhưng khi có quyết định thanh tra thuế của tỉnh Bình Dương thì công ty mới thực hiện.

BÁ SƠN - XUÂN AN

Tóm tắt quá trình thanh tra liên quan đến Công ty Đại Nam

Tháng 10-2013

Ông Huỳnh Uy Dũng làm đơn tố cáo ông Lê Thanh Cung khi đó là chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tới Thủ tướng liên quan việc quy hoạch và hoạt động của Khu công nghiệp Sóng Thần 3 do Công ty cổ phần Đại Nam làm chủ đầu tư. Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ lập đoàn xác minh đơn tố cáo của ông Dũng đối với ông Cung.

Tháng 7-2014

Thanh tra Chính phủ công bố kết luận xác minh tố cáo của ông Dũng cho rằng việc ông Cung ký văn bản không cho Công ty Đại Nam chuyển nhượng “khu ở” trong Khu công nghiệp Sóng Thần 3 là đúng vì đất khu công nghiệp không được “phân lô, bán nền”. Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra trách nhiệm một số sở, ngành, văn phòng UBND tỉnh khi doanh nghiệp xin phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch nhưng chậm trả lời.

Cuối năm 2014

Cục Thuế tỉnh Bình Dương thành lập đoàn thanh tra về thuế giai đoạn 2009-2013 (không gồm năm 2011 vì đã thanh tra) đối với Công ty Đại Nam, tuy nhiên Đại Nam liên tục xin hoãn đợt thanh tra này. Ông Dũng tuyên bố miễn phí một phần chi phí với khách tại khu du lịch Đại Nam và sau đó sẽ đóng cửa khu du lịch này khiến có lúc hàng chục ngàn người đổ tới khu du lịch này làm kẹt xe nghiêm trọng.

31-12-2014

Ông Lê Thanh Cung nghỉ hưu

Tháng 1-2015

Sau khi đoàn thanh tra của Cục Thuế tỉnh Bình Dương không tiến hành thanh tra được, UBND tỉnh Bình Dương đã lập đoàn thanh tra liên ngành do Thanh tra Nhà nước tỉnh Bình Dương chủ trì, thanh tra toàn diện Công ty Đại Nam.

Tháng 8-2015

Đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Bình Dương kết thúc thanh tra, UBND tỉnh ban hành kết luận thanh tra đối với Công ty Đại Nam.

BÁ SƠN (sonnb@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên