14/03/2017 15:32 GMT+7

'Cố tình lấn vỉa hè, phải rút phép kinh doanh'

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Làm việc với quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội sáng 14-3, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh việc duy trì trật tự đô thị, chống tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường rất quan trọng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định những trường hợp cố tình vi phạm cần rút giấy phép kinh doanh - Ảnh: X.LONG

Ông Vũ Đức Ngọc, bí thư đảng ủy phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm thừa nhận vẫn còn tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè.

"Lập lại được trật tự đô thị rồi để tái lấn chiếm, không lẽ lại chịu?" - ông Hoàng Trung Hải đặt câu hỏi.

Trả lời, ông Ngọc cho biết những trường hợp tái lấn chiếm chủ yếu vào sau giờ cao điểm.

Bí thư Hoàng Trung Hải đặt câu hỏi, lực lượng công an xác định phương pháp nào để không còn tái diễn lấn chiếm vỉa hè?

“Để thành công, đầu tiên dân phải tự giác. Muốn người dân tự giác phải vận động, tuyên truyền rồi mới xử lý. Quận xác định sau tuyên truyền sẽ kiên quyết xử phạt. Phạt lần một, lần hai và đến lần ba là rút giấy phép kinh doanh” - ông Nguyễn Thanh Tùng, trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm nói.

Nhấn mạnh cách làm trong lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, ông Hoàng Trung Hải khẳng định chủ trương của thành phố là phải làm bài bản, có tình, có lý.

“Người dân tự giác rồi nhưng từ cấp phường, quận, các lực lượng đều phải tăng cường kiểm tra mới giữ được trật tự. Với những trường hợp không chấp hành, cố tình tái lấn chiếm phải xử lý mạnh tay. Cố tình tái phạm có thể rút giấy phép kinh doanh. Với các hộ kinh doanh không đảm bảo vệ sinh môi trường, xả rác bừa bãi cũng cần xem xét rút giấy phép” - ông Hải lưu ý.

Ông Hải cũng yêu cầu các phường, quận phải kiểm tra chéo lẫn nhau sau lập lại trật tự vỉa hè lần này.

“Nhiều lần đã làm nhưng chưa thành công. Lần này từng phường, quận phải làm quyết liệt. Thành phố sẽ kiểm tra chéo các đơn vị và sẵn sàng công bố các điểm, đơn vị làm không quyết liệt” - ông Hải nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của Bí thư thành ủy làm sao để không bị tái lấn chiếm vỉa hè, ông Lê Văn Dục, giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết để giải quyết được, chìa khóa thành công là chính quyền phải kiên quyết từ đầu, phân công rõ trách nhiệm, đúng địa chỉ.

“Để thành công, phải duy trì cơ chế kiểm tra, xử lý. Không cần phải xây dựng thêm chế tài nào nữa. Nghị định 155 của Chính phủ áp dụng từ ngày 1-2-2017 đã cho phép phạt từ 500.000 đồng trở lên với hành vi vứt rác ra đường. Kinh doanh vứt rác ra đường mà không thu dọn có thể xử phạt 3-5 triệu. Như vậy, chế tài có rồi, chỉ còn thực hiện” - ông Dục nói.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên