23/12/2016 18:26 GMT+7

Bí thư Đinh La Thăng: "gần dân thì đường đã không cao hơn nhà!"

 VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã lấy câu chuyện “đường cao hơn nhà” trên đường Kinh Dương Vương (Q.Bình Tân) để dẫn chứng điều ông nhấn mạnh “việc gì cũng phải gần dân, sát dân thì mới xử lý được”.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chỉ đạo trong buổi làm việc với lãnh đạo Q.Bình Tân - Ảnh: Thuận Thắng
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chỉ đạo trong buổi làm việc với lãnh đạo Q.Bình Tân - Ảnh: Thuận Thắng

Câu chuyện “đường cao hơn nhà” tại đường Kinh Dương Vương được Bí thư Thành ủy nêu ra một lần nữa tại buổi làm việc với Quận ủy Bình Tân chiều 23-12.

Ông nhấn mạnh giải quyết sự cố này là việc quan trọng đầu tiên mà quận Bình Tân cùng các cơ quan liên quan của TP phải làm dứt điểm.

Báo chí lên tiếng mới biết

Sự cố “đường cao hơn nhà” hơn nửa mét khi thi công đường Kinh Dương Vương đã được báo Tuổi Trẻ và nhiều báo khác nêu từ tháng 5-2016. Sự cố này làm người dân sống dọc hai bên đường Kinh Dương Vương điêu đứng vì ngập nước, bụi bặm, mất kế sinh nhai.

Cũng trong quá trình thi công tuyến đường này, do không đậy nắp hố ga, đã dẫn đến cái chết thương tâm của ông Nguyễn Văn Ngộ (quê Cần Thơ) vì lọt xuống cống khi đứng đón xe buýt vào tháng 10-2016.

“Tất nhiên Sở GTVT và nhiều cơ quan khác có liên quan. Nhưng nếu quận vào cuộc kịp thời, chúng ta có ý kiến ngay từ đầu thì chắc là không để tình trạng như vậy”, ông Thăng nói.

Ông phân tích nhà dân bị xuống cấp như vậy do thi công đường, nếu chính quyền nắm chắc, quận nắm chắc, phường nắm chắc và có ý kiến thì chắc chắn sẽ được điều chỉnh kịp thời.

“Ở đây, chúng ta để cơ quan báo chí lên tiếng, người dân khổ quá phải lên tiếng, khi đó Sở GTVT rồi chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trực tiếp xuống chỉ đạo thì mới giải quyết” - ông Thăng nhắc lại.

Bí thư Thành ủy cho rằng đây là một dẫn chứng để thấy một yêu cầu là cần phải gần dân, sát dân thì mới xử lý được.

“Quận Bình Tân phải kết hợp Sở GTVT xử lý dứt điểm tồn đọng của dự án Kinh Dương Vương. Phải hỗ trợ người dân thế nào để dứt điểm, tạo điều kiện cho người dân trở lại cuộc sống bình thường” - Bí thư Thành ủy yêu cầu.

Nhà trên đường Kinh Dương Vương, P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM bị đơn vị thi công công trình chống ngập xây bức tường chắn hết lối ra vào như thế này, muốn ở phải nâng nhà lên cao rất tốn kém - Ảnh: Hữu Khoa
Nhà trên đường Kinh Dương Vương, P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM bị đơn vị thi công công trình chống ngập xây bức tường chắn hết lối ra vào như thế này, muốn ở phải nâng nhà lên cao rất tốn kém - Ảnh: Hữu Khoa

Còn 5 tuyến bị ngập

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng - phó giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM - báo cáo việc chống ngập trên địa bàn quận Bình Tân cực kỳ nan giải, vẫn còn 5 tuyến bị ngập.

Lý do cao độ của Bình Tân rất thấp, có nơi chỉ cao hơn mực nước biển 0,6m, trong khi đỉnh triều hiện đã 1,68m. Theo ông Dũng, muốn chống ngập triệt để cho Bình Tân cần phải đợi dự án kiểm soát triều kèm tuyến đê dài 7,8km hoàn thành.

“Còn chưa làm xong thì vẫn phải trông vào những máy bơm di động, công suất rất nhỏ, chỉ giảm ngập chứ không triệt để” - ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng báo cáo tình hình triển khai các dự án chống ngập tại Bình Tân diễn ra khá tích cực. Tuy nhiên hiện vẫn còn hai tuyến đường chưa có cống thoát nước là Hương lộ 3 và Nguyễn Cửu Phú.

Lý do việc làm cống phải đi liền với làm đường và hai tuyến đường này nếu xét theo tiêu chí về lưu lượng giao thông cũng như các tiêu chí ưu tiên khác để chống ngập thì phải xếp sau nhiều tuyến khác trong kế hoạch chống ngập từ đây đến 2020.

Bí thư Thăng rất băn khoăn và hỏi: “Thế nghĩa là tuyến đường này đến năm 2020 vẫn ngập hay sao?”. Ông Dũng trả lời vẫn chưa có kế hoạch làm cống vì theo tiêu chí đó thì cần phải cân nhắc những điểm quan trọng.  

Trước vấn đề này, ông Lê Thanh Liêm - phó chủ tịch UBND TP, đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Tám - phó giám đốc Sở GTVT, và được biết hai tuyến đường trên đã có trong kế hoạch của sở.

Ông Liêm yêu cầu Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước nhanh chóng phối hợp Sở GTVT để báo cáo UBND gấp rút xử lý những vấn đề liên quan đến hai tuyến đường này.

Ông Liêm cũng yêu cầu Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM phải kịp thời báo cáo các bất cập trong quá trình chống ngập. Điển hình là việc thiếu máy bơm công suất lớn. Ông nói những vướng mắc như vậy cần có đề xuất sớm để UBND TP xử lý kịp thời.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên