26/08/2016 10:55 GMT+7

Bí thư, chủ tịch lên Bộ Tài chính đề nghị giao dự toán thấp

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Sáng 26-8, Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết như vậy tại buổi làm việc giữa tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Bộ Tài chính.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận còn 4 nhiệm vụ chậm và xin nhận trách nhiệm trước Thủ tướng
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận còn 4 nhiệm vụ chậm và xin nhận trách nhiệm trước Thủ tướng


Giao dự toán thấp

"Thủ tướng có truyền đạt, nhắc, đề nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ Tài chính cần làm rõ thêm. Đó là khi xây dựng dự toán giao cho các địa phương, Bộ Tài chính chưa chín chắn. Bí thư, chủ tịch các tỉnh, thành phố vẫn lên Bộ Tài chính đề nghị giao dự toán thấp để thực hiện vượt thu. Vượt thu thì có một phần được dành làm lương, một phần để lại đầu tư”- Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói tiếp: “Vừa qua Bộ Tài chính đã cải cách mạnh về thủ tục hành chính, đặc biệt là giảm giờ thực hiện thủ tục trong hải quan, thuế. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng đánh giá làm như vậy có tiến bộ nhưng so với yêu cầu của người dân, doanh nghiệp là chưa đạt yêu cầu. Vì thế, Bộ Tài chính vẫn phải rà soát, kiểm điểm kỹ thực chất ở dưới chỗ này chỗ khác”.

Báo cáo tổ công tác, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết trong số 170 nhiệm vụ Thủ tướng giao, hiện nay đang chậm 4 nhiệm vụ.

“Bốn nhiệm vụ chậm thì anh em sẽ giải trình, còn về trách nhiệm tôi xin nhận với Thủ tướng”- ông Dũng thẳng thắn.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, “trong thực hiện anh em đã rất cố gắng, hệ thống rất cố gắng. Tuy nhiên trong thực hiện còn vấn đề này vấn đề kia nên cần tiếp tục hoàn thiện thể chế”.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết một năm Bộ Tài chính xây dựng ban hành trên dưới 200 thông tư. “Nhìn chung là tốt nhưng nếu thực hiện ít hơn sẽ làm tốt hơn vì liên quan đến chất lượng”- ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, trong thực hiện sửa luật, Bộ Tài chính đã thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, đó là thực hiện sửa một luật cho nhiều luật. 

Về việc thực hiện tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định chủ trương trong thực hiện đều được gắn với quá trình sửa các luật.

Ông Dũng khẳng định, việc tiếp tục cải cách hành chính là quyết tâm của bộ. Bộ Tài chính đã đưa 118 sản phẩm đầu ra, và sẽ kiểm điểm theo 118 sản phẩm đầu ra đã đặt ra.

“Tôi đã báo cáo với Chính phủ, Thủ tướng nhiệm kỳ khóa XIII, cắt giảm giờ là bước đầu, sau đó là bộ máy thực hiện. Ví như đã cho rà soát 70 quy trình về thuế để đảm bảo rút giờ thực hiện, hải quan cũng vậy, chứ không phải ra văn bản là thực hiện được ngay. Phải cả bộ máy thực hiện mới đảm bảo cải cách thực sự. Chúng tôi hứa với chính phủ là tiếp tục cải cách, đưa cải cách đi vào thực chất”-ông Dũng khẳng định.

Ông Dũng cũng thừa nhận ngành thuế có cái yếu về cơ sở thu.

Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nêu còn tình trạng Bí thư, Chủ tịch các tỉnh, thành phố vẫn lên Bộ Tài chính đề nghị giao dự toán thấp để thực hiện vượt thu
Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nêu còn tình trạng Bí thư, Chủ tịch các tỉnh, thành phố vẫn lên Bộ Tài chính đề nghị giao dự toán thấp để thực hiện vượt thu

Thu ngân sách năm nay khó

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết tình hình thu thu ngân sách đang gặp khó khăn.

“Tình hình trung ương năm nay là khó. Đến những ngày gần đây thì thu ngân sách các địa phương đã lên trên 70%, còn trung ương mới đạt 53-54%. Trung ương giữ vai trò chủ đạo mà trung ương hụt thu thì căng, giá dầu thì như thế, khối doanh nghiệp nhà nước thì kém như thế. Và ngay từ đầu năm chúng tôi đã xác định tập trung vào ngân sách trung ương từ đầu đầu năm. Năm ngoái, năm kia còn từ giữa năm chứ năm nay đã tập trung từ đầu năm” - Bộ trưởng Dũng nêu.

Theo ông Dũng, nếu không thu đủ thì năm nay bội chi còn cao và nợ công cao.

“Đó là còn chưa nói đến GDP của bên kế hoạch dự báo rất không sát. Từ 5,4 triệu, rồi 4,7 triệu tỉ đồng… năm nay tôi dự đoán là chỉ 4,5 triệu tỉ đồng. Các đồng chí xem ba năm vừa rồi các ông làm hụt đi hết, làm cho nợ công, bội chi vọt lên. Tuy là số tuyệt đối với thế, nhưng mẫu số bé đi, làm cho tỉ lệ % tăng lên. Đây là pháp lệnh rồi, là nghị quyết của Quốc hội rồi nên không thể đùa được, vì thế dự báo vô cùng quan trọng. Thu cũng phải dựa trên cơ sở phát triển của sản xuất, của phát triển kinh tế chứ. Tuy nhiên, các đồng chí dự báo rất là cao, giá rất lớn cho nên dự báo cao đã không đạt rồi, giá GDP lớn cũng không đạt nốt, nên cả hệ thống chúng tôi đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Tổng cục Thống kê quan tâm đến chỗ này”- ông Dũng kiến nghị.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng cho biết hai năm 2014-2015 đã thất bại trong dự báo.

“Năm 2014, đến cuối năm các đồng chí vẫn dự báo 4,1 triệu tỉ đồng, nhưng sau đó chỉ đạt được 3,8-3,9 triệu tỉ đồng. Đến 2015 các đồng chí vẫn dự báo 4,4 triệu tỉ đồng, đến tháng 10 vẫn báo cáo Quốc hội như thế nhưng sau đó Tổng cục Thống kê thông báo có 4,1 triệu làm cho nợ công tăng lên 0,9”- ông Dũng cho biết.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định, “đồng chí Bộ trưởng Bộ Tài chính đã nghiêm túc kiểm điểm những vấn đề Thủ tướng nêu về việc phân bổ dư toán thấp. Trong thực hiện, Bộ cũng nhìn nhận còn chỗ này, chỗ khác vẫn còn để người dân, doanh nghiệp kêu ca. Đây là những vấn đề Bộ Tài chính cần hết sức quan tâm, đặc biệt là chính sách vĩ mô, đến luật, đến doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

Với những nhiệm vụ quá hạn, trong hạn, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ lưu ý Bộ Tài chính cần thực hiện nhiệm vụ theo hướng “không đợi đến ngày mới trả bài. Phải phấn đấu làm sớm trước thời hạn”.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên