10/06/2016 09:54 GMT+7

Bí thư, chủ tịch cho vay làm nông thôn mới: phải xử nghiêm

TT
TT

TTO - Hơn 200 ý kiến phản hồi của bạn đọc về bài viết “Vung tay quá trán làm nông thôn mới: bí thư, chủ tịch cho vay lấy lãi” (Tuổi Trẻ ngày 9-6) đã bày tỏ bất bình và đề nghị làm rõ cũng như xử nghiêm các sai phạm ở huyện Phước Long (Bạc Liêu).

Một tuyến đường nông thôn mới ở xã Hưng Phú (huyện Phước Long, Bạc Liêu) có nhiều cầu làm nửa vời do hết vốn, người dân phải khó khăn qua những chiếc cầu cũ - Ảnh: CHÍ QUỐC
Một tuyến đường nông thôn mới ở xã Hưng Phú (huyện Phước Long, Bạc Liêu) có nhiều cầu làm nửa vời do hết vốn, người dân phải khó khăn qua những chiếc cầu cũ - Ảnh: CHÍ QUỐC

Bạc Liêu còn nghèo, dân lại vừa trải qua các biến cố thời tiết, mặn xâm nhập cả cánh đồng lúa, phải tha phương cầu thực. Tôi mong Chính phủ nghiêm minh trong việc điều tra, rà soát các trường hợp này, tránh làm mất lòng dân

Võ Thị Thanh Nhã 

Chạy theo thành tích

* Đây là hậu quả của việc chạy theo thành tích. Xây dựng nông thôn mới chưa biết dân được hưởng thế nào mà nợ nần chồng chất.

Anh Tư

Đi ngược chủ trương

* Làm nông thôn mới kiểu đó là đi ngược với chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Còn tại sao các ông ấy “tích cực” làm nông thôn mới kiểu như vậy thì cần phải làm rõ.

hungdung2112@...

Đừng để lợi dụng

* Mong là các lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu vào cuộc và chấn chỉnh cách điều hành của lãnh đạo huyện này. Xây dựng nông thôn mới là chủ trương chung của cả nước, đừng để những cá nhân lợi dụng để hưởng lợi. Tôi rất mong tất cả lãnh đạo làm việc gì cũng nên đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu. Ai khi lên làm lãnh đạo cũng từng hứa vì dân phục vụ thì hãy nhớ lấy những lời hứa đó mà làm.

nguyenthimynhien84@...

Có hưởng lợi không?

* Đọc bài mà run hết cả người. Làm công chức mà có tiền “nhàn rỗi” cả chục tỉ đồng, còn cho Nhà nước vay trở lại để lấy lãi. Cứ “hoàng hôn nhiệm kỳ”, người ra đi, nợ để lại cho người sau và ngân sách lo. Nếu Nhà nước không xử lý nghiêm việc này thì đừng hỏi sao người dân mất lòng tin vào chính quyền.

Hoàng Linh

Đầu tư cho đúng

* Trong khi dân quá nghèo, đầu tư nông thôn mới hãy đầu tư những thứ cần thiết cho người dân như kỹ thuật, công nghệ, giáo dục, y tế... Khi đó nông thôn mới ắt sẽ rất nhiều vì dân giàu thì sẽ đầu tư cho nhu cầu xã hội. Đừng trang hoàng cho một lâu đài tráng lệ, đẹp đẽ mà bên trong trống rỗng. Thà là một ngôi nhà bình thường mà bên trong đầy đủ thì vui hơn.

Thanh Vũ

Cần xác định giá trị dự án

* Đề nghị Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước vào cuộc thanh tra, thẩm định các dự án nông thôn mới tại huyện Phước Long để xác định giá trị thực của các dự án. Vì ở đây không loại trừ khả năng có chuyện nâng khống giá trị công trình rồi tổ chức vay tiền, sau đó lấy tiền ngân sách chi trả tiền vay để hợp thức hóa số tiền tham ô của Nhà nước.

Lê Văn Hoàng

Phải làm rõ mọi việc

* Mấy vị lãnh đạo này lấy đâu ra tiền mà giàu thế? Chỉ kiểm điểm việc cho Nhà nước vay tiền lấy lãi thôi sao? Có làm rõ nguồn gốc tiền ở đâu mấy vị có không? Tài sản này mấy ông có kê khai không, có nộp thuế thu nhập cá nhân không?... Người dân huyện Phước Long một nắng hai sương, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời còn nghèo khổ lắm. Nếu không làm sáng tỏ mọi việc thì làm sao dân tin?... Nếu Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu chỉ kiểm điểm như thế thì tôi thấy chưa thỏa đáng. Mong các cơ quan chức năng làm sáng tỏ để quy trách nhiệm rõ ràng, minh bạch đối với từng cá nhân, tổ chức thì mới an dân được.

Tấn Trần

Kỷ luật hàng loạt cán bộ

Liên quan đến sai phạm của các cán bộ tại huyện Phước Long, một lãnh đạo Tỉnh ủy Bạc Liêu cho biết ban thường vụ tỉnh này đã có kế hoạch họp kiểm điểm, xem xét hình thức kỷ luật đối với ông Trần Hoàng Duyên (nguyên bí thư Huyện ủy). Ông Phan Thành Đông (chủ tịch UBND huyện) cho biết ông vừa bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo vì những sai phạm trong xây dựng nông thôn mới.

Được biết, ngoài ông Đông, ông Lâm Thành Sáo (phó bí thư Huyện ủy, chủ tịch HĐND huyện - trước là phó chủ tịch UBND huyện) cũng đã bị kỷ luật cảnh cáo. Một nguyên thường vụ Huyện ủy Phước Long cho biết liên quan đến những sai phạm trong xây dựng nông thôn mới tại huyện này, đã có 14 cán bộ là lãnh đạo của bảy xã, một thị trấn trong huyện bị kỷ luật với hình thức khiển trách.

Ngoài ra, huyện đang làm quy trình xử lý cán bộ đối với lãnh đạo các phòng Nông nghiệp, Tài chính, Kinh tế - hạ tầng, GD-ĐT và Ban quản lý dự án của huyện...

Về dư luận đặt vấn đề từ đâu mà các lãnh đạo huyện này lại có số tiền lớn để cho ngân sách huyện vay, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phan Thành Đông cho rằng bản thân mình không hưởng số tiền lãi từ món vay này.

“Lúc đó tình hình khó khăn quá, tôi đã mang giấy tờ nhà tôi đang ở tại thị trấn Phước Long đi cầm cố ngân hàng để lấy tiền cho ngân sách huyện mượn. Sau này trả lại thì cũng trả luôn cả lãi cho ngân hàng” - ông Đông nói.

Ông Lâm Thành Sáo giải thích về số tiền trên 5 tỉ đồng mà ông cho ngân sách mượn là: “Nhà tôi có kinh tế ổn định. Tôi có mấy chục công đất cha mẹ để lại cho thuê, có nhà mặt tiền ở thị trấn Phước Long cho ngân hàng mướn, có cơ sở nuôi cá sấu... Lúc đó, tôi định đầu tư mới cho trại cá sấu nhưng giá cả biến động nên có tiền nhàn rỗi cho ngân sách mượn...”.

Ông Trần Hoàng Duyên, người được cho là đã cho ngân sách vay với khoản tiền lớn nhất, đã giải thích số tiền đó có được là từ cầm cố tài sản. Tuy nhiên, ông Duyên không chia sẻ là đã cầm cố những tài sản gì (!?).

TIẾN TRÌNH

TT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên