Phóng to |
Ảnh: ehow.com |
Thật ra người hướng nội làm tốt công việc liên quan tới phân tích, suy nghĩ, hoạch định ý tưởng. Và họ có thể tận dụng những đặc điểm đặc trưng này của mình để cạnh tranh với những người cởi mở hơn và phát triển sự nghiệp.
Dưới đây là những bí quyết giúp người hướng nội thu hút sự chú ý của mọi người:
Để chất lượng công việc “PR” bản thân
“Những người có ảnh hưởng lớn nhất không phải là những người tự “PR” bản thân. Họ được những người khác ghi nhận và đánh giá cao vì chất lượng công việc của mình", Nancy Ancowitz viết trong cuốn sách Hướng dẫn người hướng nội quảng cáo bản thân.
Vì vậy, hãy xây dựng danh tiếng, nghề nghiệp, uy tín dựa trên những gì bạn đạt được, chăm chỉ làm việc, hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách xuất sắc, giúp đỡ đồng nghiệp xung quanh. Khi đó, dù bạn không nói gì nhưng những người khác sẽ đứng về phía bạn, tôn trọng và tiến cử bạn.
“Hầu hết những người hướng nội được thăng tiến đều có mối quan hệ thân thiết với sếp trực tiếp hoặc quản lý cấp cao hơn. Vì thế, lời khuyên của tôi là bạn nên sử dụng khả năng của mình để xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ, bền vững với những người có thể tạo ra sự khác biệt trong sự phát triển nghề nghiệp của bạn”, Ancowitz chia sẻ.
Bạn là người sống nội tâm, không muốn là nhân vật trung tâm, nhưng bạn đừng nên phớt lờ, thậm chí từ chối những lời khen ngợi, sự ghi nhận, phần thưởng dành cho thành quả lao động của mình. Thay vào đó, hãy thoải mái hưởng thụ danh tiếng cho những gì mình đạt được và không ngại thông báo cho mọi người thành công của bạn.
Biết càng nhiều người, bạn càng có thể tiếp cận nhiều cơ hội. Nhưng những sự kiện xây dựng mối quan hệ đông người có thể khiến một người hướng nội như bạn cảm thấy không thoải mái. Một cách đơn giản giúp bạn vượt qua “chướng ngại vật” này là hãy bắt chuyện với từng người thay vì hòa mình vào một nhóm. Kết nối chặt chẽ với từng người có thể là chiến lược hiệu quả hơn là “ào ào” theo số đông.
Mạng xã hội là một công cụ giao tiếp rất hữu ích dành cho người hướng nội. Bạn sẽ có thêm thời gian để chuẩn bị cho thông điệp muốn gửi tới mọi người và không gặp áp lực như khi đối thoại trực tiếp. Vậy còn chờ đợi gì mà không lập một tài khoản trên mạng xã hội và bắt đầu kết nối với những người bạn quan tâm.
Người hướng nội có khả năng lắng nghe tốt hơn đồng nghiệp hướng ngoại. Hãy tận dụng kỹ năng này như một lợi thế cạnh tranh của bạn. Lắng nghe hướng dẫn của sếp và hoàn thành chính xác điều anh/cô ấy muốn. Lắng nghe ý kiến, quan điểm của đồng nghiệp, bạn sẽ kết nối chặt chẽ với mọi người hơn.
“Nếu có một dự án cần sự kiên nhẫn, cẩn thận, tỉ mỉ, phân tích sâu sắc mà nhiều người “ngán ngẩm”, đó có thể là sự lựa chọn phù hợp với bạn. Và bạn sẽ được coi là anh hùng nếu sẵn sàng chấp nhận làm khi không ai muốn”, Peter Vogt - một cây bút của trang chuyên về tuyển dụng Monster, đưa ra lời khuyên.
Nói chuyện trước đám đông là một trong những kỹ năng phải có của người lãnh đạo. Dù bạn có thể ngại vấn đề này nhưng hãy cố gắng luyện tập. Bắt đầu bằng cách hằng ngày xung phong trình bày ý kiến của mình trong cuộc họp nhóm. Ngoài ra, sự nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng là chìa khóa giúp bạn tập trung và tự tin thể hiện mình trong một buổi diễn thuyết hay cuộc họp quan trọng của công ty.
Nếu muốn được thăng chức hoặc công nhận năng lực, bạn hãy nghĩ xem mình có thể mang lại những gì cho tổ chức dựa trên khả năng hiện có. Bạn phải hiểu rõ giá trị của mình trước khi thuyết phục người khác. Vì vậy, trước khi vạch kế hoạch hành động để tiến tới mục tiêu của mình, hãy đánh giá bản thân một cách trung thực, về điểm mạnh yếu, về mong muốn của mình.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận