Góp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

300 phụ huynh phản ứng, trường chấm dứt mô hình VNEN

12/09/2017 14:40 GMT+7

TTO - Sau khi gần 300 phụ huynh kiến nghị dừng chương trình mô hình trường học mới VNEN, Trường THCS Hưng Dũng, TP Vinh, Nghệ An đã thống nhất dạy học theo sách giáo khoa hiện hành.

300 phụ huynh phản ứng, trường chấm dứt mô hình VNEN - Ảnh 1.

Giáo viên Trường THCS Hưng Dũng, TP Vinh, Nghệ An giảng dạy tiết Sinh học sáng 12-9 - Ảnh: DOÃN HÒA

Chấm dứt VNEN

Sáng 12-9, ông Ninh Viết Tăng - hiệu trưởng Trường THCS Hưng Dũng, TP Vinh, Nghệ An cho biết, phía nhà trường đã thông báo cho phụ huynh mua lại sách giáo khoa hiện hành để dạy cho học sinh trong năm học mới này và chấm dứt việc dạy học theo chương trình trường học mới VNEN.

Trường THCS Hưng Dũng cũng xây dựng kế hoạch giáo dục, trình phòng Giáo dục đào tạo TP Vinh phê duyệt để sớm ổn định việc dạy học cho học sinh.

Kết quả này được đưa ra sau khi Trường THCS Hưng Dũng tiến hành bỏ phiếu lấy ý kiến của phụ huynh, giáo viên về việc sử dụng sách giáo khoa hiện hành hay sách giáo khoa thử nghiệm. 

Theo đó, có 419/436 phụ huynh và 27/29 giáo viên các khối 6, 7 và 8 không đồng tình với việc sử dụng sách giáo khoa thử nghiệm theo mô hình trường học mới VNEN.

Trong đơn kiến nghị của phụ huynh có con đang học lớp 7 và lớp 8 tại Trường THCS Hưng Dũng gửi Sở Giáo dục đào tạo Nghệ An, phụ huynh yêu cầu dừng chương trình mô hình trường học mới VNEN với những lý do như cơ sở vật chất không đủ điều kiện, số lượng học sinh quá đông (hơn 35 học sinh/lớp), sách giáo khoa không đồng bộ.

Sau đó, Sở Giáo dục và đào tạo Nghệ An đề nghị phòng Giáo dục và đào tạo TP Vinh, Trường THCS Hưng Dũng lấy ý kiến phụ huynh, trên cơ sở phải được sự đồng thuận của phụ huynh mới triển khai mô hình trường học mới VNEN.

300 phụ huynh phản ứng, trường chấm dứt mô hình VNEN - Ảnh 2.

Học sinh Trường THCS Hưng Dũng, TP Vinh, Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA

Nghệ An chọn lọc ưu điểm của VNEN

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Trọng Hoàn - chánh văn phòng Sở Giáo dục và đào tạo Nghệ An khẳng định, ngành giáo dục Nghệ An sẽ không áp dụng hoàn toàn "trọn gói" VNEN một cách máy móc ở các trường mà vận dụng linh hoạt, sáng tạo những hiệu quả mới, chọn lọc ưu điểm của VNEN với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy học.

Ngày 31-5-2016, mô hình trường học mới VNEN được triển khai thí điểm tại 73 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Nghệ An, phía Sở đã có cuộc họp tổng kết đánh giá hiệu quả cũng như những bất cập khi triển khai mô hình VNEN ở từng trường.

Năm học 2015-2016, tại Nghệ An triển khai mô hình trường học mới ở 26 trường THCS với 65 lớp 6. Đến năm 2016-2017, toàn tỉnh có 33 trường đăng ký và thực hiện ở 64 lớp 6 và 65 lớp 7.

Theo ông Hoàn, qua đánh giá, mô hình trường học mới VNEN có những mặt được như phương pháp dạy học của giáo viên được nâng lên, học sinh nhanh nhẹn chủ động hơn, nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống của học sinh và có sự chuyển biến thực sự.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những hạn chế như việc tổ chức dạy học nhóm, một số tài liệu học mới chưa phù hợp; sĩ số đông nên việc dạy từng em khó khăn hơn dẫn đến chất lượng giáo dục của học sinh không đồng đều…làm phụ huynh băn khoăn và đề nghị thay đổi. 

Trong 4 năm thực hiện dự án VNEN, ngành giáo dục Nghệ An cũng liên tục có những điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

DOÃN HÒA