13/03/2014 04:40 GMT+7

Bị ép đóng tiền "giá trị quyền sử dụng đất"

HOÀNG ĐÌNH LẠNGMAI HOA ghi
HOÀNG ĐÌNH LẠNGMAI HOA ghi

TT - Được ưu tiên mua nhà chung cư thu nhập thấp, nhưng đã tám năm rồi chúng tôi không làm được giấy chủ quyền nhà, lại còn bị chủ đầu tư yêu cầu đóng thêm khoản tiền khá lớn gọi là “tiền giá trị quyền sử dụng đất”.

Trường hợp nào nộp tiền sử dụng đất 40%?
Xây nhà sau khi thoát quy hoạch “treo”
Chưa cấp giấy chủ quyền nhà đất: Lỗi của chủ đầu tư dự án

Phóng to
Ông Lạng trước khu căn hộ của mình - Ảnh: Quang Định

Năm 2006, tôi cùng với 36 hộ dân khác được ký hợp đồng mua căn hộ chung cư tại số 21/12 Lê Trực (P.7, Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Đây là khu căn hộ dành cho người thu nhập thấp, người mua phải là cán bộ công nhân viên đã công tác lâu năm ở các đơn vị trực thuộc quận Bình Thạnh và hoàn thành tốt công việc của mình trong nhiều năm liền. Trong hợp đồng mua bán nhà, phần quyền và nghĩa vụ của bên A (tức Công ty Dịch vụ công ích Q.Bình Thạnh) cũng ghi rõ: bên A “có nghĩa vụ đóng tiền sử dụng đất theo quy định (nếu có)”.

Giá mua nhà lúc đó là từ 5,7-8,1 triệu đồng/m2, gần bằng với giá nhà ở kinh doanh, nhưng chúng tôi vẫn mua với ý muốn nhanh chóng ổn định cuộc sống. Chúng tôi hoàn thành các nghĩa vụ quy định trong hợp đồng và được giao nhà. Nhưng từ đó tới nay chúng tôi chưa được cấp giấy chủ quyền nhà.

Ngày 18-9-2008, Công ty Dịch vụ công ích Q.Bình Thạnh gửi thông báo cho từng hộ, yêu cầu chúng tôi phải đóng tiền “giá trị quyền sử dụng đất” với số tiền từ 114-285 triệu đồng/ hộ, nếu đóng trễ sẽ bị phạt lãi suất 0,05%/ngày. Chúng tôi làm đơn kiến nghị gửi lên Quận ủy, UBND quận và công ty, khẳng định chúng tôi không có nghĩa vụ đóng tiền giá trị quyền sử dụng đất, đề nghị công ty cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ cho chúng tôi, nhưng không nhận được trả lời từ phía quận. Ngày 13-4-2012, công ty trả lời đơn của chúng tôi như sau: Công ty đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về nộp tiền sử dụng đất, nhưng hiện chưa nộp giá trị quyền sử dụng đất (tiền đất công).

Ngày 20-11-2012, công ty gửi tiếp cho mỗi hộ một bảng xác nhận công nợ “giá trị quyền sử dụng đất còn phải nộp” và ghi thêm, nếu khách hàng nhận được thông báo này mà không có sự phản hồi thì coi như khoản nợ tiền công ty thông báo là đúng. Chúng tôi làm đơn lần hai gửi các cơ quan lãnh đạo nhưng vẫn không được trả lời.

Chúng tôi thắc mắc: số tiền “giá trị quyền sử dụng đất” này ai là người phải đóng? Nếu là chúng tôi thì “nhà giá rẻ cho người thu nhập thấp” có giá tới hơn 10 triệu đồng/m2, cao hơn nhiều so với giá bán nhà trên thị trường lúc bấy giờ. Làm thế nào để chúng tôi có thể được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ mà chúng tôi đã chắt chiu dành dụm tiền để mua và vào ở tám năm nay?

Do vướng quyết định của thành phố

Chung cư 37 căn hộ ở phường 7, quận Bình Thạnh được xây dựng vào năm 2004 và hoàn thành cuối năm 2005. Trong hợp đồng mua bán giữa công ty với các hộ dân chỉ bao gồm giá trị công trình xây dựng và tiền sử dụng đất. Khoản tiền “giá trị quyền sử dụng đất” được đưa ra vào năm 2008 với quyết định số 2932/QĐ-UBND ngày 9-7-2008 của UBND TP.HCM về giá trị quyền sử dụng đất. Đến nay, việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tại dự án chưa được thực hiện là do vướng quyết định nói trên.

Công ty đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính của dự án, nộp đủ tiền sử dụng đất. Còn số tiền “giá trị quyền sử dụng đất” của khu chung cư là hơn 9,8 tỉ đồng, tính ra trung bình mỗi hộ phải đóng hơn 265,4 triệu đồng. Công ty đã nhiều lần có văn bản gửi Sở Tài chính đề nghị được xem xét, trình UBND TP chấp thuận cho miễn nộp giá trị quyền sử dụng đất nhưng chưa được giải quyết. Khi vấn đề này được tháo gỡ, giải quyết, công tác xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở sẽ được thực hiện theo quy định hiện hành.

Có thể khởi kiện

Những hộ dân này mua nhà ở xã hội dưới hình thức nhà chung cư. Theo nghị định 71/2010/NĐ-CP thì chủ đầu tư là người có trách nhiệm làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ dân vì họ đã trả hết số tiền còn lại theo hợp đồng.

Nghĩa vụ tài chính phải thực hiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm: tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ và lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo hợp đồng, tiền sử dụng đất do Công ty Dịch vụ công ích đóng. Các hộ dân chỉ phải nộp lệ phí trước bạ (đối với nhà đất là 0,5%) và lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (tối đa không quá 100.000 đồng/giấy đối với cấp mới).

Các hộ dân nên có đơn yêu cầu bên công ty “có trách nhiệm liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để tiến hành thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở” (điều 5.6 hợp đồng). Nếu công ty không thực hiện vì bất cứ lý do gì thì người dân có thể khởi kiện công ty ra tòa án có thẩm quyền để được giải quyết.

HOÀNG ĐÌNH LẠNGMAI HOA ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên