11/03/2014 06:02 GMT+7

Xây nhà sau khi thoát quy hoạch "treo"

D. NGỌC HÀ
D. NGỌC HÀ

TT - Trong đợt điều chỉnh quy hoạch vừa qua, UBND TP.HCM đã xóa nhiều khu quy hoạch “treo” trên 10 năm, người dân được giải quyết các quyền lợi về đất đai, xây dựng.

uY99M3MS.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Văn Nhâm, khu phố 2, phường Thạnh Xuân, với bản đồ quy hoạch mới ghi nhận căn nhà ông đã thoát quy hoạch “treo” cây xanh - Ảnh: N.Hà

Trở lại khu vực đường TX 31 P.Thạnh Xuân (Q.12) hỏi về việc xóa quy hoạch “treo”, chúng tôi được nhiều người dân tiếp chuyện với những dự định vui về tương lai. Cán bộ địa chính - xây dựng của phường này cho biết đã nhận và hướng dẫn nhiều hồ sơ xin tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, xin cấp giấy phép xây dựng (GPXD) của bà con khu vực vừa được xóa “treo”.

Có cơ hội chăm sóc con

Gia đình bà D., ở tổ 26, khu phố 2, P.Thạnh Xuân, trước kia ở P.Tân Định (Q.1). Sau khi bị giải tỏa, bà D. đã đến đường TX31, P.Thạnh Xuân mua đất trong quy hoạch cho rẻ và xây được căn nhà không phép trên miếng đất nông nghiệp mua bằng giấy tay này. Gia đình bà D. đã sống ở đây trên 10 năm nhưng nhà không có số và không thể chuyển hộ khẩu của gia đình về nhà mới. Mỗi lần muốn chứng giấy tờ liên quan đến nơi cư trú, vợ chồng bà phải về tận Q.1 để làm, rất bất tiện và mất thời gian. Cực nhất là ba đứa con nhỏ của bà D. phải tá túc nhà ngoại để đi học cho đúng tuyến theo hộ khẩu. “Cuối năm ngoái, Nhà nước thông báo xóa quy hoạch “treo” tôi mừng lắm, nhiều người quanh đây cũng mừng. Giờ chỉ mong Nhà nước cho làm giấy chủ quyền nhà để mình yên bụng, chuyển hộ khẩu gia đình về đây, các con được đi học tại Q.12 để tiện chăm sóc” - bà D. bộc bạch.

Tiền sử dụng đất cao quá!

Ông Nguyễn Văn Nhâm, tổ trưởng tổ 26, khu phố 2, phường Thạnh Xuân, cho biết tổ ông chỉ có khoảng 60% hộ dân vui. Còn lại 40% hộ dân vẫn vướng trong hành lang kênh rạch, công trình công cộng, đường dự phóng như khu vực ven rạch Sơ Rơ, khu đường dự phóng Tô Ngọc Vân nối dài... Nhiều hộ dân sống lâu năm ở đây làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất phản ảnh mức đóng tiền sử dụng đất hiện tại quá cao, dân không đóng nổi để được xây nhà hợp pháp. “Nếu như không vướng quy hoạch treo, người dân chuyển mục đích sử dụng đất từ nhiều năm trước không phải đóng tiền sử dụng đất cao như bây giờ. Thiệt hại này do lỗi quy hoạch của Nhà nước thì nay Nhà nước có chính sách miễn giảm cho dân không?” - ông Nhâm đặt câu hỏi.

Khu quy hoạch cây xanh 250ha ở P.Thạnh Xuân được ghi nhận trong quy hoạch chung của Q.12 năm 1998. Trong lần điều chỉnh quy hoạch cuối năm 2013, hơn 86ha được xóa quy hoạch cây xanh và được lập thành một đồ án quy hoạch phân khu riêng. Trong đó khoảng 40% diện tích (gần 37ha) đất, chủ yếu những khu dân cư ở dọc theo các tuyến đường TX31, TX25, được điều chỉnh thành đất ở, phần còn lại là đường giao thông, công trình công cộng, đất hỗn hợp, cây xanh dọc kênh, rạch...

Người dân ở tổ 28, khu phố 5, P.6, Q.Gò Vấp cũng hồ hởi khi nghe chúng tôi hỏi về việc Nhà nước xóa quy hoạch cây xanh ở khu vực này. Ông Võ Minh Đức, tổ trưởng tổ 28, cho biết một thời gian dài, người dân ở khu vực này bị ám ảnh bởi bốn chữ “quy hoạch cây xanh”, nhà cửa xuống cấp, xin xây dựng lại cũng không được, khoảnh đất còn dư xin xây nhà trọ để cải thiện kinh tế gia đình cũng bị cấm... Giờ thoát quy hoạch treo rồi, người thì làm thủ tục xóa “cái án cây xanh” trên giấy chủ quyền nhà, người chuẩn bị thủ tục xin cấp giấy, xin phép xây dựng...

Thực hiện mơ ước cả đời

Tháng 6-2012, UBND Q.10 thông báo cho 152 hộ dân thuộc dự án siêu thị Sài Gòn mở rộng ở khu phố 5, P.12 về việc UBND TP quyết định hủy dự án này. Ông Đặng Phước Chính, ở tổ 58, khu phố 5, cho biết ông là người đi photo công văn của UBND quận để phát cho mỗi nhà một tờ vì tin vui quá, không chờ được đến ngày họp tổ dân phố và bà con nhận được ai cũng mừng lắm. Ông Chính về ở đây từ năm 1992, không nhớ dự án siêu thị Sài Gòn có từ bao giờ nhưng ông và những hộ dân ở đây đã chờ rất lâu mới được xóa dự án này.

Bà Võ Thị Thu Hồng, nhà số 462/B9 đường 3 Tháng 2, tiếp chúng tôi trong căn nhà ba tầng mới xây sau khi bỏ dự án. Bà Hồng kể ước mơ cả đời công chức của bà là chỉ mong được xây lại căn nhà cho đàng hoàng để có chỗ cho những người thân ở quê ghé ở để đi khám bệnh, các cháu dưới quê lên TP học có chỗ ở lại. Sau khi nghe bỏ dự án, bà Hồng mừng quá, đi xin GPXD. Nhưng khi phải làm cam kết không yêu cầu bồi thường nhà khi Nhà nước thực hiện quy hoạch và cầm GPXD tạm màu hồng thì bà đâm lo. Lo vì bỏ tiền dành dụm cả đời ra để xây nhà, nếu Nhà nước giải tỏa không bồi thường thì lấy tiền đâu xây nhà mới. Giờ Nhà nước chính thức bỏ quy hoạch rồi, bà Hồng đang đi làm thủ tục hoàn công cho căn nhà ba tầng mới.

Theo lãnh đạo UBND Q.10, trong đợt điều chỉnh quy hoạch vào tháng 9-2013, ngoài quy hoạch mở rộng siêu thị Sài Gòn, trên địa bàn Q.10 có nhiều khu quy hoạch được xóa treo như các lõm cây xanh ở các phường, một số khu quy hoạch nhà cao tầng khoét lõm... UBND quận sẽ lên kế hoạch cùng người dân góp sức mở rộng hẻm, chỉnh trang đô thị để cải tạo chất lượng sống cũng như môi trường sống của người dân trong các khu dân cư vừa được xóa quy hoạch.

Tương tự, trong đợt UBND Q.2 công bố quy hoạch khu dân cư Bình Trưng Tây vào cuối tháng 2 vừa qua, nhiều khu quy hoạch “treo” lâu ngày cũng được chính thức xóa bỏ, trả lại quyền lợi về nhà, đất cho người dân. Cụ thể, khu vực quanh Bệnh viện Q.2 trước đây được quy hoạch là công trình công cộng nay thành khu nhà ở, quy hoạch 1,6ha cây xanh ở khu phố 4, P.Bình Trưng Tây cũng được xóa bỏ để thành khu dân cư xây dựng mới. Phó chủ tịch UBND Q.2 Huỳnh Thanh Khiết đề nghị bà con làm thủ tục cập nhật quy hoạch mới trên giấy chủ quyền nhà, đất để tiện cho các giao dịch.

Người dân sẽ giảm bức xúc

Theo một lãnh đạo Sở Quy hoạch kiến trúc, việc có nhiều khu vực bị quy hoạch “treo” là do những đồ án quy hoạch trước đây đã quá cầu toàn, muốn mỗi quận, huyện đều phải đáp ứng được các chỉ tiêu về cây xanh, công trình công cộng tại chỗ. Nhiều quận nội thành không còn đất trống đã lập dự án trên nhà dân dẫn đến kinh phí thực hiện quá cao (do phải bồi thường giải phóng mặt bằng số lượng lớn), Nhà nước không đủ ngân sách để thực hiện nên để thành “treo” như người dân phản ảnh.

Lần này khi điều chỉnh quy hoạch xây dựng phân khu (1/2.000), Sở Quy hoạch kiến trúc chủ trương hạn chế tối đa tình trạng trên. Tuy chỉ tiêu cây xanh tập trung ở một số quận nội thành có giảm, nhưng sẽ được bù lại bằng những mảng xanh ở hành lang kênh, sông rạch và ở những khu vực còn nhiều đất trống khác. Bên cạnh đó, người dân có đất trong quy hoạch công trình công cộng, cây xanh cũng đã được cấp GPXD tạm đến ba tầng, được xét cấp giấy chủ quyền nhà, đất..., không còn bị thiệt thòi nhiều như trước kia nên bức xúc của dân về quy hoạch “treo” sẽ giảm nhiều.

D. NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên