16/10/2016 10:12 GMT+7

Bị cướp thường xuyên, người Hoa ở Mỹ xuống đường phản ứng

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Khoảng 700 người Mỹ gốc Hoa ở thành phố Philadelphia đã đổ xuống đường biểu tình vào chiều 15-10 yêu cầu cảnh sát tăng cường bảo vệ khu phố của họ trước nạn cướp bóc có vũ trang ngày càng tăng.

Người Mỹ gốc Hoa ở Philadelphia bắt đầu xuống đường biểu tình từ chiều 15-10. Ảnh: Philly
Người Mỹ gốc Hoa ở Philadelphia bắt đầu xuống đường biểu tình từ chiều 15-10. Ảnh: Philly

Họ tập trung ở tòa nhà hội đồng thành phố, giương biểu ngữ yêu cầu chấm dứt cướp vũ trang và phản đối một ca sĩ nhạc rap da màu có tên YG.

Nói với tờ Philly, ông Steven Zhu - người tổ chức cuộc biểu tình - nhấn mạnh rằng họ xuống đường vì các vụ cướp có vũ trang nhắm vào những người gốc Hoa làm kinh doanh ở Philadelphia ngày càng tăng.

Tính từ đầu năm tới nay, tổng cộng đã có hơn 100 gia đình và doanh nghiệp gốc Hoa ở Philadelphia, thành phố lớn nhất của bang Pennsylvania, khẳng định là nạn nhân của cướp có vũ trang. Tháng 7 và tháng 8 vừa rồi cũng xảy ra hàng chục vụ đột nhập, riêng tháng 9 đã có 12 vụ cướp nhắm vào cộng đồng người Hoa.

Ông Zhu kêu gọi cảnh sát phải giữ mức độ phạm tội nhắm vào người Hoa ở mức thấp và tăng cường tuần tran xung quanh các cơ sở làm ăn của người Hoa trong bối cảnh như vậy.

Đứng trước hàng trăm người biểu tình, ông David Oh, một nghị sĩ gốc Hàn của TP Philadelphia, tuyên bố đã kêu gọi Hội đồng thành phố tổ chức cuộc điều trần về nạn cướp bóc các chủ doanh nghiệp người Hoa, đặc biệt là giới chủ nhà hàng, vào ngày 31-10 tới.

Các thành viên của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI), văn phòng công tố, cảnh sát và các nhà lãnh đạo cộng đồng ở Philadelphia cũng được kêu gọi tham gia vào cuộc điều trần để xem “cách thức chính phủ giải quyết rốt ráo vấn đề”

Giới lãnh đạo TP Philadelphia cũng xuống đường vào tối 15-10 để trấn an người biểu tình. Ông Mark Squilla, một nghị viên của hội đồng thành phố và đứng đầu Quận số 1 của Philadelphia nơi có khu người Hoa, đã phải cầm loa trấn an: “Mọi người đều có quyền cảm thấy an toàn trong cộng đồng và các cơ sở làm ăn của mình”.

Đại tá cảnh sát John Ryan của Quận số 6 cũng tham gia cuộc tuần hành qua nhiều đường phố và kết thúc ở phố người Hoa.

Trong lúc các vụ cướp nhắm vào người Hoa ngày càng tăng, tay rapper nghệ danh YG lại cho ra một bài hát có nội dung bài hát kích động những vụ cướp nhắm vào nhà của những người này vì “bọn đó không bao giờ tin ngân hàng”.

Sự việc trở nên căng thẳng hơn khi 3 tên cướp đã thực hiện y như lời bài hát, nhắm vào một gia đình người Hoa ở Atlanta. Một kiến nghị thư trên trang web của Nhà Trắng đòi cấm bài hát mới của tay rapper đã nhận được hơn 71.000 chữ ký.

Đài NBC của Mỹ đã cố gắng liên lạc với rapper này nhưng không nhận được phản hồi.

Trước đó, hôm 12-10 vừa qua, một nhóm khoảng 50 người Mỹ gốc Á cũng đã ôm bảng phản đối YG bên ngoài buổi biểu diễn của ca sĩ này ở bang Maryland.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên