17/12/2015 08:11 GMT+7

Bị cáo người Hàn Quốc xin lỗi 
gia đình nạn nhân sập giàn giáo

HỒ VĂN - VĂN ĐỊNH
HỒ VĂN - VĂN ĐỊNH

TT - Ngày 16-12, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa Hà Tĩnh đêm 25-3-2015.

Các bị cáo tại phiên xử - Ảnh: Hồ Văn
Các bị cáo tại phiên xử - Ảnh: Hồ Văn

Có bốn bị cáo bị đưa ra xét xử gồm hai người Hàn Quốc là Kim Jong Wook (43 tuổi, chỉ huy trưởng công trình), Lee Jae Myeong (62 tuổi, giám đốc đơn vị quản lý công nhân tại công trường), hai người Việt gồm Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, ngụ Ba Đồn, Quảng Bình) và Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh) là hai công nhân vận hành máy kích thủy lực tại công trường.

Quá trình xét xử, bị cáo Tuấn và Đức đều khai trước khi giàn giáo sập xuống đã có hiện tượng rung lắc hai lần, đây cũng là khẳng định của nhiều nhân chứng có mặt tại tòa. Ngoài ra, bị cáo Tuấn và Đức đều thừa nhận không đủ năng lực và trình độ để điều khiển hệ thống kích thủy lực của giàn giáo, cũng chưa từng học qua chứng chỉ hay khóa học nào về kỹ thuật này. Hai bị cáo khai chỉ tự học mò mẫm và được các kỹ thuật viên Hàn Quốc dạy qua loa bằng miệng.

Trước khi sự cố xảy ra, nhiều công nhân cho biết giàn giáo bị rung lắc mất an toàn hai lần khiến công nhân phải bỏ chạy. Tuy nhiên, các cán bộ quản lý ép buộc công nhân trở lại làm việc và gây nên tai nạn nghiêm trọng nói trên.

Trong khi đó trước tòa, hai bị cáo Kim và Lee không thừa nhận mình biết được sự rung lắc của giàn giáo và dấu hiệu nguy hiểm dẫn tới sự cố chết người.

Nhắc đến 13 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn, bị cáo Kim đã khóc tại tòa và cho biết cảm thấy rất đau lòng về sự việc. “Bị cáo là người Hàn Quốc, không hiểu rõ về pháp luật Việt Nam. Theo pháp luật Việt Nam mà bị cáo phạm tội thì bị cáo nhận trách nhiệm đó về mình. Nhân đây cho bị cáo chuyển đến thân nhân người bị hại, nạn nhân lời tạ lỗi chân thành nhất” - bị cáo Kim nói.

Theo cáo trạng, khoảng 20g ngày 25-3 tại công trường sản xuất, lắp đặt thùng chìm trọng lực phục vụ cảng nước sâu Sơn Dương thuộc Khu liên hợp gang thép Formosa, giàn giáo bằng sắt cao gần 20m với trọng lượng hàng nghìn tấn bất ngờ đổ sập làm 13 người chết, 29 người bị thương.

Hôm nay (17-12) phiên tòa tiếp tục xét xử ngày thứ hai với phần tranh tụng và nghị án.

HỒ VĂN - VĂN ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên