08/11/2015 08:14 GMT+7

Bệnh viện quận, huyện... lên hạng

LÊ THANH HÀ (lethanhha@tuoitre.com.vn)
LÊ THANH HÀ (lethanhha@tuoitre.com.vn)

TT - Nhiều bệnh viện quận, huyện ở TP.HCM đã vươn lên thành bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh, thu hút nhiều bệnh nhân đến khám chữa bệnh.

Siêu âm cho bệnh nhân ở Bệnh viện Q.Thủ Đức - Ảnh: Hữu Khoa
Nghe đọc bài báo này

Theo Sở Y tế TP.HCM, từ năm 2010 đến nay số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại 23 bệnh viện quận, huyện thuộc sở tăng mạnh.

Nhiều kỹ thuật cao

Bệnh viện Q.Thủ Đức là bệnh viện tuyến quận, huyện duy nhất của TP được xếp hạng 1, trở thành bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh như một bệnh viện tuyến tỉnh.

Rất nhiều kỹ thuật cao ở tất cả các chuyên khoa đã được thực hiện ở bệnh viện như lấy máu tụ dưới màng cứng, phẫu thuật hẹp ống sống, thoát vị đĩa đệm, lấy khối u nội tủy, thay khớp háng, thay khớp gối, cắt u trung thất qua nội soi, nội soi cắt gan, cắt thận; cắt dạ dày, cắt tử cung, phẫu thuật ung thư vú, ung thư tuyến giáp, ghép hạch bạch huyết sau phẫu thuật ung thư vú, phẫu thuật phaco, phẫu thuật nội soi mũi xoang...

Ở mảng nội khoa, bệnh viện thực hiện được các kỹ thuật cao như chạy thận nhân tạo, lọc máu liên tục để thay huyết tương, cấp cứu tim mạch... Vừa qua, được sự hỗ trợ của bệnh viện tuyến trên, các bác sĩ của bệnh viện này đã kịp thời cứu sống em Phan Thị Phi Nhi (10 tuổi, Bình Dương) bị tai nạn ngưng tim, ngưng thở.

Trong khi đó, theo bác sĩ Nguyễn Văn Mười - giám đốc Bệnh viện Q.Bình Tân, năm nay bệnh viện đã triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới như tán sỏi nội soi bằng laser, phẫu thuật nội soi tai mũi họng trẻ em, tiếp nhận điều trị các bệnh lành tính về máu như Thalassemia, phẫu thuật thay chỏm xương đùi, phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng.

Trước đây, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận cấp cứu khoảng 30 bệnh nhân thì một nửa phải chuyển viện lên tuyến trên, nhưng hiện nay mỗi ngày nhận cấp cứu 90-100 ca thì chỉ chuyển 1-2 ca nặng, và những ca này lên tuyến trên đa số cũng không qua khỏi.

Bệnh viện Q.Tân Phú cũng đang chuyển mình. Giữa tháng 7-2015, các bác sĩ Bệnh viện Q.Tân Phú đã phẫu thuật thành công cứu sống một bệnh nhi 12 tuổi bị vỡ tá tràng rất hiếm gặp do té từ gác gỗ xuống đất ở độ cao 3m.

Trong khi đó, Bệnh viện Q.Bình Thạnh lại đẩy mạnh thu hút bệnh nhân đến khám chữa bệnh ngoại trú, điều trị các bệnh liên quan đến thời tiết, các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, tăng huyết áp, viêm gan, suy thận (bệnh viện có 23 máy chạy thận nhân tạo, đang điều trị cho khoảng 150 bệnh nhân suy thận mãn).

Không phải đi xa

Theo Sở Y tế TP.HCM, trong 23 bệnh viện quận, huyện của TP, ngoài Bệnh viện Q.Thủ Đức được xếp hạng 1, còn có tám bệnh viện được xếp hạng 2 là bệnh viện các quận 2, 4, 6, 8, Bình Thạnh, Tân Phú, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Các bệnh viện còn lại là bệnh viện hạng 3.

Tất cả bệnh viện quận, huyện đều có bốn khoa cơ bản là nội, ngoại, sản, nhi. Nhiều bệnh viện quận, huyện đã tự thực hiện được nhiều kỹ thuật về phẫu thuật cấp cứu sản phụ khoa, hồi sức sơ sinh, phẫu thuật trĩ hỗn hợp, nối gân duỗi, phẫu thuật u khoeo chân, đóng đinh nội tủy xương cẳng chân... và người dân ngày càng tin cậy tìm đến bệnh viện tuyến quận, huyện của TP.HCM khám chữa bệnh.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Quân - giám đốc Bệnh viện Q.Thủ Đức, người dân ở Q.Thủ Đức và các vùng lân cận như Bình Dương, Đồng Nai được hưởng lợi từ các dịch vụ y tế kỹ thuật cao ngay tại địa bàn, không phải đi xa đến các bệnh viện khác ở trung tâm TP, góp phần giảm tải cho các bệnh viện ở tuyến trên.

Theo ông Quân, thời gian tới bệnh viện sẽ đưa đơn vị hỗ trợ sinh sản và hồi sức sơ sinh vào hoạt động, hướng tới sẽ phát triển một số kỹ thuật chuyên khoa sâu như tim mạch can thiệp, mổ tim mở, ghép thận.

Bệnh viện Q.Bình Tân sắp tới còn tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật nội soi cắt đốt tiền liệt tuyến, kỹ thuật phẫu thuật nội soi hông lưng lấy sỏi từ Bệnh viện Bình Dân, cử cán bộ tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật hồi sức tim mạch tại bệnh viện tuyến trên. Từng bước nhận chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm vi sinh từ Bệnh viện Trưng Vương...

Tiếp tục lên hạng

Theo ông Tăng Chí Thượng - phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, TP đang ưu tiên phân bổ ngân sách để phát triển hạ tầng và trang thiết bị cho các bệnh viện quận huyện. Nhiều bệnh viện quận huyện sẽ tiếp tục lên hạng trong thời gian tới.

Ông Thượng cho biết bệnh viện hạng 1 là bệnh viện đáp ứng tốt các yêu cầu về nguồn nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất, thực hiện được những kỹ thuật chuyên sâu. Bệnh viện hạng 2 có năng lực khá tốt về con người, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, đủ đáp ứng mô hình bệnh tật của người dân trong quận và xử lý được hầu hết các chấn thương.

Với những bệnh viện nằm ở các quận trung tâm, ở các quận tập trung nhiều bệnh viện như bệnh viện các quận 1, 3, 5, 7..., Sở Y tế sẽ có định hướng phát triển là đẩy mạnh tiếp nhận khám và điều trị ban đầu, điều trị ngoại trú là chính.

Với bệnh viện quận huyện còn thiếu bác sĩ, TP đã có chủ trương tất cả các bác sĩ tốt nghiệp y khoa chính quy của Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ phân bổ về quận huyện làm việc. Ngoài ra, các bệnh viện TP tiếp tục chuyển giao kỹ thuật cho quận huyện, chủ động phối hợp cấp cứu các trường hợp đặc biệt.

Số lượt bệnh nhân khám chữa bệnh tại 23 bệnh viện quận, huyện ở TP.HCM

 

Năm 2010

Năm 2014

Tăng/giảm

Khám bệnh

8,5 triệu

10,6 triệu

+24,7%

Điều trị nội trú

191.000

323.000

+69%

 

 

LÊ THANH HÀ (lethanhha@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên