04/09/2013 07:58 GMT+7

Bệnh thoát vị đĩa đệm

BS TĂNG HÀ NAM ANH
BS TĂNG HÀ NAM ANH

TTO - Bác sĩ Tăng Hà Nam Anh - trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TPHCM) trả lời bạn đọc bệnh "thoát vị đĩa đệm"

Hỏi: Tôi đau từ cổ xuống 1/2 lưng giữa xương sống và hai bả vai, buổi tối bị tê hai tay hơn năm nay. Tháng trước tôi khám ở bệnh viện, bác sĩ kết luận tôi bị "thoát vị đĩa đệm dạng trung tâm - cạnh trái tầng c4-c5 và c5-c6 ra sau khoảng 1,5> 2mm, ép mặt trước bao màng cứng và hẹp lổ thần kinh tương ứng bên trái". 

Bác sĩ kê toa cho uống thuốc 3 tuần và dặn, nếu bệnh không giảm thì quay lại tái khám và mổ. Tôi sợ đau, sợ rủi ro khi mổ và túi tiền có hạn nên phân vân. Nếu mổ thì tỉ lệ thành công thế nào? Chi phí bao nhiêu? Tôi có bảo hiểm y tế. Xin bác sĩ tư vấn giúp. Chân thành cám ơn.

Bác sỹ Tăng Hà Nam Anh trả lời:

Trước hết chúng tôi xin trình bày với anh các chỉ định của mổ thoát vị đĩa đệm cột sống cổ mục tiêu để anh xem thử mình đã nằm trong nhóm này hay chưa.

Các phẫu thuật cột sống cổ nhằm giảm đau (thường đau theo rễ thần kinh hay đau cánh tay), giảm mất vững cột sống và giảm chèn ép các thành phần thần kinh như tủy sống và rễ thần kinh.

Đối với loại thoát vị đĩa đệm cổ: chỉ định mổ khi điều trị nội khoa thất bại. Bệnh nhân có đau cổ, rối loạn chức năng hai chi dưới, đau cánh tay hay kết hợp  hợp cả 3 triệu chứng trên.

Nếu đau cổ: thất bại điều trị nội khoa cũng chưa phải là chỉ định phẫu thuật nếu bệnh nhân chỉ đau cổ đơn thuần với thoát vị đĩa đệm vì kết quả phẫu thuật không có gì chắc chắn.

Chèn ép tủy cổ nặng do thoát vị đĩa đệm: đây là biến chứng nặng nhưng rất may mắn là hiếm xảy ra. Biểu hiện với yếu liệt hay tê tứ chi, rối loạn tiêu tiểu, rối loạn sinh hoạt tình dục. Trong trường hợp này có chỉ định mổ giải áp.

Tổn thương thần kinh tiến triển: thông thường bệnh nhân sẽ có tình trạng đau lan từ cổ xuống cánh tay đến ngón trỏ và ngón dài, có giảm phản xạ gân xương của gân nhị đầu, gân cơ cánh tay. Khi đó người thầy thuốc sẽ ghi nhận mức độ tổn thương và luôn bắt đầu bằng việc điều trị thuốc và sau đó đánh giá lại mức độ cải thiện. Nếu các triệu chứng không cải thiện gì hơn mà có xu hướng tiến triển nặng hơn thì khi đó sẽ dựa trên mức độ thoát vị của nhân đĩa đệm trên MRI hay CT để quyết định phẫu thuật.

Và điều cuối cùng là chỉ định mổ còn tùy thuộc vào yếu tố bệnh nhân. Bệnh nhân mong đợi gì ở cuộc phẫu thuật? Các vấn đề kinh tế xã hội của bệnh nhân, tâm thần kinh của bệnh nhân...

Tại bệnh viên Nguyễn Tri Phương có khoa ngoại thần kinh chuyên về điều trị bệnh lý cột sống nói chung và cột sống cổ nói riêng, anh có thể liên hệ để được tư vấn. 

Chúc anh sớm hồi phục. 

BS TĂNG HÀ NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên