03/11/2013 09:20 GMT+7

Bệnh nhân bảo hiểm y tế phải tự mua thuốc

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TT - Chuyện này xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cù Lao Minh, huyện Mỏ Cày Nam (Bến Tre), do bệnh viện thường xuyên bị thiếu thuốc.

Ngày 22-10, chúng tôi gặp ông Cao Văn Thành (ngụ xã Thành Thới A, huyện Mỏ Cày Nam) tại bệnh viện này khi ông chuẩn bị làm thủ tục xuất viện cho vợ là bà Lê Thị Nhị. Ông Thành kể bà Nhị bị bệnh tiểu đường, mặc dù có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng khoảng sáu lần tái khám gần đây bệnh viện đều không cấp thuốc tiêm insulin vì lý do... hết thuốc! Do không đủ thuốc điều trị nên bà Nhị phải nhập viện vì lượng đường huyết tăng đột ngột. “Thiếu thuốc chích nên vợ tôi mệt hoài. Mấy lần tôi ra bên ngoài mua tốn cả trăm ngàn đồng để chích thì thấy bà ấy đỡ. Gần đây do không có tiền mua thuốc nữa nên bà ấy mệt hoài, phải nhập viện luôn” - ông Thành cho biết.

Ngày 22-10, tại quầy đăng ký khám bệnh, nhiều bệnh nhân BHYT đến khám tại phòng đông y liên quan đến các triệu chứng đau nhức đều nhận được câu trả lời hết thuốc. Bệnh nhân có hai lựa chọn: chuyển sang thuốc tây (những loại còn) hoặc phải ra về. Ông H.V.L., ngụ thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam, cho biết trước đó ngày 10-9, ông đến khám bệnh theo diện BHYT nhưng phải ra về vì bệnh viện hết thuốc đông y. Ba lần khám gần đây nhất của vợ ông L. cũng phải ra về tay không... “Chúng tôi hỏi bác sĩ chừng nào có thuốc thì họ bảo không biết. Như vậy chẳng lẽ bệnh nhân BHYT phải ra bên ngoài mua thuốc uống hoài?” - ông L. bức xúc.

Bà Trần Kim Trinh, phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Cù Lao Minh, thừa nhận tình trạng thiếu thuốc của bệnh viện. Nguyên nhân là nhiều loại thuốc bệnh viện bỏ thầu nhưng không trúng thầu. Cụ thể, hiện nay có 36 loại thuốc bệnh viện sử dụng nhiều nhưng khi đấu thầu đều bị rớt hoặc đã trúng thầu nhưng không tìm được nhà cung cấp. Trong đó có 15 loại thuốc đã hết từ tháng 8-2013 và vài loại hiện còn rất ít. Theo bà Trinh, giải pháp trước mắt của bệnh viện là xin mua thuốc ngoài thầu nhưng chưa thực hiện được do thủ tục khó khăn.

Ông Phạm Quốc Tuấn, phó giám đốc Sở Y tế Bến Tre, cho biết sở đã giao quyền mua thuốc ngoài thầu cho các bệnh viện. Do đó nếu xảy ra thiếu thuốc thì bệnh viện căn cứ vào quy định mà mua thuốc ngoài thầu. Ngoài ra, ông Tuấn nói tháng 11 này sở sẽ tổ chức đấu thầu thuốc lần 2.

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên