31/05/2012 15:20 GMT+7

Bềnh bồng Lan Hạ

BĂNG GIANG
BĂNG GIANG

TTO - Mùa hè xuống biển. Với bikini, tắm nắng, âm nhạc và bè bạn. Với ngụp lặn, hải sản và nắng gió. Mùa hè Lan Hạ và những khám phá thú vị, bất ngờ.

KEnacm30.jpgPhóng to
Bồng bềnh Lan Hạ

1. Không quá nhiều người chọn Lan Hạ làm điểm dừng chân, bởi phần lớn du khách đã dừng lại ở Cát Bà. Tuy vậy, di chuyển theo hướng Cát Bà - Lan Hạ - Cát Hải vẫn là một lối đi thuận cả về mặt địa lý, thời gian, không gian.

Nhưng dân “phượt” thì khác. Họ thích kiếm tìm cảm xúc mới bằng một lối đi “ngược”, và chúng tôi đã tiếp cận Lan Hạ từ Cát Hải như thế, xuyên rừng, băng qua những vụng nước xanh ngắt đẹp như mơ, như một “Cửu Trại Câu” của Việt Nam.

Khoảng 2km từ làng Việt Hải ra bến đò Cát Hải, con đường xuyên rừng và sau đó men theo những vịnh nước lặng yên bình và tuyệt đẹp. Một buổi sớm mai tràn ngập nắng tươi và gió nhẹ. Thỉnh thoảng chúng tôi lại gặp những chiếc xe đạp ngược chiều đi từ Cát Hải vào làng Việt Hải, phần lớn là du khách nước ngoài, ai cũng phải dừng lại dọc đường để chiêm ngưỡng vẻ đẹp êm ái và mềm mại của “một góc Lan Hạ”.

eXP0yWai.jpgPhóng to
Đường từ làng Việt Hải ra bến đò

2. Chiếc đò chở khách phải đi làm hai chuyến để đưa chúng tôi ra nhà bè trên vịnh. Cách bến đò chừng 20 phút là một vịnh biển khá kín với rất nhiều nhà bè nuôi cá lồng nằm rải rác.

Giống như một làng chài nhỏ, những căn nhà nổi bập bềnh trên cánh sóng bởi thùng phuy và thùng xốp, một hệ thống dây chằng dây buộc đến khó hiểu, nhưng những lối đi giữa các lồng nuôi hải sản thì thật sự cuốn hút bởi vẻ mộc mạc, một chút hiểm nguy nhưng lại rất gọi mời.

Chiếc bè được nhiều dân đi rỉ tai nhau là bè làm kinh tế của lính hải quân vịnh biển Lan Hạ. Rộng rãi, nhiều lồng cá, có cả phòng nghỉ đêm để các nhóm, đội tổ chức liên hoan, ngắm trăng, hát hò và chuyện phiếm cả ngày lẫn đêm. Muốn ăn gì thì mời ra lồng nuôi hải sản chọn lựa, giá cả phải chăng và các anh lính sẽ trổ tài đầu bếp ngay trên bè để phục vụ du khách. Dịch vụ được đáp ứng, tốt đến bất ngờ.

YamM5IFN.jpgPhóng to
“Cửu Trại Câu” của vịnh Lan Hạ

3. Các bạn tôi vừa lên bè đã nhanh chóng thay đồ bơi để lao mình xuống làn nước trong xanh mát rượi của Lan Hạ. Xa xa, những tàu cá, tàu du lịch vẫn đang di chuyển ngoài vịnh lớn, thỉnh thoảng lại có một đội thuyền kayak khua chèo đi ngang, màu sắc rộn ràng, sống động.

Khoảng vài trăm mét để đến được một bãi cát trắng tinh, nho nhỏ nằm dưới một đảo đá cũng nho nhỏ, xinh xinh trong vô số đảo đá đang nổi bềnh bồng trên vịnh Lan Hạ. Trời xanh, biển xanh tô màu thêm cho vẻ đẹp của một vịnh biển hoang sơ đến say đắm lòng người.

Bất chợt không khí đầy gió và mây ở đâu về kéo sụp bầu trời. Mưa bắt đầu rơi. Mưa trên vịnh biển Lan Hạ, chậm rãi, từ tốn, như tưới mát những tâm hồn đang khao khát được hòa mình vào thiên nhiên đang vẫy vùng trên biển kia. Nằm duỗi mình trên bờ cát, dưới mưa, lắng nghe tiếng gió, tiếng sóng, tiếng biển và tiếng cười bè bạn. Những khoảnh khắc của nhẹ nhõm và bình yên.

FDqsYKqf.jpgPhóng to
Thuyền ra bè từ bến đò Cát Hải

4. Tôi không xuống bơi, đơn giản vì tôi không biết bơi. Tôi chạy chân trần trên lối đi ngang dọc trên bè cá, cảm nhận cái bồng bềnh của sóng nước dưới từng bước đi, vừa đi vừa nhòm nhòm vào lồng nuôi hải sản với nào cá giò, cá song, cá hồng và vẹm xanh, tu hài, tự nhủ “ắt sẽ có một bữa đánh chén để đời!”.

Tôi ngồi bệt trên hành lang gỗ nơi có dàn hoa giấy trổ hoa rực rỡ, cuốn sách mở trên tay, đọc nhẩn nha trong khi đợi các bạn đang tắm mưa ngoài biển khơi. Tiếng nhạc “nơi đảo xa” réo rắt như xa như gần. Mấy chú chó con chạy thoăn thoắt trên bè. Một chiếc thuyền đi lấy nước ngọt về đang chuyển nước vào phuy trữ.

Tôi ngồi đó, giữa bề bộn nhịp sống bè vịnh, mà ngỡ như mình đang có một thế giới, rất riêng…

G7uCbzRJ.jpgPhóng to
Trên bè cá của vịnh Lan Hạ

5. Sau bữa trưa, chúng tôi ngồi uống trà ngay trên lan can bè cá. Góc bên cạnh có một nhóm dân chơi “câu” đến từ Hải Dương đang ngồi chuyện phiếm. Mấy “dân câu” đang mở thùng đồ nghề để giới thiệu về “thú chơi” tao nhã và khá kỳ công với các cô gái. Từ dụng cụ đi câu đến phụ kiện của nghề câu liên quan đến người đi câu như quần áo, giày, mũ, nón.

Nghề chơi quả thật cũng lắm công phu. Một thanh niên đang gỡ một chú cá bé ra khỏi lưỡi câu và bảo cô gái đem thả ra biển, anh giải thích: chỉ câu cá to mang về thôi.

Chúng tôi say mê khám phá thú chơi của những người xa lạ. Chọn cho mình một góc xa trên bè, tay buông cần và kiên nhẫn đợi cá đến cắn câu…

aCKtIebd.jpgPhóng to
Thỏa sức vẫy vùng ở Lan Hạ

Nếu để tìm những giây phút bình yên và thơ mộng, vịnh Lan Hạ xứng đáng là một điểm đến tuyệt vời.

BĂNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên