Đường sắt cao tốc Lào - Trung có chiều dài toàn tuyến hơn 1.000km, trong đó phần chạy trên lãnh thổ Lào dài hơn 420km nối thủ đô Vientiane và cửa khẩu Boten nằm trên biên giới Lào - Trung - Ảnh: THX
Chủ tịch nước, Tổng bí thư Lào Thongloun Sisoulith là người đã phê duyệt phương án thiết kế đoàn tàu, còn Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh là người đã chọn tên Lane Xang, theo Tân Hoa xã.
Sau lễ bàn giao đoàn tàu Lane Xang đầu tiên, trung tâm kiểm soát giao thông đường sắt cao tốc Lào - Trung và hệ thống truyền tải điện cho tàu cao tốc đã hoạt động.
Quá trình vận hành thử nghiệm ngày 17-10 cho thấy hoạt động của hệ thống truyền tải điện diễn ra trơn tru ở 20 ga và hơn 420km đường sắt chạy trên lãnh thổ Lào.
Sau thời gian chạy thử, tàu Lane Xang sẽ bắt đầu đón khách đi từ Lào đến Côn Minh (Trung Quốc) và ngược lại từ đầu tháng 12 tới.
Dự án đường sắt cao tốc nối Trung Quốc và Lào là một phần trong sáng kiến "Vành đai, Con đường" được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra từ năm 2013.
Đây là tuyến đường sắt hiện đại nhất của Lào, nằm trong kế hoạch xây dựng mạng lưới đường sắt chạy từ Trung Quốc qua các nước Đông Nam Á và kết thúc ở Singapore với chiều dài hơn 5.000km.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc nhấn mạnh dự án này đã biến Lào từ một nước nội lục (nằm sâu trong lục địa và không giáp biển) thành một trong các mắt xích kết nối vận tải quan trọng.
"Khi tình hình COVID-19 được kiểm soát, tôi tin đoàn tàu sẽ giúp cuộc sống của người dân địa phương trở nên tốt hơn, ngành du lịch cũng sẽ bùng nổ", một lễ tân khách sạn tên là Lachan Suvanthung chia sẻ với báo Trung Quốc. Trong ảnh: Hai thiếu nữ Lào chụp ảnh với đầu tàu Lane Xang sau lễ bàn giao ngày 16-10 - Ảnh: THX
Khi đi vào hoạt động, tàu cao tốc Lane Xang sẽ đi qua 198km đường hầm và 62km cầu với tốc độ tối đa 160km/h. Truyền thông nhà nước Trung Quốc tự hào nhấn mạnh đây là đoàn tàu cao tốc áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật và tiêu chuẩn Trung Quốc - Ảnh: THX
Tàu Lane Xang được chế tạo dựa trên tàu cao tốc Phục Hưng được sử dụng rộng rãi tại Trung Quốc. Một đoàn tàu tiêu chuẩn có 9 toa, trong đó có 1 toa hạng nhất và 6 toa hạng hai. Trong ảnh: Nội thất tại toa ăn của tàu cao tốc Lane Xang - Ảnh: LCR
Nội thất của tàu Lane Xang kết hợp các yếu tố truyền thống của Lào và Trung Quốc, trong đó có Dok Champa, biểu tượng quốc gia của Lào. Trên các tàu cao tốc Phục Hưng của Trung Quốc, ghế cho hành khách có thể xoay chuyển dễ dàng theo hướng tàu di chuyển nên khả năng cao đoàn tàu Lane Xang cũng sẽ có tính năng này - Ảnh: LCR
Tất cả các toa tàu đều có điều hòa, ổ cắm điện theo tiêu chuẩn Lào và Trung Quốc cùng bảng thông báo, hướng dẫn bằng 3 thứ tiếng Lào, Trung Quốc và Anh - Ảnh: LCR
Theo Tân Hoa xã, trên tàu còn có 1 toa đặc biệt dành cho các hành khách khuyết tật, có bảng chỉ dẫn bằng chữ nổi Braille và nút gọi khẩn cấp - Ảnh: LCR
Tàu Lane Xang là tàu chạy điện có hệ thống động lực phân tán tương tự như mẫu tàu Shinkansen của Nhật. Loại tàu này hoạt động êm ái và không phụ thuộc vào đầu kéo vì mỗi toa có khả năng tự hành. Nhược điểm là quá trình bảo dưỡng phức tạp hơn vì phải kiểm tra từng toa tàu thay vì đầu kéo - Ảnh: THX
Trung tâm điều hành đường sắt cao tốc Lào - Trung đặt tại nhà ga Vientiane - Ảnh chụp màn hình Laotian Times
Sau khi đi vào hoạt động, tàu Lane Xang sẽ rút ngắn thời gian đi từ Vientiane tới Boten xuống còn 3 tiếng thay vì 2 ngày như trước, và chỉ mất 1 đêm để đi từ thủ đô Lào đến Côn Minh - Ảnh: THX
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận