'Bến mơ' của Đặng Dương Bằng: hoa sen mọc ở xứ người

30/09/2019 15:56 GMT+7

TTO - Trong triển lãm cá nhân đầu tiên tại Việt Nam mang tên Bến mơ, họa sĩ Đặng Dương Bằng mang đến cho công chúng 39 tác phẩm đã được ông sáng tác trong những năm ở Copenhaghen (Đan Mạch).

Bến mơ của Đặng Dương Bằng: hoa sen mọc ở xứ người - Ảnh 1.

Tác phẩm Đêm hoa sen - Ảnh: MAI THỤY

Ngắm tranh của họa sĩ Đặng Dương Bằng, người xem phân vân không biết nên xếp ông ở thời đoạn nào của mỹ thuật: một nửa nương níu hồn Việt còn sót lại của nền mỹ thuật Đông Dương, nửa như bị cuốn hút bởi làn sóng hậu hiện đại ở trời Tây. Dù sử dụng phối hợp sơn mài, vàng lá nhưng chất liệu chính của họa sĩ Đặng Dương Bằng vẫn là tempera trên giấy.

Họa sĩ Đặng Dương Bằng - là cháu của danh họa Nguyễn Tiến Chung và được học vẽ cùng họa sĩ Phạm Viết Song - phả vào tranh nét phảng phất dáng hình hồn hậu của những con thuyền, ánh trăng như những họa sĩ thuộc thế hệ Trường Mỹ thuật Đông Dương.

Vẽ nhiều về sen nhưng những đóa sen của ông đã thoát đi cái cốt cách mềm mại, uyển chuyển Á Đông mà thay vào đó là vẻ gân guốc, góc cạnh.

Một số tác phẩm trong triển lãm được ông vẽ trên giấy gói hàng, trong cái vẻ rúm ró của tờ giấy, người ta có thể mường tượng ra những rung động của họa sĩ khi chạm đến mảng ký ức về mâm ngũ quả ngày tết, phố xá Hà Nội liêu xiêu.

Triển lãm Bến Mơ sẽ diễn ra tại số 215G6 Nguyễn Văn Hưởng (Q.2, TP.HCM) đến hết tháng 10.

Một số tác phẩm trong triển lãm:

Bến mơ của Đặng Dương Bằng: hoa sen mọc ở xứ người - Ảnh 2.

Tác phẩm Áo lụa Hà Đông - Ảnh: MAI THỤY

Bến mơ của Đặng Dương Bằng: hoa sen mọc ở xứ người - Ảnh 3.

Tác phẩm Hoa sen - Ảnh: MAI THỤY

Bến mơ của Đặng Dương Bằng: hoa sen mọc ở xứ người - Ảnh 4.

Tác phẩm Hoa hải đường - Ảnh: MAI THỤY

Bến mơ của Đặng Dương Bằng: hoa sen mọc ở xứ người - Ảnh 5.

Những người phụ nữ Á Đông lãng mạn trong tranh họa sĩ Đặng Dương Bằng - Ảnh: MAI THỤY

Bến mơ của Đặng Dương Bằng: hoa sen mọc ở xứ người - Ảnh 6.

Họa sĩ Đặng Dương Bằng (phải) tại triển lãm - Ảnh: MAI THỤY

Thiếu chiều sâu cùng những sắc độ màu biến ảo, tranh sơn mài ra sao? Thiếu chiều sâu cùng những sắc độ màu biến ảo, tranh sơn mài ra sao?

TTO - Từ chất liệu sơn ta truyền thống vốn chỉ dùng để phủ lên đình chùa, cách đây ngót một trăm năm, nhiều họa sĩ Trường Mỹ thuật Đông Dương đã sáng tạo nên nghệ thuật mài sơn mang đậm hồn cốt Việt Nam.

MAI THỤY
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận