29/11/2016 15:32 GMT+7

Bé gái Syria kêu cứu trên Twitter: “Con không muốn chết”

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Một bé gái 7 tuổi người Syria mới đây khiến cư dân mạng xôn xao khi viết những lời kêu cứu lên tài khoản Twitter từ thành phố Aleppo, tâm điểm của cuộc nội chiến Syria hiện nay.

Cô bé Bana Alabed 7 tuổi cùng hai em trai trong bức ảnh đăng trên tài khoản Twitter của em

Ngày 28-11, bé gái Bana Alabed viết lên Twitter của em rằng “Bây giờ tụi con không còn nhà nữa. Con bị thương nhẹ. Từ hôm qua đến giờ con không ngủ được chút nào. Con muốn sống, con không muốn chết đâu”.

Trước đó 8 tiếng, mẹ em, bà Fatemah, thông tin rằng hiện cả nhà đang cố gắng chạy thoát khỏi vùng chiến sự, sau khi quân đội chính phủ Syria tiến hành một cuộc tấn công ở Aleppo giành lại một số khu vực ở Đông Bắc từ tay quân nổi dậy vào ngày 26-11.

Buổi tối ngày 27-11, trước khi chạy trốn, mẹ em còn không mấy tin tưởng rằng gia đình mình có thể sống sót.

Bà Fatemah viết: “Tin nhắn cuối cùng - đang bị không kích nặng nề, không thể sống sót được nữa. Khi chúng tôi chết, hãy tiếp tục nói chuyện với 200.000 người còn kẹt bên trong. Tạm biệt”.

Tại thời điểm đó, khoảng 200.000 dân thường vẫn còn lây lất trong vòng vây của quân đội ở phía đông Aleppo.

Trong cuộc trao đổi với đài CNN bằng tin nhắn trên Twitter cũng trong tối ngày 27-11, mẹ bé Bana cho biết nhà của họ bị trúng bom, khiến cả nhà phải chạy ra đường.

Bà kể các con mình gồm Mohamed, 5 tuổi và Noor, 3 tuổi cùng Bana không bị thương và họ đã tìm được nơi trú ẩn trong một ngôi nhà gần đó vào đêm đó.

“Tối nay tụi con không có nhà, nhà con bị đánh bom rồi, và con đang ở trong một đống đổ nát", Bana viết trên Twitter tối hôm 27-11. “Con thấy nhiều người chết và con cũng suýt chết nữa”.

"Con cũng suýt chết"

Các bài đăng của Bana liên tục nhận được sự quan tâm của hàng ngàn người trên thế giới - những người đã theo dõi em từ sau khi mẹ bé tạo tài khoản Twitter cho em vào cuối tháng 9 vừa qua.

Theo mẹ em, việc này là để “chia sẻ cuộc sống của chúng tôi với thế giới” trong bối cảnh quân đội Syria phát động một cuộc tấn công lớn để giành lại thành phố Aleppo đang nằm trong tay lực lượng nổi dậy.

Tài khoản này hiện có hơn 165.000 người theo dõi.

Một trong những bài đăng nổi bật nhất của Bana là bức ảnh em ngồi đọc sách với nụ cười tươi, được đăng kèm chú thích “Chào mọi người từ thành phố Aleppo. Con đang đọc sách để quên đi chiến tranh”.

"Con đọc sách để quên đi chiến tranh"

Hãng thông tấn địa phương SMART News Agency hôm Chủ Nhật (27-11) cũng đưa tin các cuộc không kích tại khu phố al-Shaar, nơi gia đình Bana của sống, đã làm bị thương ít nhất 5 người.

Hàng ngàn người trong khu vực phía đông thành phố Aleppo do quân nổi dậy chiếm đóng cũng đã sơ tán đi nơi khác.

Trong khi đó, quân đội Syria thông tin với hãng thông tấn nhà nước SANA rằng các đơn vị của họ đã bảo đảm đường di tản cho 1.500 người từ phía đông Aleppo đến các khu vực do bên nhà nước nắm giữ.

Theo báo Huffington Post, cuộc nội chiến ở Syria trong hơn 5 năm qua đã khiến hàng trăm ngàn người Syria thiệt mạng và gần 4,8 triệu người phải rời bỏ nhà cửa. 

 

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên