09/08/2014 08:08 GMT+7

Bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng để đòi tiền bản quyền

Vũ Viết Tuân
Vũ Viết Tuân

TTO - Không hài lòng với cách hành xử của công ty tổ chức đêm nhạc Khánh Ly, nhạc sĩ Phó Đức Phương đã bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng để đòi tiền.

Ca sĩ Khánh Ly (giữa) cùng các ca sĩ, nhạc sĩ khách mời tại đêm nhạc 2-8: nhạc sĩ Nguyễn Ánh, ca sĩ Khánh Hà, Lệ Thu và Quang Dũng - Ảnh: Lê Chí Linh

>>  Đêm nhạc Khánh Ly: thỏa thuận bản quyền ca khúc phút chót

Lúc 22g đêm 8-8, nhạc sĩ Phó Đức Phương, giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã có cuộc trao đổi nhanh với Tuổi Trẻ về diễn biến của sự việc.

Ông Phương cho biết:

“Chiều 8-8, tôi đã bay vào Đà Nẵng để tiếp tục thực thi quyền bảo vệ bản quyền các ca khúc được biểu diễn trong đêm nhạc Khánh Ly tại Đà Nẵng. Tại cung thể thao Thiên Sơn, tôi đã có cuộc tiếp xúc với đại diện phía Công ty Giải Trí Đồng Dao.

Họ đã trình lý do để thoái thác trách nhiệm thỏa thuận về mức chi trả và thực hiện nghĩa vụ trả tiền bản quyền các ca khúc được biểu diễn trong đêm bằng việc yêu cầu phía VCPMC phải cung cấp các văn bản có đầy đủ 5 chữ ký của các thành viên gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thì VCPMC mới có quyền thỏa thuận với họ về vấn đề bản quyền các ca khúc được biểu diễn trong đêm nhạc.

Tôi cho rằng, đấy là cách cố ý để trì hoãn nghĩa vụ trả tiền bản quyền tác giả các ca khúc được biểu diễn trong đêm nhạc.

Việc họ bất chợt yêu cầu chúng tôi phải có một văn bản công chứng, có đầy đủ chữ ký của các thành viên gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nếu nhất thời chúng tôi chưa cung cấp được những giấy tờ đó, thì cũng không thay đổi được bản chất hiện tượng là chương trình này đang hát các ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mà chưa có hợp đồng sử dụng tác phẩm, tức là chưa xin phép gia đình nhạc sĩ trước khi biểu diễn. Vậy nên đêm nhạc Khánh Ly đang diễn ra tại Đà Nẵng và đêm nhạc Khánh Ly tại Hà Nội tối ngày 2-8 vẫn đang vi phạm luật pháp về quyền tác giả”.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng cho biết, sau cuộc tiếp xúc, không có kết luận hay thỏa thuận nào được đưa ra. Cuộc tiếp xúc có sự chứng kiến của thanh tra Sở VH-TT&DL thành phố Đà Nẵng.

“Chúng tôi sẽ có cách xử lý vấn đề mà phía Công ty Giải Trí Đồng Dao yêu cầu. Trước đây, 3 người trong gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, anh Tịnh (Trịnh Xuân Tịnh), anh Hà (Trịnh Quang Hà) đã cùng ký vào một văn bản gửi cho chúng tôi ủy thác việc bảo vệ quyền tác giả các ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho chúng tôi.

Hơn nữa, từ trước đến nay, khi chúng tôi thực thi việc bảo vệ bản quyền các ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, không thấy bất kì ai lên tiếng kiện cáo, phản đối gì cả. Nên chúng tôi cứ thế mà thực thi trách nhiệm của mình thôi.

Vậy nên tôi nghĩ rằng việc VCPMC được quyền bảo vệ các ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là có sơ sở. Gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ cần phải lên tiếng về việc này”.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương nói thêm sau thỏa thuận về bản quyền vào tối 2-8 tại Hà Nội, ngày 4-8, Công ty Giải Trí Đồng Dao có cử người đến làm việc với VCPMC nhưng lại nói rằng, có một cuộc điện thoại từ phía người nhà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn yêu cầu BTC trả tiền bản quyền trực tiếp cho gia đình chứ không thanh toán cho VCPMC.

“Lúc đó, tôi gọi điện luôn cho chị Trịnh Vĩnh Trinh là người thay mặt gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn kí hợp đồng với VCPMC. Chị Trinh có nói và tôi mở loa điện thoại cho mọi người nghe. Chị ấy nói bất kể ai gọi điện về việc đó, mà không phải chị Trinh hay anh Tịnh thì đều không có giá trị” – nhạc sĩ Phó Đức Phương nói – “Sau đó đại diện Công ty Giải Trí Đồng Dao có khất chúng tôi đến ngày 7-7 sẽ thanh toán đầy đủ tiền bản quyền đêm nhạc Khánh Ly ngày 2-8 và ký hợp đồng bản quyền đêm nhạc Khánh Ly tại Đà Nẵng. Nhưng suốt từ hôm 7-7, chúng tôi đã liên lạc nhiều lần, vẫn không nhận được câu trả lời từ phía họ nữa”.

Ông Phương cũng nói, đến giờ ông vẫn chưa biết 5 chữ ký của các thành viên gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ngoài 3 người đã ký vào văn bản trước đây thì còn hai người nữa là ai?

Về việc sau đêm diễn ngày 2-8, BTC đêm nhạc ca sĩ Khánh Ly có trả tiền bản quyền ca khúc trực tiếp cho một số nhạc sĩ có ca khúc được hát trong đêm đó, bà Trần Thị Trường, Phó giám đốc VCPMC cho rằng, nếu các nhạc sĩ nào đã ký hợp đồng bảo hộ bản quyền các ca khúc với VCPMC mà còn nhận tiền trực tiếp từ BTC là làm sai với các điều kiện hợp đồng đã thỏa thuận.

Còn nhạc sĩ Phó Đức Phương nói rằng, đó là việc làm không những sai về pháp lý mà còn sai trái về ý thức và đạo lý. 

Vũ Viết Tuân
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên