24/12/2016 08:45 GMT+7

Bay đêm, làm thủ tục qua mạng để giảm kẹt xe

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TTO - Ông Lê Văn Khoa, phó chủ tịch UBND TP.HCM, đã yêu cầu như vậy tại cuộc họp về tình hình phục vụ tết với Sở GTVT TP và các đơn vị liên quan ngày 23-12.

Sân bay Tân Sơn Nhất cần phải cải tạo cơ sở hạ tầng để tránh quá tải dịp tết - Ảnh: HỮU KHOA
Sân bay Tân Sơn Nhất cần phải cải tạo cơ sở hạ tầng để tránh quá tải dịp tết - Ảnh: HỮU KHOA

Theo cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong thời gian cao điểm phục vụ Tết Đinh Dậu (từ ngày 18-1 đến 7-2-2017), dự báo tần suất bay tăng khoảng 22,2% so với năm 2016.

Như vậy, trong thời gian trước tết có khoảng 750 chuyến bay/ngày, sau tết có 760 chuyến bay/ngày. Lịch bay này tăng hơn 90 chuyến/ngày so với năm 2016. Dự báo mỗi ngày có hơn 112.700 hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Với lịch bay dày đặc và lượng hành khách tăng, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết ngoài việc tăng thời gian bay đêm (từ 0g-5g sáng, ngày thường không tổ chức bay) còn cải tạo cơ sở hạ tầng bên trong để đáp ứng yêu cầu.

Cụ thể như: bố trí mặt bằng để các hãng hàng không lắp đặt thêm các “kiôt” làm thủ tục “check in” tự động.

Hiện tại, đã có 25 máy làm thủ tục tự động. Bên cạnh đó, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã cải tạo mặt bằng ba quầy hàng tại nhà ga quốc nội làm phòng chờ và lắp đặt thêm ba máy soi chiếu hành lý; lắp bổ sung thêm 250 băng ghế ngồi chờ; mở thêm khu vực hành lang di chuyển của hành khách sau khi làm thủ tục soi chiếu; tăng cường năm quầy hỗ trợ thông tin...

Cũng theo cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, hiện nay tỉ lệ làm thủ tục “check in” qua mạng Internet chiếm khoảng 20-25%.

Đồng tình với các giải pháp trên nhưng ông Khoa đề nghị cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tổ chức bay đêm ngay ngày thường, chứ không phải đợi đến cao điểm tết.

Vì theo ông Khoa, nhanh nhất phải đến năm 2022 sân bay Long Thành mới hoạt động, trong khi lượng khách đi lại, đặc biệt dịp tết tăng đều qua các năm.

Ngoài ra, ông Khoa cũng đề nghị cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phải có giải pháp nâng tỉ lệ làm thủ tục qua mạng lên 50% trong thời gian tới.

“Vì việc này vừa có lợi cho hành khách vừa có lợi cho các đơn vị vận tải mà còn góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông, xếp hàng chờ đợi ở các bến xe, sân bay...” - ông Khoa nhận định.

Đối với tình hình giao thông bên ngoài sân bay dịp tết, ông Khoa yêu cầu Sở GTVT chủ trì phối hợp với cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các đơn vị liên quan bàn, triển khai cụ thể.

Ông Khoa cũng đồng tình thành lập tổ liên ngành gồm: cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, kiểm soát quân sự, công an địa phương... để điều tiết xử lý giao thông tại khu vực trả, rước khách trước nhà ga quốc nội nhằm giảm áp lực giao thông cho khu vực này.

Ông Khoa cũng đề nghị việc bán vé xe khách dịp tết qua mạng phải tăng gấp đôi (hiện nay chưa tới 20%).

Theo lãnh đạo bến xe Miền Đông và Miền Tây, lượng hành khách đi ôtô qua hai bến xe này vào thời điểm Tết Nguyên đán dự báo tăng từ 30.000-38.000 lượt khách/ngày/bến.

Ông Khoa yêu cầu Sở GTVT TP chủ trì thành lập tổ kiểm tra để kiểm tra giá vé, an toàn phương tiện đối với ôtô chở khách trong dịp tết.

Theo báo cáo của Sở Tài chính TP, đến nay đã có 17/53 đơn vị vận tải hành khách ôtô tuyến cố định kê khai phụ thu giá vé trong thời gian cao điểm tết, mức phụ thu từ 20-60%.

Ông Khoa đề nghị công tác kiểm tra phải chú trọng mức phụ thu hợp lý, không để vé xe tết là gánh nặng đối với công nhân.

Tặng 35.000 vé xe tết

Theo Liên đoàn Lao động TP, dịp Tết Đinh Dậu 2017 sẽ tặng 35.000 vé xe cho công nhân về quê ăn tết. Trong đó, 6.000 vé dành cho công nhân các khu công nghiệp khu chế xuất, số lượng vé còn lại cho công nhân tại các quận, huyện.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên