03/02/2016 06:23 GMT+7

Bầu người xứng đáng vào Quốc hội

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Phát biểu khai mạc hội nghị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 vào ngày 2-2.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết: “Các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày tổng tuyển cử đầu tiên đã để lại ấn tượng tốt đẹp về những thành tựu, kết quả nổi bật của Quốc hội Việt Nam trong suốt 70 năm lịch sử lập hiến, rút ra bài học kinh nghiệm quý báu trong việc lựa chọn, kế thừa, phát triển những giá trị tinh hoa để tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của đất nước”.

“Hội nghị lần này quán triệt tinh thần đổi mới cả về tư duy, tổ chức và hoạt động của cả hệ thống chính trị nước nhà để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước” - Tổng bí thư nhấn mạnh.

Ông cho rằng “cùng với thành công đại hội đảng bộ các cấp và đặc biệt là thành công rực rỡ Đại hội XII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là sự kiện chính trị quan trọng và là đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý, dân chủ sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Đây là cơ hội để nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân tại Quốc hội và HĐND các cấp”.

“Không đưa vào danh sách ứng cử người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, tư tưởng cục bộ, bảo thủ, đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm, đã bị các cơ quan có thẩm quyền kết luận không trung thực; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết nghiêm trọng” - ông Đinh Thế Huynh, ủy viên Bộ Chính trị, trưởng Ban Tuyên giáo trung ương, nói.

Trình bày hướng dẫn về công tác nhân sự đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, ông Phạm Minh Chính - ủy viên Bộ Chính trị, phó trưởng Ban Tổ chức trung ương - cho biết về tiêu chuẩn chung thì người ứng cử phải trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng...

Theo quyết định của Quốc hội, ngày bầu cử toàn quốc đã được ấn định là vào chủ nhật 22-5-2016. Theo dự kiến về cơ cấu, thành phần, số lượng ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định sẽ có 896 ứng cử viên để bầu ra 500 đại biểu Quốc hội. Ngay sau hội nghị này, hội nghị hiệp thương lần thứ nhất sẽ sớm được tổ chức.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên