10/03/2016 15:17 GMT+7

Bầu cử Mỹ: Chiến thắng Michigan thổi làn gió mới cho ông Sanders

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Chiến thắng, dù là sát sao tại bang Michigan, đã thổi làn gió mới vào chiến dịch tranh cử của nghị sĩ Sanders Bernie đồng thời khiến bà Hillary Clinton gặp khó khăn lớn.

Ông Sanders (trái) và bà Clinton trong cuộc tranh luận tại Florida - Ảnh: Reuters

Theo số liệu trong thăm dò mới nhất của Washington Post cho thấy trên toàn nước Mỹ, tỉ lệ ủng hộ bà Clinton là 49%, so với 42% của ông Sanders. Khoảng cách này đã bị thu hẹp đáng kể so với thăm dò hồi tháng 1.

Ông Sanders cải thiện được điểm yếu

Trong cuộc bầu cử bang Michigan, dù dành rất nhiều thời gian tại hạt Flint nhưng bà Clinton cũng chỉ có được chiến thắng sát sao tại đây.

Tại Mississippi, chỉ 11% người da đen bầu cho ông Sanders nhưng có đến 28% người da đen bầu cho ông tại bang Michigan.

Theo nhà bình luận chính trị Charles Brow, có sự khác biệt rất lớn trong cộng đồng người da đen ở các bang miền bắc và miền nam tại nước Mỹ. Và hầu hết những người da đen tại Michigan tin rằng chính ông Sanders, chứ không phải bà Clinton mới có thể giúp họ.

Việc vượt qua bà Clinton ở bang Michigan cho thấy ông Sanders đã cải thiện được điểm yếu của mình, đó là bắt đầu giành được thắng lợi ở những bang đa dạng về sắc tộc, không chỉ còn gói gọn trong những bang người da trắng áp đảo.

Cho tới thời điểm này, ông Sanders đang được ủng hộ về mặt tài chính - thương mại. Điều giúp ông Sanders thắng ở mặt trận này là do liên tục tấn công về việc bà Clinton đã từng ủng hộ các hiệp định thương mại, vốn bị cho là ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh việc làm của người dân Mỹ.

Trong khi đó, về mặt thương mại, bà Clinton chỉ có một chiêu bài đó là kể lại việc ông Sanders từng bỏ phiếu chống lại gói cứu trợ ngành công nghiệp xe hơi.

Bước đi này của bà Clinton bị cho là không phù hợp vì nhà báo David Exelrod bình luận “cử tri không bỏ phiếu quanh việc cứu hay không cứu ngành xe hơi”.

Trong cuộc tranh luận mới nhất diễn ra tại Miami, Florida ngày 9-3 (giờ Mỹ), bà Clinton cũng một lần nữa lặp lại điều này đồng thời cũng một lần nữa ám chỉ ông Sanders quan hệ thân thiết với Hiệp hội súng trường Mỹ.

Nhiều câu hỏi hóc búa nhắm vào bà Clinton

Theo tờ New York Times, nếu muốn giành được sự ủng hộ của cử tri trong ngày bỏ phiếu quan trọng sắp tới bao gồm các bang Florida, Illinois, Missouri, North Carolina và Ohio, bà Clinton không nên tiếp tục nhắc đến ngành công nghiệp xe hơi và Hiệp hội súng mà phải giải thích được vì sao trong quá khứ bà tin rằng những hiệp định thương mại này tốt cho người dân Mỹ.

Ở cuộc tranh luận này, luận điểm mới của bà Clinton đánh vào ông Sanders là kể lại việc ông này bỏ phiếu chống lại dự luật tạo đường hợp thức hóa quyền công dân cho hàng triệu người nhập cư lậu vào nước Mỹ hồi năm 2007.

Bà Clinton nói: “Chúng ta có Đảng Cộng hòa ủng hộ. Chúng ta có một tổng thống sẵn sàng ký luật. Tôi bỏ phiếu ủng hộ luật đó. Còn nghị sĩ Sanders bỏ phiếu chống”.

Cả ông Sanders lẫn bà Clinton đều khẳng định sẽ không trục xuất những người nhập cư chui, đặc biệt là trẻ em và tạo lộ trình để họ có được quyền công dân. Đồng thời, cả hai đều tấn công vào việc tỉ phú Donald Trump muốn xây “Vạn lý trường thành” ở biên giới Mexico và trục xuất 11 triệu người nhập cư chui. Bà Clinton nói mỉa mai: “Đó là một bức tường thật cao, thật đẹp, hơn cả Vạn lý trường thành của Trung Quốc”.

Nếu như ông Sanders khá bình yên trong suốt cuộc tranh luận, đã có nhiều câu hỏi hóc búa nhắm vào bà Clinton.

Trong buổi tranh luận này, khi bị hỏi rằng tại sao không được nhiều người Mỹ tin tưởng, bà Clinton trả lời: “Rõ ràng tôi rất buồn khi nghe điều này. Tôi không phải là một chính khách nòi, giống như chồng tôi hay tổng thống Obama. Tôi chỉ có thể làm hết sức mình và hi vọng mọi người thấy rằng tôi đang chiến đấu vì họ”.

Cho tới thời điểm này, bà Hillary Clinton thắng ở 12 bang, đạt 1.221 phiếu đại biểu; ông Bernie Sanders thắng ở 9 bang, đạt 571 phiếu đại biểu.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên