09/03/2016 12:21 GMT+7

Nghị sĩ Sanders bất ngờ thắng bà Clinton ở Michigan

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Ngày bầu cử 8-3 (giờ Mỹ), Mỹ tiến hành bỏ phiếu ở bốn bang đối với Đảng Cộng hòa và hai bang ở Đảng Dân chủ. Sự chú ý tập trung vào bang Michigan vì đây là bang quan trọng và có điểm bầu cử của cả hai đảng.

Tỉ phú Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tỉ phú Donald Trump - Ảnh: Reuters

14g28: Tỉ phú Donald Trump giành chiến thắng ở Hawaii, bang thứ ba trong bốn bang tổ chức bầu cử trong ngày. Chiến thắng ở ba bang Mississippi, Michigan và Hawaii giúp tỉ phú Donald Trump gia tăng khoảng cách về số phiếu đại biểu so với nghị sĩ Ted Cruz - người có chiến thắng tại bang Idaho.

Theo đánh giá chung, chiến thắng trong ngày 8-3 một lần nữa cho thấy sự vượt trội của tỉ phú Trump so với các ứng viên còn lại của Đảng Cộng hòa.

Hiện ông Trump có 446 trong tổng số 1.237 phiếu đại biểu cần thiết. Đứng thứ nhì là nghị sĩ Ted Cruz, chỉ mới có 347 phiếu. 

Ở Đảng Dân chủ, ông Sanders dù thắng ở bang quan trọng Michigan nhưng xét về tổng cục, bà Hillary vẫn giành được nhiều phiếu đại biểu hơn trong hôm nay.

Lý do là vì bà Clinton giành chiến thắng áp đảo tại bang Mississippi nên được rất nhiều phiếu đại biểu. Ngược lại, ông Sanders chỉ thắng sát sao ở bang Michigan nên sự chênh lệch về số phiếu đại biểu thu được không nhiều.

Tính đến thời điểm này, bà Hillary Clinton đã có 1.220 phiếu, vượt hơn 50% trong tổng số 2.383 phiếu đại biểu. Trong khi đó, ông Sanders chỉ mới có 571 phiếu đại biểu.

12g12: Nghị sĩ Ted Cruz giành phần thắng tại bang Idaho. Đây là chiến thắng đầu tiên của ông trong ngày. Đảng Cộng hòa còn một bang sẽ bỏ phiếu là Hawaii.

11g21: Nghị sĩ Bernie Sanders bất ngờ giành chiến thắng tại bang Michigan, với tỉ lệ sít sao, 50% so với 48% của bà Clinton. 

Chiến thắng này mang ý nghĩa rất quan trọng với ông Sanders bởi nó giúp ông vượt qua "bài thử" trước khi cuộc bầu cử đi vào giai đoạn quyết định. Michigan vốn là bang có nhiều dân da màu và các thăm dò trước đó cho thấy bà Clinton luôn giành được phần thắng áp đảo.

Tuy nhiên, khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, ông Sanders luôn dẫn trước bà Clinton và cuối cùng giành phần thắng. Chiến thắng cho thấy ông Sanders đã bước đầu lấy được thiện cảm của những người dân chủ da màu.

Michigan cũng là bang lớn nhất và cũng đa dạng về chủng tộc nhất mà ông Sanders giành được chiến thắng.

Đến thời điểm này, ngày bỏ phiếu 8-3 của Đảng Dân chủ đã kết thúc, với kết quả bà Clinton thắng áp đảo tại bang Mississippi còn ông Sanders thắng sít sao tại Michigan.

Nghị sĩ Bernie Sanders - Ảnh: Reuters
Nghị sĩ Bernie Sanders - Ảnh: Reuters

Ở Đảng Cộng hòa, tỉ phú Donald Trump thắng ở hai bang Mississippi và Michigan. Nghị sĩ Ted Cruz đang dẫn trước tại bang Idaho. Bang Hawaii vẫn chưa bỏ phiếu.

9g13: Ông Trump giành chiến thắng ở bang thứ hai liên tiếp, lần này tại bang quan trọng Michigan. Ông Trump nói: "Tôi muốn cám ơn đến sự quan tâm đặc biệt của mọi người và những người vận động hành lang bởi họ đã giúp tăng tỉ lệ giành phiếu của tôi".

8g34: Tỉ phú Donald Trump đang tỏ ra khá áp đảo trong ngày 8-3 với chiến thắng tại bang Mississippi. Đồng thời ông Trump cũng đang dẫn trước tại bang Michigan, tiếp theo là nghị sĩ John Kasich rồi đến Ted Cruz và Marco Rubio.

Trong ngày 8-3, Đảng Cộng hòa bỏ phiếu ở bốn bang: Mississippi, Michigan, Idaho và Hawaii. Tương tự như Đảng Dân chủ, Michigan cũng là nơi bầu cử quan trọng nhất của Đảng Cộng hòa trong ngày hôm nay.

Bà Hillary Clinton - Ảnh: Reuters
Bà Hillary Clinton - Ảnh: Reuters

8g20: Bà Hillary Clinton giành được chiến thắng cách biệt tại bang Mississippi với số phiều bầu đạt 84%. Nhóm người phụ nữ và da màu tiếp tục là những người ủng hộ bà Clinton ở bang Mississippi. Chiến thắng tại bang Mississippi một lần nữa cho thấy sự áp đảo của bà Clinton tại miền nam nước Mỹ.

Tuy nhiên, hôm nay hứa hẹn là ngày không dễ dàng cho bà Clinton bởi bà đang bị nghị sĩ Bernie Sanders dẫn trước tại bang Michigan. Tuy nhiên, khoảng cách dẫn trước của ông Sanders là rất ít.

Trong ngày 8-3, Đảng Dân chủ bầu cử tại hai bang là Mississippi và Michigan. Trong đó, Michigan được đánh giá là rất quan trọng vì có tới 147 phiếu đại biểu đồng thời được xem là "bài kiểm tra" với ông Sanders về việc liệu có còn khả năng bám đuổi bà Clinton.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên