28/02/2016 10:35 GMT+7

​Bầu cử Iran: Phe cải cách dẫn đầu

THU ANH
THU ANH

TTO - Tổng thống Iran Hassan Rouhani và đồng minh chính đã đi đầu trong cuộc bầu cử vào Hội đồng các chuyên gia đầy quyền lực sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ ở thủ đô Tehran được công bố.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại một điểm bỏ phiếu. Ảnh: Reuters
Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại một điểm bỏ phiếu - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Rouhani và đồng minh của ông là cựu tổng thống Ayatollah Akbar Hashemi Rafsanjani có vị trí lần lượt thứ 2 và thứ nhất ở thủ đô trong cuộc bầu cử vào Hội đồng các chuyên gia, cơ quan quyền lực có quyền chỉ định hoặc phế truất lãnh đạo tối cao. 

Các cử tri ở thủ đô Tehran bầu 16 thành viên vào hội đồng này từ 28 ứng cử viên. 

Cũng theo kết quả ban đầu, một nhân vật quan trọng khác theo đường lối cứng rắn và bảo thủ mà phe ủng hộ ông Rouhani kêu gọi không bỏ phiếu là Mohammad Taghi Mesbah-Yazdi có thể sẽ mất ghế trong hội đồng này. 

Ông Mesbah-Yazdi đứng thứ 17, theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ.

Kết quả chính thức có thể được công bố cuối ngày hôm nay, 28-2.

Trong khi đó, tại cuộc bầu cử quốc hội, phe cải cách cũng đã thắng được 29 ghế trong số 30 ghế của thủ đô Tehran trong quốc hội. Kết quả này được đánh giá sẽ giúp đẩy nhanh quá trình mở cửa của Iran trong thời kỳ hậu cấm vận. 

Ngày 26-2, hàng chục cử tri Iran đi bỏ phiếu bầu 290 ghế trong quốc hội và 88 ghế trong Hội đồng các chuyên gia. 

Theo Reuters, với những kết quả khả quan tại quốc hội và Hội đồng các chuyên gia, phe cải cách đã dần có được ưu thế tại hai cơ quan vốn nằm trong tay phe bảo thủ nhiều năm qua. 

Tổng thống Rouhani, một người cải cách theo chủ nghĩa thực dụng phát biểu: “Cuộc tỉ thí đã kết thúc. Đã đến lúc mở một trang mới cho sự phát triển kinh tế của Iran dựa trên những năng lực trong nước và vận hội quốc tế”. 

Ông nói người dân một lần nữa đã thể hiện quyền lực của họ, trao thêm sự tin tưởng và sức mạnh cho chính phủ được bầu chọn. 

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên