20/08/2024 15:13 GMT+7

Bất thường điểm thi lớp 10 ở Thái Bình: Phát hiện sai nhưng... không làm gì

Trong vụ bất thường điểm thi vào lớp 10 ở Thái Bình, thanh tra cho thấy ban thư ký đã phát hiện sai sót nhưng không lập biên bản, trưởng ban chỉ đạo kỳ thi cũng không có biện pháp khắc phục.

Vụ bất thường điểm thi lớp 10 ở Thái Bình: Quy trình chấm thi thế nào mà dẫn tới sai sót? - Ảnh 2.

Ông Đặng Xuân Phong - phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình - Ảnh: NGUYÊN BẢO

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 sau khi thanh tra do UBND tỉnh Thái Bình tổ chức sáng 20-8, ông Đặng Xuân Phong, phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình, đã thông tin về quy trình chấm thi và nguyên nhân dẫn tới sai sót.

Theo ông Phong, sau khi kết thúc kỳ thi, các bài thi tự luận, trắc nghiệm được tập trung về một địa điểm làm phách. 

Các bài thi tự luận được chuyển cho ban làm phách thực hiện. Các bài thi trắc nghiệm không phải làm phách được chuyển cho ban chấm thi trắc nghiệm tiến hành chấm thi.

"Ở đây chủ yếu là các bài thi tự luận, đây là khâu dẫn tới sai sót. Khi nhận được các bài thi tự luận, ban làm phách tiến hành làm phách, công việc làm phách được hỗ trợ bởi phần mềm hỗ trợ chấm thi.

Việc gieo phách, đánh phách được diễn ra trong khu vực cách ly có sự bảo vệ của công an, thanh tra tỉnh với nguyên tắc làm việc độc lập tuyệt đối và chịu trách nhiệm trước chủ tịch hội đồng thi.

Do vậy, mọi sự can thiệp từ bên ngoài hay thông tin từ bên trong ra phải thực hiện theo đúng quy định là thông qua bộ phận thư ký thanh tra và công an tỉnh giám sát. Kể cả thiết bị, nhu yếu phẩm đưa vào phục vụ ban phách làm việc đều được kiểm soát chặt chẽ", ông Phong nói.

Ông Phong cho biết sau khi bộ phận làm phách làm xong phách, thì chuyển bài thi tự luận sang ban chấm thi để thực hiện chấm các bài thi và lên điểm.

Sau khi hoàn thành chấm thi, ban làm phách bàn giao lại các đầu phách đã làm để ban thư ký tiến hành ghép phách và lên điểm (hồi phách bài thi).

Việc hồi phách chỉ được thực hiện sau khi đã hoàn thành việc chấm thi và nhập điểm vào phần mềm. 

Sau khi thực hiện thành công khớp phách trên phần mềm, ban thư ký tiến hành kiểm tra, in biểu điểm. Từ phần mềm, ban thư ký khớp phách bằng tay ngẫu nhiên ít nhất 20% số bài thi tự luận. Nếu có sai sót, lập biên bản báo cáo chủ tịch hội đồng thi để xác định nguyên nhân và xử lý.

Sau khi kiểm dò xong sẽ công bố kết quả điểm thi theo kế hoạch. Như vậy, kết thúc quá trình kiểm dò là phải lên bảng điểm chính xác của các thí sinh, kèm theo số báo danh, hội đồng thi, sau đó thông báo kết quả đến thí sinh sau khi đã tổ chức xét và phê duyệt kết quả trúng tuyển.

"Kết luận thanh tra chỉ ra sai sót ở 'khâu hồi phách bài thi tự luận' nằm ở ban thư ký và bộ phận ghép phách, bộ phận này có khoảng 30 người", ông Phong nói.

Phát hiện sai nhưng không lập biên bản, không có biện pháp khắc phục

Theo kết luận thanh tra, trong quá trình thực hiện hồi phách bài thi tự luận, số lượng bài thi được kiểm tra khớp phách bằng tay chỉ đạt tỉ lệ 0,71%, không đảm bảo ít nhất 20% số bài thi tự luận theo quy định.

Khi phát hiện sai sót (một số bài thi bị lệch phách), ban thư ký không lập biên bản mà chỉ ghi lại thông tin những thí sinh có sai sót và chuyển cho trưởng ban chỉ đạo kỳ thi.

Tuy nhiên, trưởng ban chỉ đạo kỳ thi không xác định rõ nguyên nhân và có biện pháp khắc phục sai sót qua kiểm tra việc khớp phách của ban thư ký, điều này là không đúng quy định.

Đoàn thanh tra đã tiến hành tổ chức khớp phách bằng tay 100% bài thi tự luận (không thực hiện việc chấm lại các bài thi), xác định có 2.997 bài thi lệch phách, làm sai điểm của 2.750 bài thi.

Nguyên nhân của vi phạm này là do trưởng ban thư ký và các cá nhân có liên quan của ban thư ký không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình Nguyễn Viết Hiển - trưởng ban chỉ đạo kỳ thi và ban thư ký thiếu trách nhiệm, không kiểm tra giám sát và không kịp thời báo cáo UBND tỉnh về sự cố bất thường tại kỳ thi.

Bước đầu, tại khâu hồi phách bài thi tự luận, thanh tra tỉnh xác định trách nhiệm thuộc công chức, viên chức của ban thư ký trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Còn ông Nguyễn Viết Hiển chịu trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu Sở Giáo dục và Đào tạo, trưởng ban chỉ đạo kỳ thi.

Vụ bất thường điểm thi lớp 10 ở Thái Bình: Quy trình chấm thi thế nào mà dẫn tới sai sót? - Ảnh 3.Họp báo vụ bất thường điểm thi lớp 10 ở Thái Bình: Hàng trăm thí sinh đỗ thành trượt, xử lý ra sao?

Theo kết luận thanh tra của tỉnh Thái Bình, hầu hết các hội đồng thi đều có thí sinh bị lệch tổng điểm. Hàng trăm thí sinh từ trượt thành đỗ và ngược lại.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên