09/08/2016 18:46 GMT+7

Bắt nhóm giả công an lừa tiền tỉ qua điện thoại

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Vẫn với thủ đoạn gọi điện dọa nạn nhân liên quan đến tổ chức tội phạm, nhóm lừa đảo đã dàn kịch khiến nhiều nạn nhân sợ hãi, tin tưởng đang làm việc với công an nên chuyển tiền rồi bị lừa.

Lục Minh Hải tại cơ quan điều tra - Ảnh: ĐẠI VIỆT
Lục Minh Hải tại cơ quan điều tra - Ảnh: ĐẠI VIỆT

Chiều 9-8, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM cho biết đã bắt khẩn cấp Lục Minh Hải (30 tuổi, quê Đồng Nai, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) để điều tra đường dây giả danh công an gọi điện hù dọa các nạn nhân để lừa đảo tiền tỉ.

Gom nhiều tài khoản ATM để nhận tiền lừa đảo

Thông tin ban đầu cho biết Lục Minh Hải có quen biết với một đối tượng người Trung Quốc có tên Li Ming Jun (còn gọi là Hoàng Quân, 31 tuổi, là chồng một phụ nữ Việt Nam sống tại Q.Bình Tân).

Quá trình quen biết, Hải than cuộc sống khó khăn, không đủ tiền trang trải cuộc sống và được Hoàng Quân gợi ý giúp.

Cách giúp của Hoàng Quân là đề nghị Hải đi mở tài khoản ngân hàng, lấy mã bí mật của tài khoản Internet banking, làm thẻ ATM, sau đó bán cho Quân để Quân chuyển cho những người ở Đài Loan, Trung Quốc. Mỗi tài khoản được mở như vậy, Hoàng Quân sẽ trả cho Hải 1,5 triệu đồng.

Ngoài ra, Hoàng Quân còn nhờ Hải mua một số tài khoản, thẻ ATM của những người khác với giá và hình thức tương tự. Khi mua, Hoàng Quân đã nói rõ mục đích sử dụng và cách thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản cho Hải nghe.

Trong cùng thời gian đó, một số nạn nhân sống tại TP.HCM nhận cuộc gọi tới máy điện thoại bàn, thông báo bị nợ cước điện thoại, đề nghị phải thanh toán gấp, nếu không sẽ bị cắt liên lạc, bị phong tỏa tài khoản ngân hàng…

Sau khi bị dọa nạt, các nạn nhân đã chuyển hàng tỉ đồng vào các tài khoản mà Hải đã mở hoặc mua lại trên.

Các loại giấy tờ, tài liệu có liên quan tới vụ việc bị thu giữ - Ảnh: ĐẠI VIỆT
Các loại giấy tờ, tài liệu có liên quan tới vụ việc bị thu giữ - Ảnh: ĐẠI VIỆT

Nhiều người chuyển tiền khi bị dọa liên quan đến tội phạm

Cụ thể, đầu tháng 7-2016, bà P.H. (49 tuổi, ngụ Q.4, TP.HCM) nhận cuộc gọi của người tự xưng là nhân viên bưu điện đòi tiền nợ cước. 

Bà P.H. bất ngờ, khẳng định không hề nợ cước, đề nghị kiểm tra lại. Liền sau đó, người gọi báo bà P.H. có số điện thoại liên quan tới một vụ án mà Công an Hà Nội đang thụ lý, đề nghị bà P.H. giữ máy để nối máy với công an cho bà trình bày.

Vẫn cầm máy trên tay, bà P.H. được “kết nối tới Công an TP Hà Nội”, bà khẳng định không liên quan tới số điện thoại tại Hà Nội thì “cán bộ điều tra” khẳng định bà có liên quan, đề nghị phải tích cực hợp tác, nếu không sẽ bị bắt ra Hà Nội để điều tra.

Quá sợ hãi, bà P.H. nghiêm túc thực hiện các yêu cầu của “cơ quan điều tra”, từ việc khai báo các thành viên trong gia đình, tài sản hiện hữu, tài sản gửi tại ngân hàng…

Nắm được thông tin tài sản của bà P.H. tại ngân hàng, nhóm lừa đảo đã đóng giả người của các cơ quan viện kiểm sát, tòa án vừa hù doạ, vừa dụ dỗ và làm bà P.H. rối trí để chuyển tiền vào tài khoản mang tên Hải nhằm “xác định có phải tiền bẩn” hay không (nếu không phải sẽ trả lại trong ít giờ). 

Quá sợ hãi và mất tỉnh táo, bà P.H. đã chuyển 800 triệu đồng vào tài khoản Hải và số tiền này ngay lập tức bị chuyển qua nhiều tài khoản khác rồi bị chiếm đoạt.

Tương tự, bà T.N. (58 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) cũng bị lừa chuyển vào tài khoản mang tên Hải 90 triệu đồng. Ngoài ra, bà T.N. còn bị lừa chuyển hơn 2 tỉ đồng vào các tài khoản khác, hiện đang được công an tiếp tục xác minh.

Theo PC46, qua điều tra xác định Hoàng Quân đã xuất cảnh khỏi Việt Nam, hiện đang bị cơ quan điều tra truy tìm.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên