21/08/2012 08:37 GMT+7

Bát nháo phí giữ xe - Kỳ 2: Chủ bãi xe kêu khó

BÁ SƠN - MẬU TRƯỜNG - QUANG KHẢI
BÁ SƠN - MẬU TRƯỜNG - QUANG KHẢI

TT - TP.HCM vừa ban hành quy định về mức phí giữ xe, nhưng chủ các bãi giữ xe cho rằng quy định quá cứng nhắc, trong khi cơ quan chức năng cũng không thể ép tất cả các bãi giữ tuân thủ theo quy định.

Kỳ 1: Mỗi nơi mỗi giá

f97jgHUG.jpgPhóng to
Bãi giữ xe máy giá 1.000 đồng tại Co.op Mart Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Theo khảo sát, tại nhiều tòa nhà, khách sạn ở trung tâm TP.HCM, hiện chỉ có duy nhất khách sạn Park Hyatt Sài Gòn đã điều chỉnh giá giữ xe theo bảng giá giữ xe mới của thành phố. Trong khi đó nhiều chủ bãi giữ xe biện ra nhiều lý do về tài chính để cho rằng quy định của UBND TP khó thi hành.

Chỉ cần xác định giá trần

Là chủ đầu tư một số dự án bãi đậu xe và cao ốc, bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, phó tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương, cho rằng cần phân biệt rõ bãi giữ xe tại các địa điểm công cộng, sử dụng đất của Nhà nước (công viên, trường học, bệnh viện, lề đường...) và các bãi giữ xe tư nhân. Đối với các điểm giữ xe công cộng, Nhà nước cần quy định về mức phí để đảm bảo an sinh xã hội. Còn đối với các bãi giữ xe tư nhân, do tư nhân tự bỏ vốn, mặt bằng thì chỉ nên coi là một loại dịch vụ, dùng khái niệm “giá” thay khái niệm “phí”. Khi đó, chủ đầu tư các bãi giữ xe và người gửi xe sẽ thống nhất về mức giá gửi xe dựa trên chất lượng dịch vụ và quy luật cung cầu, Nhà nước chỉ cần xác định một mức giá trần để khống chế.

Trong khi đó, tòa nhà Kumho Asiana Plaza (39 Lê Duẩn, Q.1) thu phí 10.000đồng/lượt xe máy. Ngày 9-8, đoàn kiểm tra Q.1 đã lập biên bản và đề xuất xử phạt chủ bãi xe này 6 triệu đồng về hành vi giữ xe quá giá. Theo đại diện tòa nhà, việc áp đặt mức phí giữ xe của họ (tầng hầm cao ốc không bị mưa nắng, bảo vệ tốt...) ngang bằng với giữ xe lề đường là không hợp lý.

Chủ một điểm giữ xe trong nhà dân gần chợ Bến Thành (Q.1) cho biết chi phí thuê mặt bằng rất cao, lương trả cho nhân viên giữ xe cũng tăng gấp 2-3 lần so với trước. Nếu TP vẫn ép họ thu phí giữ xe thấp sẽ không đủ trang trải chi phí, họ phải chấm dứt trông giữ xe. Khi đó, nhu cầu có thực của người dân và du khách muốn gửi xe tại chợ Bến Thành không biết sẽ giải quyết ra sao.

Nên ban hành mức phí linh hoạt

Theo ông Lê Tấn Tài - bí thư Đảng ủy kiêm chủ tịch UBND P.6, Q.5 - nên chăng Nhà nước ban hành một mức phí giữ xe linh hoạt, trong đó có thể xác định mức trần về phí giữ xe.

Ông Tài lấy ví dụ bãi giữ xe của chung cư Viễn Đông trên địa bàn P.6 (Q.5) đang trông giữ khoảng 1.000 xe máy cho hơn 300 hộ dân trong khu vực. Bãi giữ xe này sử dụng diện tích đất trống giữa các tòa nhà, do công đoàn phường khai thác thuộc nhóm 2. Từ đầu tháng 8-2012, bãi xe điều chỉnh phí giữ xe từ 50.000 đồng lên 100.000 đồng/tháng/xe số và từ 60.000 đồng lên 200.000 đồng/tháng/xe tay ga. Mức điều chỉnh như vậy phù hợp với mức phí mới quy định nhưng người dân vẫn cho rằng mức thu quá cao so với thu nhập của cư dân tại đây. UBND P.6 phải điều chỉnh mức phí giữ xe: trong hai tháng đầu giữ nguyên mức phí hiện tại, từ tháng 10-2012 đến trước Tết Nguyên đán tăng phí nhưng thấp hơn quy định của UBND TP (chỉ thu 80.000 đồng/tháng/xe số và 120.000 đồng/tháng/xe tay ga).

Việc điều chỉnh này là có lợi cho dân nhưng UBND P.5 vẫn băn khoăn không biết việc thu phí thấp hơn quy định như vậy có phải là làm sai quy định của TP hay không. Theo ông Lê Tấn Tài, nếu TP quy định mức giá trần thì địa phương có thể căn cứ vào đó thỏa thuận với người dân để có mức phí giữ xe phù hợp thấp hơn giá trần mà không ngại bị nói làm sai quy định.

Theo ông Bùi Anh Tuấn - chủ tịch UBND P.3, Q.4, đối với các chung cư nhỏ, quy mô bãi giữ xe chỉ vài chục chiếc, nếu áp mức phí cố định sẽ rất khó duy trì các điểm giữ xe do không đủ bù đắp chi phí nhân công. Nếu có một mức giá linh hoạt để người dân và chủ bãi giữ xe thỏa thuận thì sẽ giải quyết được nhu cầu về chỗ đậu xe.

Nói về vấn đề tăng giá giữ xe, ông Trần Duy Nguyên, giám đốc Xí nghiệp Phục vụ công cộng (thuộc Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích thanh niên xung phong TP.HCM), cho biết hiện xí nghiệp đang quản lý và khai thác khoảng 70 điểm giữ xe trên địa bàn TP.HCM. Từ ngày 15-8, xí nghiệp bắt đầu áp dụng mức phí giữ xe đúng theo khung giá của UBND TP. “Tại một số điểm giữ xe ở các siêu thị, họ yêu cầu vẫn giữ nguyên mức giá cũ (thấp hơn mức giá hiện hành) để thu hút khách hàng nên chúng tôi đang nghiên cứu để có hướng giải quyết hợp lý”, ông Nguyên nói.

Phải thực hiện nghiêm quy định

Theo bà Đào Thị Hương Lan, giám đốc Sở Tài chính TP, HĐND TP đã thông qua mức phí giữ xe mới thì các cơ quan liên quan phải chấp hành. Tuy nhiên, có những quy định chưa thật sát với thực tế sở sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể. Về việc phân biệt các đối tượng trông giữ xe (ví dụ công viên có phải thuộc nhóm các địa điểm vui chơi giải trí hay không...) hiện nay sở đang giao Ban Vật giá soạn thảo văn bản hướng dẫn để trình UBND TP xem xét.

Về việc công bố số điện thoại nóng tại các bãi giữ xe như cách Q.1 đang làm, theo bà Lan, đây là một giải pháp hay, sắp tới Sở Tài chính sẽ tham mưu cho UBND TP có văn bản chỉ đạo các quận-huyện thực hiện giải pháp này. Về câu hỏi làm sao quản lý việc thu tiền quá giá tại các bãi giữ xe, bà Đào Thị Hương Lan cho rằng cần phát huy trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương, chủ tịch UBND các quận-huyện phải chịu trách nhiệm về quản lý giá trên địa bàn.

Thực tế hiện nay cho thấy bãi giữ xe tại các bệnh viện, cơ quan đơn vị... đều được đấu thầu và do một đơn vị khác khai thác. Nếu xảy ra tình trạng thu phí giữ xe quá giá, ngoài việc xử phạt người vi phạm, cần yêu cầu cơ quan chủ quản của bãi xe chịu trách nhiệm liên đới, kiên quyết cắt hợp đồng với đơn vị khai thác.

Với quan điểm khá cứng rắn, từ đầu tháng 8, thanh tra Sở Tài chính phối hợp cùng 24 quận-huyện tiến hành nhiều cuộc kiểm tra các bãi giữ xe. Qua đó, phát hiện một số bệnh viện thu tiền giữ xe quá giá như Bệnh viện Mắt TP, Bệnh viện Bình Dân (Q.3), Bệnh viện Q.4, Bệnh viện tim Tâm Đức (Q.7)... Đoàn cũng lập biên bản và xử phạt nhiều điểm giữ xe tại khu vực trung tâm TP như: đề xuất phạt 6 triệu đồng với bãi giữ xe tòa nhà Kumho Asiana Plaza, bãi giữ xe phía sau tòa nhà PetroVietNam (đường Lê Duẩn, Q.1) vì thu tiền quá giá; đề xuất phạt 35 triệu đồng với bãi giữ xe thương xá Tax (135 Nguyễn Huệ, Q.1) vì tự ý thu phí giữ xe theo giờ...

UBND phường không có chỗ gửi xe

Theo quy định, các cơ quan hành chính nhà nước phải sắp xếp chỗ đậu xe cho người dân tới làm việc, không thu phí nhưng tại nhiều nơi việc này chưa được thực hiện triệt để. Ngày 15-8, chúng tôi tới trụ sở UBND P.Phạm Ngũ Lão (Q.1) để liên hệ công tác, thấy bảng chỉ dẫn với nội dung: “Đề nghị khách đến UBND phường liên hệ công tác gửi xe tại ngã tư đường Đề Thám - Bùi Viện (cách 100m)”. Dù vậy, khi chúng tôi gửi xe tại đây và nói rõ với nhân viên giữ xe là vào UBND phường nhưng vẫn bị thu 5.000 đồng/lượt. Bãi giữ xe này có niêm yết số điện thoại nóng của lãnh đạo phường Phạm Ngũ Lão và không hề niêm yết giá vé. Ông Dư Quang Nghĩa - chủ tịch UBND P.Phạm Ngũ Lão - cho biết do khuôn viên trụ sở UBND phường nhỏ, phường phải hướng dẫn người dân tới gửi xe tại điểm giữ xe ngã tư Đề Thám - Bùi Viện. Đây là điểm giữ xe trên vỉa hè, khách đến UBND phường gửi xe tại đây phải đóng phí.

BÁ SƠN - MẬU TRƯỜNG - QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên