26/11/2015 09:05 GMT+7

Bất ngờ ĐH Kinh doanh và công nghệ mở ngành y, dược

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Bộ GD-ĐT vừa ban hành quyết định cho phép Trường ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội được đào tạo ĐH chính quy với hai ngành y đa khoa và dược học.

Quyết định do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga ký, có hiệu lực thi hành từ ngày 19-11 cho phép Trường ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội được tuyển sinh, tổ chức đào tạo, đánh giá kết quả học tập và cấp bằng tốt nghiệp với hai ngành mới mở này theo quy định hiện hành.

Tuy nhiên, quyết định này của Bộ GD-ĐT khiến nhiều chuyên gia giáo dục, người học và cả các trường ĐH khác đều bất ngờ.

Tháng 12-2014, khi tình trạng đào tạo lĩnh vực khoa học sức khỏe bị kêu ca nhiều về chất lượng đào tạo, chính Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi đến các cơ sở giáo dục ĐH thông báo tạm dừng xem xét mở ngành đào tạo trình độ ĐH các ngành y đa khoa, răng hàm mặt, y học cổ truyền và trình độ ĐH, CĐ với ngành dược học tại các trường đa ngành không thuộc chuyên ngành y dược.

Vậy tại sao Trường ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội - một trường ĐH đa ngành, không thuộc khối chuyên ngành y dược - bất ngờ được giao mở mới hai ngành này?

Ngày 25-11, trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, quyền vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Bộ GD-ĐT, khẳng định y dược là ngành đặc thù nên Bộ GD-ĐT rất thận trọng.

Tuy nhiên trước đây hai năm, trước khi Bộ GD-ĐT có công văn thông báo tạm dừng mở ngành y, dược ở trường ĐH đa ngành, Trường ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội đã làm hồ sơ trình nhưng bộ có chủ trương giảm thiểu đào tạo y dược ở các trường đa ngành nên chưa xem xét. Tuy nhiên sau đó trường vẫn tiếp tục đề nghị Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế cho phép mở hai ngành này.

“Trường đã xây dựng cơ ngơi khang trang với gần 80 tỉ đồng và tuyển dụng đội ngũ giảng viên, nên tiếp tục đề nghị cả hai bộ Y tế và GD-ĐT cho phép đào tạo. Lãnh đạo bộ đã chỉ định các đơn vị thuộc hai bộ thẩm định trực tiếp.

Điều kiện của trường đáp ứng như yêu cầu của Bộ Y tế, nên lãnh đạo Bộ GD-ĐT ra quyết định trên để thực hiện xã hội hóa trên cơ sở các điều kiện đảm bảo chất lượng đã được cơ quan quản lý ngành đồng ý đề nghị.

Ngay cả trong công văn thông báo tạm dừng mở ngành y, dược ở trường ĐH đa ngành tháng 12-2014, Bộ GD-ĐT cũng lưu ý “trong trường hợp cần thiết, để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho một số địa phương, vùng miền, Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Y tế xem xét nhu cầu nhân lực thực tế, thẩm định các điều kiện cần thiết để đảm bảo chất lượng đào tạo trước khi quyết định cho mở ngành tại các cơ sở đào tạo ĐH không chuyên ngành y, dược”.

Trường hợp này, Bộ Y tế đã có công văn “ủng hộ Trường ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội mở ngành đào tạo trình độ ĐH ngành y đa khoa, dược” nên Bộ GD-ĐT đã ra quyết định cho phép trường mở mới hai ngành này” - bà Phụng lý giải.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên