03/12/2014 16:01 GMT+7

Tạm dừng mở một loạt ngành y, dược ở đại học đa ngành

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Đây là chủ trương đã được thống nhất bởi cả Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế.

Học sinh tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh do báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: TTO

Ngày 3-12, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi các cơ sở giáo dục đại học, thông báo chính thức tạm dừng việc xem xét mở ngành đào tạo trình độ ĐH các ngành y đa khoa, răng hàm mặt, y học cổ truyền và cả trình độ ĐH lẫn CĐ với ngành dược học tại tất cả các trường đa ngành không thuộc khối chuyên ngành y dược.

Theo thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, việc tạm dừng mở ngành với một loạt ngành đào tạo y dược được hai bộ thống nhất nhằm thực hiện chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục ĐH lĩnh vực khoa học sức khỏe, nâng cao chất lượng đội ngũ thầy thuốc phục vụ sức khỏe nhân dân.

Đặc biệt, Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế cũng sẽ tiến hành rà soát và đánh giá hệ thống cơ sở đào tạo nhân lực y tế trên toàn quốc về đội ngũ cán bộ giảng dạy và cơ sở vật chất phục vụ cho công tác đào tạo nhân lực y tế.

Trong trường hợp cần thiết, để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho một số địa phương, vùng miền, Bộ GD- ĐT phối hợp Bộ Y tế xem xét nhu cầu nhân lực thực tế, thẩm định các điều kiện cần thiết để bảo đảm chất lượng đào tạo trước khi quyết định cho mở ngành tại các cơ sở đào tạo ĐH không chuyên ngành y dược.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường ĐH, CĐ phải xác định chỉ tiêu đào tạo nhân lực y tế theo số giảng viên cơ hữu quy đổi của từng ngành (chứ không phải dựa trên đội ngũ toàn trường để quy đổi chung với các ngành khác) và các điều kiện đã được quy định để bảo đảm chất lượng.

Trước đó, năm 2013, Bộ Y tế từng có công văn gửi Bộ GD-ĐT, nêu một loạt vấn đề tồn tại của đào tạo ngành y dược dẫn đến chất lượng đào tạo thực tế không đạt yêu cầu.

Bộ Y tế chỉ ra việc mở ngành y mà giao sở GD-ĐT thẩm định về các điều kiện bảo đảm chất lượng là chưa đủ.

Theo Bộ Y tế, qua khảo sát có nhiều đơn vị không đảm bảo năng lực chuyên môn, không bảo đảm chất lượng- nhất là khối các trường ngoài công lập- chỉ tiêu tuyển sinh lớn mà năng lực đào tạo và cơ sở thực hành hạn chế.

Bộ Y tế cho rằng chỉ tiêu nhiều nên điểm tuyển sinh vào các trường ngoài công lập rất thấp so với trường công lập, không phù hợp với quy hoạch của ngành và ảnh hưởng lớn đến chất lượng. Khi đó, Bộ Y tế đã đề nghị Bộ GD-ĐT cần có quy định chặt chẽ mở ngành đào tạo với sự tham gia về chuyên môn của Bộ Y tế và các chuyên gia y tế.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên