13/10/2015 15:21 GMT+7

Bắt kế toán vụ “ăn chặn tiền hỗ trợ” của nông dân

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Việc bắt giữ bà Hà Thị Hạnh, người có liên quan trong vụ “Ăn chặn tiền hỗ trợ” mà Tuổi Trẻ đã phản ánh, được lực lượng công an thực hiện tại nhà riêng của bà ở xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình, Bình Thuận.

Sai phạm tại HTX Thái Hòa được UBND huyện Bắc Bình xác định phải thu hồi trên 708,8 triệu đồng - Ảnh: NG.NAM

Sáng 13-10, Công an huyện Bắc Bình tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam bốn tháng đối với bà Hà Thị Hạnh - kế toán Hợp tác xã (HTX) dịch vụ - thương mại - nông nghiệp Thái Hòa - để điều tra về hành vi tham ô. 

Việc bắt giữ bà Hạnh được lực lượng công an thực hiện tại nhà riêng của bà ở xã Hồng Thái. Lực lượng công an cũng đang củng cố chứng cứ tiến hành xử lý các bước tiếp theo đối với những người khác có liên quan đến vụ việc trên.

Như tin đã đưa, kết luận thanh tra việc quản lý thu, chi, sử dụng vốn dự án ACP (Dự án cạnh tranh nông nghiệp tỉnh Bình Thuận, được Nhà nước hỗ trợ vốn đầu tư), dự án đã giải ngân cho HTX Thái Hòa trên 2,5 tỉ đồng. Tuy nhiên hàng trăm triệu đồng trong số tiền trên đã không đến tay người nông dân.

Trong đó, trang thiết bị vật tư nâng cao năng suất lao động như máy xới, máy bơm nước, máy phát cỏ, xe rùa/cút kít, motor điện, bình xịt thuốc máy xăng, bình xịt tay, sân phơi hộ gia đình được dự án ACP hỗ trợ 40% kinh phí với tổng số tiền trên 686,7 triệu đồng.

Tuy nhiên nhiều trường hợp được HTX hỗ trợ khống trên sổ sách, chi sai đối tượng…

Cụ thể, trong 18 chiếc máy xới chỉ có 3 trường hợp đúng đối tượng, 15 trường hợp còn lại thuộc các diện có đăng ký ban đầu nhưng không mua máy xới, chi trả sai đối tượng. Còn 6 cái máy bơm nước thì có đến 4 cái được lập hồ sơ khống.

Những dụng cụ còn lại như bình xịt thuốc bằng xăng, máy phát cỏ, motor điện cũng bị phát hiện với sai phạm tương tự.

Trong tổng cộng 22 trường hợp được hỗ trợ xây dựng sân phơi nông sản có 7 trường hợp được lập hồ sơ chi sai, nghiệm thu sân phơi khống. Đa số trường hợp còn lại được lập hồ sơ và nghiệm thu diện tích cao hơn so với diện tích thực tế xây dựng.

Dự án đầu tư 1 máy Kobe Mitsubishi (máy móc đất) và 1 máy cày nhỏ (130 triệu đồng, chiếm 40% kinh phí mua), tuy nhiên HTX Thái Hòa không mua sắm các thiết bị sản xuất trên. Để lấy được tiền giải ngân, HTX đã hợp thức hóa hồ sơ, mua hóa đơn bán hàng khống tại Đồng Nai.

UBND huyện Bắc Bình xác định tổng số tiền phải thu hồi nộp ngân sách là trên 708,8 triệu đồng do những người quản lý HTX lập hồ sơ, nghiệm thu, quyết toán khống để dự án ACP giải ngân.

Các cá nhân có liên quan đến vụ việc trên gồm có chủ nhiệm, phó chủ nhiệm và kế toán của HTX. HTX Thái Hòa đã tự giác khắc phục hậu quả, nộp số tiền trên 311 triệu đồng vào ngân sách nhà nước qua tài khoản tạm giữ của cơ quan thanh tra huyện Bắc Bình.

Một sân phơi lúa được xây dựng bằng tiền hỗ trợ của dự án - Ảnh: NG.NAM
NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên