28/12/2013 08:26 GMT+7

Bắt GĐ Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật Hà Giang

TIẾN QUANG - BÌNH MINH
TIẾN QUANG - BÌNH MINH

TT - Liên quan đến vụ ăn chặn tiền hỗ trợ tại Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật Hà Giang, ngày 27-12 Cơ quan CSĐT CA Hà Giang đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Phạm Ngọc Thành (47 tuổi, GĐ) và bà Nguyễn Thị Lan Anh (37 tuổi, kế toán).

lp9qLBge.jpgPhóng to
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Giang công bố lệnh bắt tạm giam ba tháng và thực hiện khám xét nhà riêng của bị can Phạm Ngọc Thành (người mặc áo khoác đen), giám đốc Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật tỉnh Hà Giang, sáng 27-12 - Ảnh: Bình Minh

Hai bị can bị tạm giam ba tháng để điều tra hành vi tham ô tài sản.

Cùng ngày, với sự chứng kiến của đại diện Viện KSND tỉnh, Cơ quan cảnh sát điều tra đã khám xét nhà riêng, phòng làm việc của hai bị can này tại Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật (thuộc Sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh Hà Giang).

Trước đó, từ tố cáo của công dân, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Hà Giang đã vào cuộc xác minh. Kết quả điều tra bước đầu cho thấy trong hai năm 2012 và 2013, Phạm Ngọc Thành đã chỉ đạo kế toán Nguyễn Thị Lan Anh và thủ quỹ Trịnh Thu Hương giữ lại một phần trong số tiền Nhà nước và một tổ chức quốc tế hỗ trợ trẻ tàn tật (tiền đi lại, ăn uống) trong quá trình khám sàng lọc tại các huyện trong tỉnh, từ vài chục nghìn đến 100.000 đồng/trẻ. Cũng theo chỉ đạo của Thành, những người liên quan đã lập chứng từ khống để quyết toán và chiếm hưởng số tiền gần 151 triệu đồng này.

Ngoài ra, theo cơ quan công an, trong năm 2012, giám đốc Thành còn yêu cầu kế toán Lan Anh nâng khống giá trị thiết bị y tế trong quá trình mua sắm để bỏ túi hơn 31 triệu đồng. Tổng số tiền các bị can bị cáo buộc tham ô trong cả hai vụ việc là gần 182 triệu đồng.

Liên quan tới vụ án này, báo Nhân Dân ngày 10-12-2013 cho biết: ngày 4-10, Sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh Hà Giang có công văn gửi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Giang đề nghị “không khởi tố vụ án hình sự đối với các cá nhân sai phạm liên quan đến vụ việc nêu trên và chuyển hồ sơ để Sở Lao động - thương binh và xã hội xử lý cán bộ theo thẩm quyền”. Khi được hỏi về công văn trên, ông Lý Quang Thái, giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Hà Giang, giải thích rằng “Hà Giang là tỉnh nghèo, có rất nhiều trẻ em tàn tật cần được hỗ trợ, nếu cơ quan điều tra khởi tố hình sự, tôi sợ các tổ chức, cá nhân sẽ biết chuyện, không hỗ trợ nữa” và việc đề nghị không xử lý hình sự còn “để góp phần ổn định chính trị tại địa phương”.

Đề nghị này khi đó được Công an tỉnh Hà Giang nhất trí tại văn bản số 07/CQĐT (PC46) do ông Hầu A Lý, phó giám đốc Công an tỉnh Hà Giang, ký trả lời giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Hà Giang. Lý do nhất trí là nhằm “góp phần ổn định chính trị tại địa phương, không gây ảnh hưởng đến công tác vận động các nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho trẻ khuyết tật trên địa bàn tỉnh Hà Giang”.

Phát ngôn và văn bản đề nghị không xử lý hình sự của ông giám đốc sở đã gây bức xúc trong dư luận. Ngày 20-12, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang kiểm tra, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, đồng thời chỉ đạo kiểm điểm giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội cùng các cá nhân có liên quan, báo cáo kết quả xử lý lên Thủ tướng. Được biết, UBND tỉnh Hà Giang đang yêu cầu ông Lý Quang Thái làm báo cáo kiểm điểm và Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang cũng đã lập kế hoạch kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với giám đốc sở này.

Đòi kỷ luật người tố cáo

Sau khi sự việc vỡ lở trên báo chí, ông Lý Quang Thái, giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Hà Giang, nói lãnh đạo sở đã xác định được người viết đơn tố cáo. ông tuyên bố: “Đây là một cán bộ từng công tác tại trung tâm này, nhưng sau đã được chuyển sang làm phó ở một đơn vị khác. Người này gửi đơn tố cáo đến công an, thanh tra tỉnh chứ không gửi qua sở. Nếu gửi qua sở, chúng tôi đã xử lý chứ không để đến mức thế này. Sau khi xử lý ba cán bộ sai phạm, chúng tôi sẽ xử lý cô này vì vi phạm điều đảng viên không được làm”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Xử lý nghiêm vụ chiếm dụng tiền hỗ trợ trẻ khuyết tật Tham ô cả tiền hỗ trợ trẻ em tàn tậtKhởi tố vụ chiếm dụng tiền hỗ trợ trẻ khuyết tật Bắt giam giám đốc Trung tâm cứu trợ trẻ em

TIẾN QUANG - BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên