07/04/2017 13:19 GMT+7

​Bất động sản Hà Nội quý I có gì lạ?

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Các dự án bất động sản mở bán mới tiếp tục tăng ở cả loại hình chung cư và biệt thự, nhà liền kề; tồn kho bất động sản giảm... là những dấu ấn của thị trường nhà đất Hà Nội quý đầu năm 2017.

Thị trường sôi động

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường JLL, thị trường Hà Nội có hoạt động mở bán sôi động trong quý I/2017. Lượng mở bán mới được ghi nhận trên nhiều địa bàn quận/huyện. Cung cầu tiếp tục gặp nhau với lượng bán đạt mức cao.

Quý I còn ghi nhận nhiều diễn biến tích cực ở cả hai xu hướng mua đầu tư và mua để ở. Giá bán tiếp tục xu hướng tăng trên diện rộng nhờ sự cải thiện ngày càng tốt hơn ở hệ thống hạ tầng và sự tăng trưởng nhanh ở các quý gần đây của thị trường bán lẻ.

Cụ thể hơn, số lượng căn hộ mở bán mới trong quý I được công ty nghiên cứu thị trường bất động sản CBRE đưa ra là 9.398 căn, từ 35 dự án trên toàn thành phố.

Theo phân khúc, phân khúc trung cấp chiếm lĩnh thị trường với 62% tổng nguồn cung mới, theo sau là phân khúc cao cấp và bình dân. Điều đáng chú ý là số lượng mở bán mới từ phân khúc bình dân gần gấp 3 lần số lượng tại thời điểm quý IV/2016.

Tổng cộng đã có 6.143 căn bán được trong quý này, cho thấy diễn biến thị trường sôi động. Doanh số bán hàng ấn tượng đạt được do chủ đầu tư đưa ra hàng loạt các chính sách bán hàng ưu đãi, đặc biệt là dịp trước Tết. Mặc dù, doanh số giảm 7% so với quý trước, đây vẫn là con số đáng kể so với doanh số bán hàng tại thời điểm quý I năm trước.

Phân khúc trung cấp và cao cấp đóng góp 76% lượng căn hộ bán trong quý này. Doanh số bán hàng của phân khúc bình dân cũng cải thiện đáng kể khi có nhiều nguồn cung hơn.

Xét về giá chào bán, CBRE cho biết, tất cả các phân khúc đều chứng kiến mức tăng giá sơ cấp theo năm. Trong đó, phân khúc cao cấp và hạng sang tăng mạnh nhất ở mức 8,4% và 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại thị trường thứ cấp, mức giá trung bình toàn thị trường giảm nhẹ ở mức 1,4% theo quý, tuy nhiên tăng 0,5% theo năm.

CBRE nhận định, trong tương lai, khu vực phía Tây và Tây Nam sẽ vẫn tiếp tục thống lĩnh nguồn cung. Các khu vực khác như Tây Hồ hay Đống Đa, Ba Đình cũng dự kiến chào đón thêm các dự án chất lượng.

Các chủ đầu tư trong nước ngày càng quan tâm hơn đến phân khúc bình dân, do vậy dự kiến trong các quý tới sẽ có nhiều nguồn cung mới đến từ phân khúc này. Phần lớn các dự án đặt tại khu vực ngoài trung tâm.

Thị trường biệt thự, nhà liền kề khởi sắc

Thị trường biệt thự, liền kề và nhà phố Hà Nội đã trải qua quý đầu tiên của năm 2017 sôi động với hàng loạt dự án mở bán mới. Cụ thể, trong quý I có 715 căn biệt thự, 319 căn liền kề và 204 căn nhà phố đã được mở bán. Như vậy, đã có tổng 1.238 căn được mở bán mới trong quý I, bằng 40% tổng nguồn cung mới trong năm 2016.

Một điểm đáng chú ý nữa là, hầu hết các dự án mở bán mới đều nằm tại những vị trí đẹp, có cơ sở hạ tầng hoàn thiện, giao thông thuận tiện và cư dân sinh sống sẵn có. Do vậy, giá bán sơ cấp của những dự án này cao hơn trung bình thị trường khá nhiều.

Trong số ba loại hình nhà kể trên, nhà phố vẫn là sản phẩm được người bán ưa chuộng nhất, đạt tỉ lệ bán cao nhất do vừa có thể sử dụng làm nhà ở, vừa có thể dùng để kinh doanh buôn bán, gia tăng lợi ích cho người mua. 

Năm 2017 được dự đoán là năm khá sôi động đối với thị trường biệt thự, nhà liền kề khi hàng loạt dự án quy mô lớn sẽ mở bán trong năm nay.

Tồn kho tiếp tục giảm

Theo số liệu của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), tính đến hết tháng 2, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 29.000 tỷ đồng. So với quý I/2013 đã giảm được gần 80%.

Tại Hà Nội, tổng số tồn kho trên địa bàn còn khoảng 5.500 tỷ đồng, so với tháng 12/2015 đã giảm thêm gần 20%. Tuy tồn kho đã giảm nhiều nhưng lượng tồn kho lại chủ yếu là đất nền tại các dự án xa trung tâm, chưa có hạ tầng đầy đủ. Do đó, để xử lý được khối tồn kho này không phải điều đơn giản, tốn nhiều thời gian.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên