06/01/2014 07:47 GMT+7

Bắt đầu xét xử vụ lừa đảo 4.000 tỉ đồng

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Theo thông tin từ TAND TP.HCM, hôm nay (6-1) khai mạc phiên xét xử vụ án Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 15 nguyên đơn dân sự, bị hại là các ngân hàng, doanh nghiệp và cá nhân.

Lừa đảo để trả lãi tín dụng đen

nbb1iKw6.jpgPhóng to

Huỳnh Thị Huyền Như, 35 tuổi, nguyên cán bộ Ngân hàng TMCP Công thương VN - VietinBank.

Liên quan đến vụ án, ngoài Huỳnh Thị Huyền Như còn có 22 bị cáo phải ra trước vành móng ngựa.

Các bị cáo bị truy tố về các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “cho vay nặng lãi”, “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “làm giả con dấu, tài liệu cơ quan nhà nước”.

Số tiền lừa đảo và bị chiếm đoạt là gần 4.000 tỉ đồng bằng những hợp đồng có con dấu giả, chữ ký giả.

Trước phiên xét xử diễn ra, ngày 3-1 một luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Ngân hàng Nam Việt có đơn đề nghị hoãn phiên tòa, nhưng đề nghị này không được hội đồng xét xử (HĐXX) chấp nhận.

Theo thông tin từ HĐXX, đây là vụ án lừa đảo, chiếm đoạt với số tiền lớn, phức tạp, liên quan đến nhiều người nên số người tham gia tố tụng rất đông.

Theo đó, ngoài 23 bị cáo bị đưa ra xét xử còn có 15 đơn vị, cá nhân là nguyên đơn dân sự và bị hại, 79 cá nhân, đơn vị có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, 47 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, riêng Huỳnh Thị Huyền Như có đến ba luật sư bào chữa.

Do phiên tòa có đông người tham gia, chỗ ngồi trong phòng xử có hạn, tòa án sẽ có màn hình truyền ra ngoài để các phóng viên và người dân quan tâm được theo dõi.

Thẩm phán Nguyễn Đức Sáu, chủ tọa phiên tòa, khẳng định: “HĐXX sẽ tạo điều kiện tối đa để báo chí được vào phòng xử chính tác nghiệp”.

Theo cáo trạng, từ đầu năm 2007, khi đó Huỳnh Thị Huyền Như đang là cán bộ tín dụng VietinBank chi nhánh TP.HCM, Huyền Như đã vay trên 200 tỉ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức và nhiều cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản tại TP.HCM, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Lạt, Quảng Nam, An Giang.

Đến đầu năm 2010, kinh doanh bất động sản thua lỗ nên mất khả năng thanh toán. Nắm được nghiệp vụ ngân hàng và là quyền trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ (VietinBank), có thẩm quyền phê duyệt lệnh chuyển tiền của chủ tài khoản với mức 50 tỉ đồng, Huỳnh Thị Huyền Như giả danh VietinBank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP.HCM để huy động tiền.

Huỳnh Thị Huyền Như làm giả tám con dấu đứng tên các cơ quan đơn vị như: VietinBank chi nhánh Nhà Bè và các công ty như Phúc Vinh, Thịnh Phát, Hưng Yên, An Lộc, Đức Minh Quang, Bảo hiểm Toàn cầu, Saigonbank-Berjaya, làm giả tài liệu của VietinBank và nhiều đơn vị, cá nhân khác nhằm lừa đảo chiếm đoạt gần 4.000 tỉ đồng.

Trong số này Huỳnh Thị Huyền Như dùng gần 1.000 tỉ đồng trả nợ, lãi, hoa hồng cho 79 cá nhân, đơn vị, tổ chức.

Cáo trạng của vụ án xác định trách nhiệm thuộc về bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như, nhưng theo thông tin từ HĐXX thì đến nay gần hết các bị hại, nguyên đơn dân sự đều có đơn đề nghị HĐXX xem xét trách nhiệm của VietinBank trong vụ án này.

Tội danh cụ thể của các bị cáo

Trong số 23 bị cáo thì Huỳnh Thị Huyền Như, Võ Anh Tuấn (41 tuổi, nguyên cán bộ văn phòng VietinBank) và bốn bị cáo khác bị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Huỳnh Thị Huyền Như còn bị truy tố về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Phạm Anh Tuấn (36 tuổi, giám đốc Công ty cổ phần vận tải dầu khí Thái Bình Dương) tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Huỳnh Thị Việt Yên (40 tuổi, nguyên trưởng phòng giao dịch VietinBank Nhà Bè), Hồ Hải Sỹ (30 tuổi, phó phòng giao dịch VietinBank Nhà Bè), Lê Thị Ngọc Lợi (27 tuổi, nhân viên phòng giao dịch VietinBank Nhà Bè) tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

10 bị cáo nguyên là lãnh đạo, nhân viên phòng giao dịch chi nhánh của VietinBank bị truy tố tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Ngoài ra còn một số bị cáo bị truy tố với tội danh cho vay nặng lãi.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Khởi tố bổ sung với Huyền Như - nghi can chiếm đoạt 4.000 tỉ đồngYêu cầu điều tra bổ sung vụ lừa đảo "khủng" 4.000 tỉ đồngVụ án Huyền Như: khởi tố 5 cán bộ ngân hàngACB thiệt hại hơn 700 tỉ đồngChủ nợ thu lợi 660 tỉ đồng đã ra nước ngoàiBắt thêm 7 bị can trong vụ lừa đảo của "trùm" Như

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên