19/10/2013 03:10 GMT+7

Lừa đảo để trả lãi tín dụng đen

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Viện KSND tối cao vừa ra cáo trạng vụ án Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo, chiếm đoạt gần 4.000 tỉ đồng; truy tố 23 bị can với sáu tội danh khác nhau.

Theo đó, Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên phó phòng quản lý rủi ro Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - chi nhánh TP.HCM (Vietinbank TP.HCM), bị truy tố tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Võ Anh Tuấn, nguyên cán bộ văn phòng Vietinbank TP.HCM, bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các bị can còn lại bị truy tố về các tội “vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, cho vay lãi nặng”.

Theo cáo trạng, từ đầu năm 2007 Như vay trên 200 tỉ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức, cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản tại TP.HCM, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Lạt, Quảng Nam, An Giang. Năm 2010, do kinh doanh thua lỗ và phải trả lãi suất cao nên Như mất khả năng thanh toán. Như tìm cách giả danh Vietinbank - chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP.HCM để huy động tiền. Do nắm được nghiệp vụ ngân hàng và có chức vụ là quyền trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ - Vietinbank TP.HCM, có thẩm quyền phê duyệt lệnh chuyển tiền của chủ tài khoản từ ngân hàng đi các đơn vị, doanh nghiệp với hạn mức 50 tỉ đồng/lệnh nên Như đã thực hiện hành vi giả danh này.

Cụ thể, từ tháng 3-2010 đến tháng 9-2011, Như thuê làm tám con dấu giả đứng tên các đơn vị như Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và các công ty... để làm giả tài liệu của hai ngân hàng cùng nhiều đơn vị cá nhân để chiếm đoạt tổng cộng trên 4.911 tỉ đồng. Trong đó, Như dùng hơn 925 tỉ đồng để trả nợ gốc, nợ lãi trong và ngoài hợp đồng cho các khoản vay. Như bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 3.986 tỉ đồng, gồm Ngân hàng TMCP Á Châu bị chiếm đoạt hơn 700 tỉ đồng, Ngân hàng TMCP Nam Việt 200 tỉ đồng, Ngân hàng Quốc tế VIB - chi nhánh TP.HCM 180 tỉ đồng...

Để thực hiện trót lọt, Như được sự giúp sức của một số người, trong đó có Võ Anh Tuấn. Tuấn đã tạo điều kiện cho Như mạo danh Vietinbank chi nhánh Nhà Bè để huy động, chiếm đoạt gần 1.600 tỉ đồng, đổi lại Tuấn được hưởng lợi 10 tỉ đồng.

Viện KSND tối cao cũng nêu rõ một số ngân hàng đã thông qua các cá nhân và công ty tư nhân để gửi tiền vào Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và TP.HCM nhằm hưởng lãi suất chênh lệch và bị Như lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỉ đồng. Điển hình là Ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank) thông qua 14 nhân viên để gửi 1.543 tỉ đồng với lãi suất lên đến 22%/năm và bị Như chiếm đoạt 200 tỉ đồng; Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) thông qua 19 nhân viên gửi gần 719 tỉ đồng vào Vietinbank lãi suất lên đến 18,5%/năm theo thỏa thuận và bị Như lừa đảo, chiếm đoạt toàn bộ. Quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố sáu bị can là lãnh đạo Ngân hàng ACB về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Nhóm hành vi này được tách ra để điều tra trong vụ án Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên).

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Khởi tố bổ sung với Huyền Như - nghi can chiếm đoạt 4.000 tỉ đồngYêu cầu điều tra bổ sung vụ lừa đảo "khủng" 4.000 tỉ đồngVụ án Huyền Như: khởi tố 5 cán bộ ngân hàngACB thiệt hại hơn 700 tỉ đồngChủ nợ thu lợi 660 tỉ đồng đã ra nước ngoàiBắt thêm 7 bị can trong vụ lừa đảo của "trùm" Như

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên