Thứ 2, ngày 21 tháng 6 năm 2021

Bắt đầu thu phí trạm BOT đường vào mỏ đá Tân Cang

15/05/2021 08:09 GMT+7

TTO - Từ hôm nay 15-5, tỉnh Đồng Nai cho phép trạm thu phí BOT ở đường chuyên dùng mỏ đá Tân Cang thu phí các xe ra vào mỏ đá. Việc làm dự án này từng làm sai pháp luật nên tuyến đường dù hoàn thành gần 4 năm qua không thể thu phí.

Bắt đầu thu phí trạm BOT đường vào mỏ đá Tân Cang - Ảnh 1.

Trạm thu phí BOT ở đường chuyên dùng mỏ đá Tân Cang bắt đầu thu phí từ sáng 15-5 - Ảnh: H.MI

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định cho phép Công ty CP Đầu tư BOT An Thuận Phát được tổ chức thu phí tại trạm từ ngày 15-5-2021 để hoàn vốn đầu tư dự án tuyến đường chuyên dùng vận chuyển đá từ các mỏ đá tại phường Phước Tân, TP Biên Hòa.

Mức thu phí cụ thể như sau: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại buýt công cộng có mức thu lần lượt là 25.000 đồng/lượt, 750.000 đồng/tháng, 2.025.000 đồng/quý. Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn đến dưới 4 tấn có mức thu 45.000 đồng/lượt, 1.350.000 đồng/tháng, 3.645.000 đồng/quý.

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn, mức thu 60.000 đồng/lượt, 1.800.000 đồng/tháng, 4.860.000 đồng/quý. Xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet, mức thu 95.000 đồng/lượt, 2.850.000 đồng/tháng, 7.695.000 đồng/quý.

Xe tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet có mức thu lần lượt 170.000 đồng/lượt, 5.100.000 đồng/tháng, 13.770.000 đồng/quý.

Mức thu nêu trên áp dụng cho giai đoạn từ ngày 15-5-2021 đến cuối năm 2022 đến khi có thông báo mới.

Bắt đầu thu phí trạm BOT đường vào mỏ đá Tân Cang - Ảnh 2.

Xe tải ra vào đường chuyên dụng ở khu vực mỏ đá Tân Cang - Ảnh: A LỘC

Tuyến đường chuyên dụng trên có chiều dài hơn 7km, đấu nối các mỏ đá ở khu vực Tân Cang ra quốc lộ 51, kết cấu bêtông cốt thép, vận tốc tối đa 60km/h theo tiêu chuẩn đường cấp 4 đồng bằng. 

Cuối năm 2013, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự án này được đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn đầu tư hơn 130 tỉ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến là 12 năm. Chủ đầu tư là Hợp tác xã An Phát, còn Công ty cổ phần đầu tư BOT An Thuận Phát là doanh nghiệp dự án.

Giữa tháng 9-2017, chủ đầu tư lập trạm chuẩn bị thu phí đã gặp phải phản ứng của các doanh nghiệp khai thác đá. 

Tiếp đó, thanh tra Chính phủ phát hiện các dấu hiệu sai phạm của bà Phan Thị Mỹ Thanh khi làm phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ký văn bản chỉ đạo giao cho Hợp tác xã An Phát (do ông Đỗ Tịnh, chồng bà Thanh, quản lý) để làm đường chuyên dụng BOT, lập trạm thu phí nhưng lấy tiền ngân sách nhà nước để hỗ trợ giải phóng mặt bằng. 

Vì vậy, gần 4 năm qua trạm thu phí trên mới được tỉnh Đồng Nai cho phép thu phí.

Video: Người dân Tân Cang kéo cây ra đường chặn xe tải chở đá Video: Người dân Tân Cang kéo cây ra đường chặn xe tải chở đá

TTO - Người dân ấp Tân Cang, xã Phước Tân (Đồng Nai) một lần nữa lặp rào chắn trên đường Đinh Quang Ân để ngăn xe tải ben chở đá lưu thông qua ấp. Người dân mong muốn địa phương xử lý dứt điểm tình trạng này nếu tái diễn sẽ tiếp tục chặn xe.

H.MI
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận