21/11/2015 09:02 GMT+7

Bắt đầu phát 
tờ khai thuế 
cho hộ kinh doanh

A.H.
A.H.

TT - Bộ Tài chính vừa có văn bản hướng dẫn về việc ấn định thuế khoán năm 2016 cho các hộ kinh doanh. Theo đó, từ ngày 20-11 đến 5-12, cơ quan thuế sẽ đồng loạt phát tờ khai thuế đến từng hộ kinh doanh.

Cách tính thuế với hộ kinh doanh hiện nay là khoán trên toàn bộ doanh thu, đồng thời cho phép tiểu thương được xuất hóa đơn trong phạm vi doanh thu khoán.

Nếu xuất hóa đơn vượt doanh thu khoán, tiểu thương phải nộp thêm thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân cho phần chênh lệch này. Tuy nhiên, từ năm 2016 doanh thu tính thuế sẽ gồm hai phần: doanh thu khoán và doanh thu hóa đơn.

Tại văn bản hướng dẫn, Bộ Tài chính cho biết mức doanh thu khoán năm 2016 được xây dựng trên cơ sở: doanh thu khoán năm 2015, doanh thu do cá nhân tự khai của năm 2016, cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế.

Ngoài ra, mức doanh thu khoán cũng căn cứ trên dự báo tình hình tăng trưởng kinh tế và chỉ số giá, ý kiến tham vấn của hội đồng tư vấn thuế xã, phường...

Đối với hộ kinh doanh có sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế, mức doanh thu khoán năm 2016 được xây dựng trên cơ sở doanh thu khoán không bao gồm doanh thu do sử dụng hóa đơn quyển năm 2015.

Trường hợp hộ kinh doanh cho rằng mức khoán năm 2016 không phù hợp, cơ quan thuế cần tham vấn ý kiến hội đồng tư vấn thuế phường, xã để xác định lại doanh thu cho phù hợp.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Cục Thuế TP cho biết đã họp với các chi cục thuế để triển khai cách tính thuế khoán mới và từ tuần sau các chi cục sẽ phát tờ khai thuế cho tiểu thương kèm theo tờ rơi hướng dẫn những thay đổi trong cách tính thuế khoán từ năm 2016.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên